Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33263944
Cần nhân rộng các mô hình sản xuất giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Thứ sáu, 17-10-2014 | 08:02:06

Ngày 15/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả dự án “Tăng cường năng lực cho hệ thống khuyến nông Việt Nam trong chiến lược giảm thiểu khí phát thải: giảm khí phát thải nhà kính trong nông nghiệp” (EC-LEDS).

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị báo cáo kết quả dự án EC-LEDS tại Việt Nam (Ảnh: BT)


Tại Hội nghị, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: Dự án EC-LEDS được triển khai từ tháng 2/2013 đến tháng 7/2014 với các nội dung về chăn nuôi đại gia súc, canh tác lúa trên phạm 4 tỉnh tại Thái Bình, Hà Nội, Huế, Cần Thơ. Dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như: tập huấn cho cán bộ khuyến nông và nông dân chủ chốt hiểu về giảm khí phát thải và biến đổi khí hậu; xây dựng mô hình trình diễn về giảm phát thải trong sản xuất lúa và chăn nuôi, triển khai các dự án khuyến nông lồng ghép,... Thông qua đó, đã giúp tăng năng suất lúa cho các đơn vị triển khai, đồng thời giảm lượng khí phát thải nhà kính ra môi trường.

 

Cụ thể, việc thực hiện mô hình sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao năng suất tại Thái Bình cho thấy, thông qua chọn điểm mô hình đã được dồn điền đổi thửa, hệ thống bờ vùng, bờ thửa, giao thông, thủy lợi nội đồng thuận lợi, áp dụng các biện pháp kỹ thuật đồng bộ trong mô hình, đo lường khí phát thải, đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, năng suất lúa trong mô hình áp dụng đạt 72,8 tạ/ha, tăng 2,2 tạ/ha so với ngoài mô hình. Lợi nhuận trong mô hình đạt 30.996.000 đồng/ha, tăng 10,3% so với ngoài mô hình. Thông qua đó đưa tổng thu nhập cao hơn 1.430.000 đồng/ha và tiết kiệm được từ chi phí sản xuất 1.450.000 đồng/ha so với sản xuất ngoài mô hình.

 

Báo cáo xây dựng mô hình kỹ thuật chăn nuôi đại gia súc nhằm giảm phát thải khí nhà kính tại xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy, dự án EC-LEDS đã giúp tăng tổng khối lượng của 10 con bò thí nghiệm trong 4 tháng lên trên 583 kg. Thông qua việc xây bể biogas xử lý phế thải chăn nuôi đã đem lại lợi ích cho người chăn nuôi trong việc thay thế chất đốt. Bên cạnh đó, dự án giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường sinh thái do hạn chế xả chất thải chăn nuôi ra môi trường và hiện tượng đốt rơm bừa bãi. Về xã hội, đã chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi đại gia súc cho nông dân nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhằm đưa ra những giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả việc giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp. Trong đó, các đại biểu cho rằng, Trung tâm khuyến nông Quốc gia cần tăng cường đầu tư, ưu tiên hỗ trợ các mô hình khuyến nông chăn nuôi. Đồng thời, cần tài liệu hóa quy trình kỹ thuật canh tác giảm phát thải khí nhà kính để cấp cho nông dân vùng đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long; tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về an toàn thực phẩm, các chỉ tiêu về chất lượng thịt khi sử dụng thức ăn tinh phối trộn kết hợp với thức ăn xanh. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền mô hình hiệu quả trên diện rộng để ngành trồng trọt, chăn nuôi cùng áp dụng.

 

Mặt khác, các đại biểu cũng cho rằng các chương trình khuyến nông của Việt Nam cần có chính sách và hướng dẫn định mức kinh tế kỹ thuật về chăn nuôi giảm phát thải khí nhà kính để chương trình trở thành hoạt động khuyến nông thường xuyên. Ngoài ra, các hộ nông dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay ngăn chặn tình trạng ô nhiễm, giảm thiểu khí thải độc hại gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng./.

 

EC-LEDS là một nỗ lực của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ các nước theo đuổi mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, phát triển kinh tế bền vững. Theo chương trình này, các cơ quan của Hoa Kỳ hợp tác với các quốc gia đối tác nhằm phát triển kiến thức, công cụ và phân tích để xác định, thực hiện các lựa chọn tốt nhất cho việc giảm phát thải khí nhà kính. Trong lĩnh vực nông nghiệp, thông qua EC-LEDS, Chính phủ Hoa Kỳ cung cấp các trợ giúp kỹ thuật để hỗ trợ cho những nỗ lực của các quốc gia thành viên nhằm tối ưu hóa các lĩnh vực hoạt động trong nông nghiệp và giảm phát thải khí nhà kính.

 

Bùi Thủy - ĐCSVN.

Trở lại      In      Số lần xem: 1316

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD