Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33247189
Bản đồ hành trình của amoni `có thể ngăn ngừa sự nhiễm trùng`
Thứ sáu, 07-08-2020 | 08:13:26

Nguồn: Đại học Strathclyde, Glasgow.

 

Cơ chế của một protein vận chuyển amoni qua màng tế bào đã được phát hiện trong nghiên cứu dẫn đầu tại Đại học Strathclyde, nơi có thể đặt nền móng để ngăn ngừa sự nhiễm trùng.

 

Quá trình vận chuyển quan trọng đối với tất cả các sinh vật sống nhưng theo hai cách riêng biệt. Vi khuẩn, nấm và thực vật nhập amoni làm chất dinh dưỡng chính, sử dụng một loại protein gọi là Amt, nhưng ở người và động vật, amoni phải được bài tiết ra khỏi tế bào vì độc tính của nó, điều này được thực hiện bởi một protein khác gọi là kháng nguyên Rh, hoặc Rhesus.

 

Rh là một trong những protein được sử dụng để phân loại các nhóm máu của con người và nếu chức năng tống ra amoniac bị sai, nó có thể dẫn đến bệnh và tử vong. Các protein Rh và Amt có liên quan rất chặt chẽ với nhau, mặc dù vai trò thiết yếu của chúng, cách chúng thực sự vận chuyển amoni vẫn khó nắm bắt.

 

Nghiên cứu hợp tác mới giữa phòng thí nghiệm của Giáo sư Ulrich Zachariae tại Đại học Dundee và phòng thí nghiệm của Giáo sư Anna-Maia Marini tại Đại học Libre de Bruxelles, đã tiết lộ cơ chế của Amt, từ vi khuẩn E.coli. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Amt lấy amoni, được tích điện dương một cách tự nhiên, từ môi trường và các mảnh vỡ thành amoniac và hạt proton chịu trách nhiệm cho điện tích dương. Đáng chú ý là protein Amt từ E.coli vận chuyển amoniac và proton riêng biệt, cạnh nhau và sau đó proton kết hợp lại với amoniac ở phía đối diện của màng để sửa đổi amoni.

 

Gordon Williamson, một nghiên cứu sinh tại Strathclyde, là tác giả chính đầu tiên của bài báo, nói: "Trước công việc của chúng tôi, đã có một cuộc tranh cãi lớn trong lĩnh vực này. Dựa trên cấu trúc của Amt trong E. coli, nó không thể vận chuyển amoni, nhưng vận chuyển có thể được đo. Thông qua các mô phỏng phân tử, được thực hiện bởi Giulia Tamburrino trong phòng thí nghiệm của đối tác Ulrich Zachariae ở Dundee, chúng tôi đã phát hiện ra rằng protein Amt có hai chuỗi phân tử nước chạy qua protein, nối hai đầu. Các thí nghiệm chúng tôi đã thực hiện, cùng với công việc tính toán tiếp theo, chứng minh rằng các phân tử nước này hoạt động như một đường cao tốc cho proton, cho phép nó vượt qua các phần của protein Amt thường hoạt động như một rào cản".

 

Theo giáo sư Zachariae, "Đây là một ví dụ điển hình cho tác động cao của công việc tính toán đối với nghiên cứu sinh học hiện nay. Việc phát hiện chuỗi nước bên trong bằng mô phỏng máy tính của chúng tôi cho phép chúng tôi kết nối các dấu chấm thành một cơ chế vận chuyển mới. Những phát hiện này có ý nghĩa rộng để hiểu việc vận chuyển hóa chất vào và ra khỏi tế bào, bởi vì việc không kiểm soát quá trình này có thể dẫn đến cái chết của tế bào".

 

Nhóm nghiên cứu đang theo đuổi một số dự án tiếp theo và bước tiếp theo của nó là tìm hiểu các chất vận chuyển amoni của con người, protein Rhesus. Một phần từ vai trò nổi tiếng của chúng trong nhóm máu, trục trặc của protein Rhesus còn liên quan đến một loạt các bệnh, từ thiếu máu tán huyết đến vô sinh nam và rối loạn trầm cảm khởi phát sớm. Hy vọng rằng kết quả của công việc này có thể mở đường cho sự phát triển của các liệu pháp.

 

Nhóm nghiên cứu cũng đang tìm cách chuyển nghiên cứu của mình sang loại nấm tương đương với Amt, có liên quan đến khả năng gây bệnh. Những loại nấm gây bệnh này có thể gây nhiễm trùng ở người và cuối cùng dẫn đến tử vong; chúng cũng có thể lây nhiễm cho cây trồng, cản trở nghiêm trọng sản xuất và dẫn đến tình trạng thiếu lương thực.

 

Tiến sĩ Javelle nói: "Công việc của chúng tôi đặt nền tảng để hiểu làm thế nào các chất vận chuyển amoni đóng góp vào mầm bệnh nấm và có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng trong tương lai".

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 391

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD