Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  32984660
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến sản xuất cà phê của Colombia
Thứ sáu, 09-04-2021 | 08:56:44

Federico Ceballos-Sierra, Đại học Illinois, khảo sát cây cà phê tại trang trại của gia đình ông ở Colombia. Ông là tác giả chính của nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sản xuất cà phê Colombia. Ảnh: Đại học Illinois.

 

Nếu một ngày của bạn bắt đầu với một tách cà phê, rất có thể ly cà phê buổi sáng của bạn đến từ Colombia. Là quê hương của hạt cà phê Arabica ngon nhất, nước này là nhà sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới. Biến đổi khí hậu đặt ra những thách thức mới đối với sản xuất cà phê ở Colombia, cũng như đối với sản xuất nông nghiệp ở khắp nơi trên thế giới, nhưng một nghiên cứu mới của Đại học Illinois cho thấy những tác động rất khác nhau tùy thuộc vào nơi trồng cà phê.

 

“Colombia là đất nước rộng lớn có địa hình rất khác biệt, dãy núi Andes cắt ngang đất nước từ góc Tây Nam sang Đông Bắc. Cà phê Colombia hiện đang phát triển ở những khu vực có độ cao khác nhau và tác động khí hậu sẽ rất khác nhau đối với độ cao thấp và cao”, Sandy Dall'Erba, giáo sư tại Khoa Kinh tế Nông nghiệp và Tiêu dùng (ACE) và là giám đốc Phòng thí nghiệm Ứng dụng Kinh tế Khu vực (REAL) tại Đại học Illinois. Dall'Erba, đồng tác giả của nghiên cứu, được xuất bản trong Hệ thống Nông nghiệp cho biết.

 

Dall'Erba và tác giả chính Federico Ceballos-Sierra từ ACE, xem xét các yếu tố khí hậu và sản lượng cà phê trên cả nước, được chia thành 521 vùng tự quản. Mức độ thông tin chi tiết đầy đủ này cho phép họ xác định các khác biệt theo khu vực.

 

Ceballos -Sierra nói: “Colombia sẽ không trải qua việc giảm năng suất nói chung. Nhưng khi chúng tôi xem xét tác động ở các vùng tự quản, chúng tôi thấy nhiều khác biệt không còn trên bình quân cả nước. Điều đó có ý nghĩa quan trọng đối với những người trồng cà phê sống ở vùng này so với vùng khác”.

 

Ông cho biết: “Các vùng tự quản có độ cao thấp sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi biến đổi khí hậu và hàng nghìn người trồng trọt và gia đình của họ ở những khu vực này sẽ thấy sinh kế của họ bị đe dọa vì năng suất có thể giảm xuống dưới mức hòa vốn vào giữa thế kỷ này”.

 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu khí hậu từ năm 2007 đến năm 2013 trên 521 vùng tự quản sản xuất cà phê của Colombia và đánh giá nhiệt độ và lượng mưa ảnh hưởng như thế nào đến năng suất cà phê. Sau đó, họ lập mô hình dự đoán điều kiện thời tiết từ năm 2042 đến năm 2061 và sản lượng cà phê trong tương lai cho từng vùng tự quản.

 

Ở cấp độ quốc gia, họ ước tính năng suất sẽ tăng 7,6% vào năm 2061. Nhưng dự báo này bao gồm biên độ khác biệt lớn về không gian, biến động từ mức tăng 16% ở các vùng có độ cao cao (1.500 mét so với mực nước biển) đến giảm 8,1% ở các vùng có độ cao thấp. Nhiệt độ tăng sẽ có lợi cho các vùng đất không tốt cho sản xuất cà phê, trong khi đó các vùng trồng cà phê chính hiện nay sẽ quá nóng và khô trong tương lai.

 

Ceballos-Sierra lớn lên trong một trang trại cà phê ở quận Tolima của Colombia, và anh đã tận mắt chứng kiến ​​điều kiện khí hậu thay đổi ảnh hưởng đến sản xuất như thế nào.

“Trang trại của gia đình tôi ở độ cao khoảng 1.900 mét so với mực nước biển. Hai mươi năm trước, mọi người xem đó là vùng đất không tốt cho trồng cà phê. Nhưng giờ đây, năng suất của chúng tôi đang được cải thiện đáng kể”.

 

Trong khi đó, những người trồng cà phê ở các vùng đất thấp lại thấy sản lượng ngày càng giảm, trong khi dịch hại gây hại cho cây cà phê, chẳng hạn như sâu đục quả cà phê (bean borer), ngày càng trở nên nguy hiểm và phổ biến hơn.

 

Kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng đối với cả người trồng cà phê và các nhà hoạch định chính sách.

 

Dall'Erba nói: “Trong tương lai, sẽ có lợi hơn nếu trồng cà phê ở độ cao cao hơn ở trên núi. Vì vậy, đối với những người có đủ khả năng, mua đất ở những khu vực đó sẽ là một khoản đầu tư tốt. Chính phủ có lẽ muốn xem xét việc xây dựng cơ sở hạ tầng như đường xá, hệ thống nước, điện và tháp thông tin liên lạc cho phép người nông dân ở những nơi cao hơn dễ dàng tiếp cận các trung tâm và thành phố lân cận, nơi họ có thể bán sản phẩm của mình. Chúng tôi mong đợi nhiều khu định cư hơn và nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ công ở những địa điểm đó”.

 

Tuy nhiên, vì việc tái định cư rất tốn kém, nó sẽ không nhất thiết là một lựa chọn cho hầu hết 550.000 người trồng cà phê quy mô nhỏ ở Colombia, những người sẽ cần phải tìm những cách khác để thích nghi. Người nông dân có thể thực hiện các chiến lược mới, chẳng hạn như tưới tiêu thường xuyên hơn, tăng cường sử dụng bóng mát của rừng, hoặc chuyển sang các giống cà phê khác hoặc các loại cây trồng khác.

 

Dall'Erba nói: “Nghiên cứu của chúng tôi trình bày những gì chúng tôi dự đoán sẽ xảy ra từ 20 đến 40 năm kể từ bây giờ, với các điều kiện và thực tiễn hiện nay. Các nghiên cứu trong tương lai có thể xem xét các chiến lược thích ứng khác nhau và chi phí của chúng, đồng thời đánh giá lựa chọn nào là tốt nhất. Chúng tôi tập trung vào sau 40 năm tới, sự kỳ vọng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu không có sự thích ứng. Sản xuất không thể tiếp tục chuyển sang ở độ cao cao hơn.Thực vậy, không có núi nào cao trên 5.800m ở Colombia”.

 

Các nhà hoạch định chính sách của Colombia cũng có thể tập trung vào việc hỗ trợ những nông dân không còn khả năng kiếm sống từ việc trồng cà phê, để họ có thể chuyển đổi sang một lĩnh vực khác, Ceballos-Sierra nói.

 

Ông kết luận: “Xem xét các ước tính những khu vực này cho phép chúng tôi đưa ra dự đoán và cung cấp các đề xuất về chính sách. Các chiến lược phù hợp với địa điểm cụ thể sẽ hướng dẫn cách sản xuất cà phê thích ứng với điều kiện khí hậu trong tương lai ở Colombia”.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ cũng có thể áp dụng cho các địa điểm trồng cà phê khác, bao gồm Hawaii, California và Puerto Rico ở Hoa Kỳ.

 

Nguyễn Tiến Hải theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 433

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD