Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  35
 Số lượt truy cập :  33251440
Báo cáo triển vọng hàng hóa WB: Phân bón
Thứ sáu, 10-11-2017 | 08:23:00

Chỉ số giá phân bón của WB tăng 2% trong quý 3 so với quý 2, nhưng thấp hơn trung bình 6% trong 9 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016.

 

Giá phân đạm urea tăng mạnh 8% do nhu cầu cao và nguồn cung thấp. Giá phân phốt phát TSP tăng 2% và phân kali tăng nhẹ 0,5%. Đối ngược với các diễn biến tăng này, giá đá phốt phát giảm 8% do thị trường đón nhận công suất mới, gây ra tình trạng dư cung, trong khi phân phốt phát DAP giảm 5% do nhu cầu yếu và dư cung.

 

Các thị trường phân bón tiếp tục đối mặt với nhu cầu toàn cầu tương đối yếu do vẫn ở mưc thấp. Các thị trường tiếp tục có nguồn cung dồi dào với các kho dự trữ đủ và công suất sản xuất có chi phí thấp đang tăng.

 

Báo cáo triển vọng hàng hóa WB: Phân bón

 

Giá phân urea tăng 8% trong quý 3 so với quý 2, và cũng tăng 8% trong 9 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016 do nhu cầu nhập khẩu mạnh, đặc biệt là từ Brazil – nơi nhập khẩu tăng mạnh tới 41% trong 9 tháng đầu năm 2017. Nguồn cung giảm tại Indonesia, Trung Đông và Bắc Phi cùng với nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ hạn chế – đồng thời tác động đẩy . Xuất khẩu phân urea của Trung Quốc giảm mạnh do chi phí sản xuất tăng, bao gồm giá than đá tăng và các rào cản quy định môi trường cũng đang tăng lên. Hạn chế khai thác than đá trong mùa đông tại Trung Quốc có thể đẩy chi phí tăng cao hơn. Nhu cầu tại mỹ, nước phân bón urea lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ, được dự báo tăng trong mùa thu nhưng công suất nội địa mới bổ sung tăng mạnh nên dự báo Mỹ sẽ giảm nhập khẩu. Thị trường urea toàn cầu dự báo sẽ dư cung trong thời gian tới do hàng loạt các nhà máy bổ sung công suất mới từ các nước có sản xuất khí gas chi phí thấp, bao gồm Iran, Malaysia, Nigeria và Mỹ.

 

Phân kali tăng chưa đến 1% dù nhu cầu cao. Nhập khẩu phân kali của Trung Quốc tăng mạnh hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016. Nhà sản xuất Uralkali của Nga đồng thuận một hơp đồng mới với Ấn Độ đến tháng 6/2018 với giá 240 USD/tấn, tăng 13 USD/tấn so với năm ngoái. Thị trường phân kali toàn cầu được dự báo duy trì tình trạng dư cung, với công suất sản xuất tăng lên tại Belarus, Canada, Trung Quốc, Nga, Turkmenistan và Mỹ.

 

Giá phân phốt phát DAP giảm 5% do nhu cầu nhập khẩu yếu tại một số nước và nguồn cung tăng, bao gồm xuất khẩu tăng từ Trung Quốc – nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Giá TSP tăng 2%. Cơn bão Irma đã khiến suy giảm sản xuất tại Florida, đẩy giá phốt phát tăng mạnh, nhưng giá được dự báo sẽ giảm trở lại do thị trường vẫn trong tình trạng dư cung. Hoạt động sản xuất mới sắp đưa nguồn cung mới vào thị trường, đặc biệt là tại Morocco và Saudi Arabia.

 

Giá phân bón được dự báo giảm 4% trong năm 2017 và tiếp tục giảm nhẹ trong năm 2018. Tình trạng dư cung và nhu cầu yếu tiếp diễn, gây áp lực giảm giá lên thị trường phân bón. Ứng dụng phân bón đang trong khuynh hướng tăng, tiếp tục bị kìm hãm bởi giá tương đối thấp, phản ánh nguồn cung tương đối dồi dào trên các . Giá phân bón được dự báo tăng nhẹ trong trung hạn do nhu cầu tăng và giá năng lượng tăng, có thể khuyến khích mở rộng sản xuất.

 

Báo cáo triển vọng hàng hóa WB: Phân bón

 

Các rủi ro cho dự báo này là nhu cầu thấp hơn dự báo, công suất tăng nhanh hơn kỳ vọng và sự khởi động lại các hoạt động sản xuất bị tạm ngừng trước đây. Về triển vọng tích cực, giá nông sản tăng có thể cải thiện khả năng sinh lời của nông dân và thúc đẩy nhu cầu phân bón. Chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là đối với năng lượng, cũng có thể hỗ trợ giá phân bón, cùng với các chính sách môi trường ngặt nghèo hơn.

 

Theo World Bank.

Trở lại      In      Số lần xem: 594

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Xuất khẩu cao su tăng về lượng nhưng giảm về kim ngạch
  • Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 13/4
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 13/4/2016
  • Báo cáo ngành hàng rau quả tháng 4/2016
  • Báo cáo mặt hàng chè tháng 4/2016
  • Giá gạo xuất khẩu tháng 4-2016
  • Báo cáo mặt hàng thịt tháng 4/2016
  • Báo cáo mặt hàng phân bón tháng 4/2016
  • Báo cáo ngành hàng hạt điều tháng 4/2016
  • Thị trường đường thế giới quý I/2016 và dự báo
  • Quý I/2016, xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng dương ở các thị trường
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 12/5/2016
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 30/5/2016
  • Thị trường thức ăn chăn nuôi quý I/2016 và dự báo
  • Báo cáo ngành hàng lúa gạo tháng 5/2016
  • Vào vụ mía mới, giá mía nguyên liệu tăng
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 25/5/2016
  • Xuất khẩu gạo: Campuchia tiến lên, Việt Nam tụt xuống
  • Thị trường NL TĂCN thế giới ngày 6/7: Giá ngô giảm do dự báo thời tiết Mỹ
  • Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước nhập khẩu đậu tương nhiều nhất thế giới
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD