Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33253197
​Thiết bị gắn smartphone xác định bệnh cây trồng tại chỗ
Thứ sáu, 09-08-2019 | 05:56:58
Khi cây trồng “hít thở” thông qua các lỗ lông trên lá, chúng giải phóng một loạt các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) vào không khí. Một thiết bị kết nối với smartphone mới phân tích các hóa chất trong khoảng thời gian tính bằng phút, phát hiện và xác định bất kỳ loại bệnh tật nào được biểu hiện.
 


Được gắn vào smartphone, thiết bị phân tích không khí chứa đầy các hợp chất VOC từ một ống nghiệm riêng (Ảnh: Zheng Li, Đại học bang Bắc Carolina)

 

Mặc dù thực vật luôn thải ra các hợp chất VOC trong quá trình trao đổi khí thông thường nhưng có một số loại hợp chất hoặc nồng độ các hóa chất có liên quan đến các bệnh dịch cụ thể. Đó là lúc thiết bị dạng máy đọc cầm tay mới vào cuộc. Được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học bang Bắc Carolina, nó được thiết kế để gắn vào một chiếc smartphone của người nông dân, đặt lên ngay trên ống kính máy ảnh.

 

Người nông dân bắt đầu bằng cách ngắt chiếc lá đang nghi ngờ và đặt nó vào một ống thử mà sau đó sẽ được bịt kín trong vòng ít nhất 15 phút – việc này sẽ cho lá một khoảng thời gian đủ để giải phóng VOC. Tiếp theo, ống thử được mở nắp và một đoạn ống nhựa mảnh được sử dụng để bơm các chất khí tích lũy từ ống thử vào một buồng bên trong máy đọc.

 

Bên trong buồng này là một que thử bằng giấy chứa các chấm được nhúng các chất phản ứng vốn đổi màu khi tiếp xúc với một số dạng hợp chất VOC. Một số các chất phản ứng này bao gồm chất nhuộm có bán ngoài thị trường trong khi số khác kết hợp các hạt nano vàng được sửa đổi tùy biến. Máy ảnh điện thoại sẽ chụp các chấm này, cung cấp một hình ảnh trên màn hình.

 

Hiện tại, người dùng phải diễn dịch thủ công hình mẫu màu của que thử được hiển thị, xác định hợp chất VOC nào có mặt trong buồng và với khối lượng bao nhiêu. Tuy nhiên, khi một ứng dụng đi kèm được phát triển, nó sẽ tự động cảnh báo cho người dùng nếu bệnh được phát hiện và xác định bệnh đó là gì.

 

Cho đến nay, thiết bị này đã được sử dụng để xác định thành công 10 loại hợp chất VOC thực vật khác nhau với nồng độ đến phần triệu. Thực tế, khi cây cà chua được cho nhiễm mầm bệnh tàn rụi muộn vốn đã gây nên nạn đói Ireland, máy đọc có thể phát hiện thông tin hợp chất VOC rõ ràng khi được sử dụng trên cây chỉ 2 ngày sau đó. Nên nhớ rằng, hiện tại để thực hiện việc phân tích này, mẫu cây trồng phải được gửi tới một phòng thí nghiệm mà ở đó chúng sẽ phải đợi nhiều ngày thậm chí nhiều tuần trước khi được kiểm tra.

 

“Công nghệ của chúng tôi sẽ giúp nông dân xác định bệnh nhanh chóng hơn, do đó họ có thể hạn chế được sự lây lan của bệnh tật và thiệt hại mùa màng liên quan”, đồng tác giả nghiên cứu Giáo sư Jean Ristaino cho biết.

 

Đầu năm nay, một số các nhà khoa học này cũng công bố một miếng dán vi kim thu thập DNA có thể được ép lên lá cây để nhanh chóng phát hiện bệnh.

 

LH - Đốtngnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 1443

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD