Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33266525
Báo cáo ấm lên toàn cầu của LHQ cảnh báo về “khoảng cách khí hậu” giữa người giàu và kẻ nghèo
Thứ năm, 04-07-2019 | 08:24:19

LHQ vừa công bố một báo cáo mới nêu chi tiết về những mối nguy hiểm của biến đổi khí hậu với trọng tâm nhắm vào việc hiện tượng này sẽ định hình vấn đề nghèo đói trong những thập niên sắp tới như thế nào. Báo cáo vẽ nên một bức tranh ảm đạm đối với không chỉ những người đang chịu nỗi thống khổ hiện nay mà còn nhiều triệu người khác sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo đói do hậu quả của biến đổi khí hậu mà cũng có nguy cơ đảo ngược dân chủ và quyền con người.

 


Một báo cáo mới của LHQ cảnh báo về một kịch bản phân biệt khí hậu mà ở đó người giàu trả tiền để tránh tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu (Ảnh: kwest/Depositphotos)

 

Báo cáo mới nhắc lại quan điểm của các báo cáo khí hậu khác đã được LHQ công bố, kêu gọi các chính phủ nỗ lực nhiều hơn cho những bước đi được vạch ra trong Hiệp định Paris nhằm giới hạn sự ấm lên ở mức được xem là an toàn. Các báo cáo đó nhấn mạnh vấn đề về tị nạn khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và các sự kiện thời tiết cực đoan nhưng báo cáo mới nhất lại đặt tâm điểm vào sự bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo và ấm lên toàn cầu đang đe dọa nới rộng sự ranh giới đó ra sao.

 

“Thậm chí nếu các mục tiêu hiện tại đạt được, hàng chục triệu sẽ bị bần cùng hóa, dẫn tới việc di cư và đói kém lan rộng. Biến đổi khí hậu đang đe dọa phủ định bước tiến về phát triển, y tế toàn cầu và giảm nghèo đói trong 50 năm qua. Nó có thể đẩy thêm hơn 120 triệu người vào cảnh túng thiếu vào năm 2030 và sẽ có tác động nghiêm trọng nhất đối với các nước, khu vực và vùng lãnh thổ nghèo đói nơi mà người nghèo đang sinh sống và làm việc”, báo cáo viên LHQ về đói nghèo cực độ và nhân quyền và là tác giả báo cáo Philip Alston cho biết.

 

Báo cáo dựa trên các số liệu từ Ngân hàng thế giới và Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu và các tổ chức khác và mường tượng một phần về một thế giới mà còn vài thập kỷ nữa trên đường tiến tới mức ấm lên trên mức tiền công nghiệp. Báo cáo cho hay việc này có thể khiến 100 đến 400 triệu người có nguy cơ thiếu đói và 1 đến 2 tỷ người không thể tiếp cận đủ nước sinh hoạt. Năng suất cây trồng có thể giảm 30% vào năm 2080 trong khi suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sức ép nhiệt có thể gây ra thêm 250.000 cái chết mỗi năm vào năm 2030.

 

Báo cáo cũng chỉ ra sự chênh lệc phát thải carbon đến từ những người nghèo, nhóm sẽ bị thiệt hại nặng nhất và người giàu có vốn sẽ thiệt hại ít hơn. 3,5 tỷ người trong một nửa nghèo hơn của dân số thế giới đang chịu trách nhiệm cho chỉ 10% lượng phát thải đó trong khi 10% những người giàu nhất đóng góp nửa còn lại. Đáng chú ý, một người trong 1% những người giàu nhất chịu trách nhiệm cho mức phát thải gấp 175 lần so với một người trong nhóm 10% dưới đáy.

 

“Éo le là trong khi người nghèo chịu trách nhiệm chỉ một phần của phát thải toàn cầu thì họ lại gánh chịu nỗi thống khổ của biến đổi khí hậu và có khả năng tự bảo vệ mình thấp nhất. Chúng ta đang đối mặt với nguy cơ của một kịch bản “phân biệt khí hậu” mà ở đó người giàu trả tiền để thoát khỏi cái nóng quá mức, nghèo đói và xung đột trong khi phần còn lại của thế giới phải gánh chịu hậu quả”, Alston nói.

 

Báo cáo cho hay quan trọng không kém so với vấn đề an ninh lương thực, nghèo đói, nhà ở và nước uống là mối đe dọa đối với dân chủ và sự thượng tôn pháp luật. Báo cáo dự đoán sự di cư hàng loạt của người dân bị buộc vải chịu chết đói hoặc rời đi sẽ “đặt ra thách thức vô cùng lớn và không để lường trước đối với sự cai trị” và có khả năng kích thích “chủ nghĩa dân tộc, bài ngoại, phân biệt chủng tộc và các phản ứng khác”.

 

“Trong bối cảnh như thế, các quyền dân sự và chính trị sẽ bị tổn thương cao. Hầu hết các cơ quan về nhân quyền sẽ hiếm khi bắt đầu giải quyết những gì mà biến đổi khí hậu chỉ ra với quyền con người và đó sẽ vẫn là một vấn đề trên một danh sách dài các vấn đề, mặc dù có thời gian cực ngắn để tránh hậu quả thảm họa. Khi một cuộc khủng hoảng chín muồi đe dọa nhân quyền của số lượng người rất lớn xảy ra, phương pháp luận nhân quyền từng phần, từng vấn đề thông thường sẽ không phát huy hiệu quả”, Alston cho biết thêm.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 1228

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD