Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33212372
Biến đổi gen tự nhiên: Cây trồng đánh cắp gen từ các loài khác để đẩy nhanh quá trình tiến hóa
Thứ sáu, 23-07-2021 | 08:13:29
Nghiên cứu do Đại học Sheffield đứng đầu lần đầu tiên đã cho thấy cỏ có thể kết hợp DNA từ các loài khác vào bộ gen của chúng thông qua một quá trình được gọi là chuyển gen ngang.

Những yếu tố di truyền đánh cắp mang lại cho chúng một lợi thế tiến hóa bằng cách cho phép chúng phát triển nhanh hơn, lớn hơn hoặc mạnh hơn và thích nghi với môi trường mới nhanh hơn. Những phát hiện này có thể cung cấp thông tin cho nghiên cứu tạo ra các loại cây trồng có khả năng chống chịu tốt hơn với tác động của biến đổi khí hậu và giúp giải quyết các vấn đề về an ninh lương thực trong tương lai.

Nhóm của Sheffield đã nghiên cứu các loại cỏ, bao gồm một số loại cây quan trọng nhất về mặt kinh tế và sinh thái, chẳng hạn như các loại cây trồng được canh tác phổ biến trên toàn cầu như lúa mì, ngô, gạo và lúa mạch.

Tiến sĩ Luke Dunning, tác giả cao cấp của nghiên cứu từ Khoa Khoa học Động vật và Thực vật tại Đại học Sheffield, cho biết: “Các loài cỏ đang đi một con đường tắt của tiến hóa bằng cách vay mượn gen từ những người hàng xóm của chúng. Bằng cách sử dụng công cụ phát hiện di truyền để truy tìm nguồn gốc của từng gen, chúng tôi đã tìm thấy hơn 100 trường hợp, trong đó gen có lịch sử khác biệt đáng kể với loài mà nó được tìm thấy.
 
11

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng cây cỏ có thể bẻ cong các quy luật tiến hóa bằng cách vay mượn gen từ những người hàng xóm của chúng, mang lại cho chúng lợi thế cạnh tranh. (Nguồn: https://scitechdaily.com)

“Những phát hiện có thể khiến xã hội chúng ta xem xét lại cách chúng ta nhìn nhận về công nghệ biến đổi gen, vì cỏ đã khai thác một cách tự nhiên quá trình rất giống như vậy. Nếu chúng ta có thể xác định được quá trình này đang diễn ra như thế nào, nó có thể cho phép chúng ta biến đổi cây trồng một cách tự nhiên và làm cho chúng chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu.
 
“Những gì chúng ta đang thấy không phải là lai tạo nhưng kết quả là tương tự như vậy. Chuyển gen ngang có thể di chuyển thông tin di truyền qua các khoảng cách tiến hóa rộng hơn, có nghĩa là nó có thể có những tác động lớn hơn nữa.

“Mặc dù chỉ có một tỷ lệ tương đối nhỏ các gen được chuyển giữa các loài, nhưng quá trình này có khả năng cho phép cỏ lấy thông tin từ các loài khác. Điều này có thể mang lại cho chúng những lợi thế to lớn và có thể cho phép chúng thích nghi với môi trường xung quanh nhanh hơn.

Samuel Hibdige, tác giả đứng đầu của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh từ Đại học Sheffield, cho biết: “Chúng tôi vẫn không biết điều này đang xảy ra như thế nào hoặc tác động đầy đủ của nó là gì. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng nó phổ biến trong các loại cỏ, một họ thực vật cung cấp phần lớn thực phẩm mà chúng ta ăn.

“Chúng tôi đã phát hiện DNA ngoại lai trong một loạt các loại cỏ với tất cả các dạng chiến lược lịch sử sự sống cho thấy nó không bị giới hạn ở những loài có một đặc điểm cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện sự gia tăng về mặt thống kê về các loài sở hữu một số loại thân biến đổi được gọi là thân rễ”.

Kể từ Darwin, phần lớn hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa đã dựa trên giả định rằng nguồn gốc chung là quy luật cho sự tiến hóa của động thực vật, với thông tin di truyền được truyền từ cha mẹ sang con cái.

Các bước tiếp theo của nhóm sẽ là xác định cơ chế sinh học đằng sau hiện tượng này và điều tra xem liệu đây có phải là một quá trình liên tục trong cây trồng góp phần vào sự khác biệt mà chúng tôi quan sát được giữa các giống cây trồng hay không.
 

Trần Bảo Toàn - Hcmbiotech, theo Scitechdaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 316

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD