Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  32992074
Ai cai trị Trái đất? Khối lượng của con người và vật nuôi đã vượt xa động vật có vú hoang dã
Thứ năm, 23-03-2023 | 08:11:21

Khối lượng của các loài động vật hoang dã chỉ chiếm một phần “nhỏ đến kinh ngạc” trong tổng khối lượng động vật có vú trên trái đất.

 

Dù không phải là loài động vật có vú lớn nhất, song số lượng hươu đuôi trắng nhiều đến mức chúng vượt xa tất cả các loài động vật có vú hoang dã khác về tổng khối lượng. Ảnh: Jasper Doest/Minden/science.org

 

Với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tinh chỉnh các con số, nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences đã “lần đầu tiên cung cấp những số liệu khá thuyết phục về động vật có vú”, Patrick Schultheiss – nhà sinh thái học hành vi tại Đại học Würzburg – cho biết. Nghiên cứu kết luận rằng các loài động vật có vú hoang dã sống trên cạn hiện có tổng khối lượng là 22 triệu tấn và các loài động vật có vú ở biển nặng 40 triệu tấn.

 

Theo ước tính của Schultheiss, những con số này tương đối nhỏ, bởi chỉ riêng khối lượng của loài kiến ​​đã lên tới 80 triệu tấn. Phép so sánh càng đáng chú ý hơn khi so với loài người – nặng tổng cộng 390 triệu tấn, đồng thời gia súc và những loài liên quan khác như chuột đô thị cũng nặng tổng cộng 630 triệu tấn. Theo các nhà nghiên cứu, đây là bằng chứng rõ ràng về việc thế giới tự nhiên đang bị tàn phá. “Tôi hy vọng đây sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh nhân loại rằng chúng ta nên làm tất cả những gì có thể để bảo tồn động vật có vú hoang dã”, tác giả chính Ron Milo (Viện Khoa học Weizmann) cho biết.

 

Theo Milo, ông và các đồng nghiệp từ lâu đã tin rằng các con số có thể “cung cấp giác quan thứ sáu về thế giới”. Vào năm 2018, họ đã gây chú ý khi ước tính trọng lượng của mọi sự sống trên toàn cầu. Hai năm sau, nhóm đã tính thêm trọng lượng toàn cầu của tất cả các vật thể và cơ sở hạ tầng do con người tạo ra, từ ô tô đến các tòa nhà. Họ cũng đưa ra ước tính sơ bộ về khối lượng 50 triệu tấn của các loài động vật có vú hoang dã – “một phần rất nhỏ trong khối lượng sự sống trên Trái đất,” Shahid Naeem – nhà sinh thái học về đa dạng sinh học tại Đại học Columbia – nhớ lại. Kể từ đó, nhóm nhà khoa học này đã tiếp tục nghiên cứu để cải thiện độ chính xác của con số ước tính ấy.

 

Tại phòng thí nghiệm của Milo, Lior Greenspoon và Eyal Krieger đã tìm ra được dữ liệu chi tiết về số lượng toàn cầu, trọng lượng cơ thể, phạm vi và các phép đo khác cho 392 loài động vật có vú hoang dã, đủ để tính trực tiếp tổng khối lượng của chúng. Để dự đoán tổng khối lượng của các loài động vật có vú ít được nghiên cứu, họ đã sử dụng dữ liệu của một nửa trong số 392 loài để huấn luyện một hệ thống học máy. Nhóm đã thử nghiệm và tinh chỉnh mô hình cho đến khi nó có thể dự đoán chính xác khối lượng của một nửa số loài vật còn lại. Sau đó, họ cung cấp dữ liệu bất kỳ – về phạm vi, kích thước cơ thể, mức độ đông đúc, chế độ ăn uống – cho từng loài trong số khoảng 4400 loài động vật có vú thêm vào mô hình để ước tính tổng khối lượng và độ phong phú của chúng.

 

Trên đất liền, phần lớn khối lượng động vật có vú hoang dã tập trung ở một số loài có thân hình lớn như lợn rừng, voi, kanguru và một số loại hươu. Theo báo cáo, 10 loài hàng đầu nặng 8,8 triệu tấn, chiếm 40% tổng khối lượng ước tính của động vật có vú hoang dã trên toàn cầu. Loài gặm nhấm – không tính chuột cống và chuột nhắt có liên quan đến con người – chiếm 16% và động vật ăn thịt chiếm 3% tổng khối lượng đó. Trong số các loài động vật có vú ở biển, cá voi tấm sừng chiếm hơn một nửa tổng khối lượng.

 

Ngược lại, đối với các loài đã được thuần hóa, bò nặng tổng cộng 420 triệu tấn và chó nặng bằng tất cả số động vật có vú trên cạn cộng lại. Tổng khối lượng của mèo nhà cũng nặng gấp đôi so với voi châu Phi và gấp bốn lần so với nai sừng tấm.

 

“Dù có nhiều điều chúng ta còn chưa chắc chắn về [tổng khối lượng] ước tính, đây vẫn là một bước khởi đầu”, Renata Ivanek – bác sĩ thú y và nhà dịch tễ học tại Đại học Cornell – cho biết thêm. Những kết quả này “đã thay đổi quan niệm của tôi về sự phổ biến dường như vô tận của động vật hoang dã và đem lại cái nhìn sâu sắc về mức độ tác động của con người với thế giới này”, Ece Bulut – nhà khoa học thực phẩm ở Đại học Cornell – nói.

 

Kim Dung - Tiasang.

 

Nguồn: Who rules Earth? Wild mammals far outweighed by humans and domestic animals

Trở lại      In      Số lần xem: 222

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD