Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33245742
Bộ gen của kỳ giông Mexico được xếp chuỗi, hé lộ các gen tái sinh
Thứ hai, 26-02-2018 | 08:46:33

Nếu bị mất một cánh tay hoặc một cái chân thì đã có một loạt các thiết bị chân giả tân tiến để giúp bạn lấy lại một phần chức năng. Nhưng về lâu về dài, chúng ta có thể không cần bất kỳ sự hỗ trợ nhân tạo nào nếu như nghiên cứu về tái sinh chi đâm hoa kết trái. Các nhà khoa học đã xếp tuần tự bộ gen của kỳ giông Mexico và xác định được một vài gen quan trọng ẩn trong bản đồ gen cực kỳ phức tạp của nó.

 


Bộ gen của kỳ giông Mexico đã đc xếp chuỗi, có tiềm năng giải mã những bí mật về tái sinh chi của loài vật này (Ảnh: dmitrimaruta/Depositphotos)

 

Ambystoma mexicanum là một loại kỳ giông không gắn bó mấy với đôi chân của nó - Tại sao lại như vậy? Loài sinh vật này có thể hồi phục hoàn toàn chân bị cụt trong vài tuần - xương, cơ bắp, dây thần kinh và tất cả mọi thứ. Trong khi con người có thể sửa chữa một số tổn thương mô nhỏ hoặc tái sinh tóc và móng thì kỳ giông Mexico có thể phục hồi tổn thương nghiêm trọng đối với tủy sống hoặc võng mạc. Đó là một đặc điểm đáng ghen tỵ và là một điều thu hút được rất nhiều sự chú ý trong nhiều năm nay.

 

Để giúp giải mã khả năng mở khóa bí mật tái sinh của kỳ giông, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã lập bản đồ bộ gen của con vật. Và đó không phải là một chiến tích dễ dàng: Bộ gen của kỳ giông chứa số lượng cặp base DNA đáng kinh ngạc đến 32 tỉ cặp, có nghĩa là lớn hơn 10 lần so với con người và hiện là bộ gen lớn nhất từng được xếp tuần tự.

 

Nỗ lực to lớn này đã được hoàn thành bằng cách sử dụng nền tảng PacBio vốn có thể sắp xếp tuần tự thêm các vùng của bộ gen trong mỗi “lần đọc". Vì có quá nhiều thông tin trong toàn bộ bộ gen nên công cụ này chia công việc thành nhiều phần nhỏ hơn mỗi lần, được gọi là “ lần đọc”. Mặc dù PacBio có thể thực hiện các lần đọc dài hơn các hệ thống khác nhưng vẫn phải mất hơn 72 triệu lần đọc và một phần mềm khác có thể kết hợp thành bộ gen hoàn chỉnh từ tất cả các phần này.

 

Khi phân tích bộ gen, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số gen đặc thù của kỳ giông Mexico và các động vật lưỡng cư khác được biểu hiện trong quá trình tái sinh. Điều thú vị là một gen gọi là PAX3 trước đây được xem là rất quan trọng đối với sự phát triển của một sinh vật đã bị khuyết hoàn toàn khỏi bộ gen. Thay vào đó, gen liên quan PAX7 dường như đã đảm nhiệm các chức năng quan trọng đó.

 

Trong khi chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để có thể tái tạo hoàn toàn cánh tay và chân bị mất thì việc sắp xếp bộ gen kỳ giông Mexico là một bước tiến lớn để giải mã cách khả năng này có thể tiến hóa và hoạt động như thế nào. Trong tương lai gần, nghiên cứu này có thể giúp chúng ta phát triển những cách mới để chữa lành vết thương nhanh hơn nhằm giảm thời gian hồi phục và nguy cơ lây nhiễm.

 

“Giờ đây chúng ta đã có bản đồ để kiểm tra cấu trúc phức tạp như cách chân có thể được mọc lại như thế nào. Đây là một bước ngoặt cho cộng đồng khoa học làm việc với kỳ giông Mexico, một cột mốc thực sự trong một cuộc phiêu lưu nghiên cứu bắt đầu cách đây hơn 150 năm”, đồng tác giả của nghiên cứu Sergey Nowoshilow cho biết.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 2694

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD