Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33224002
Cây bụi thơm ở miền nam California thích nghi với biến đổi khí hậu tốt hơn
Thứ hai, 08-04-2013 | 08:15:46

Một loại cây bụi thơm California (Coastal sage scrub) hay còn gọi là CSS ở phía nam của bang sẽ thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu so với quần thể CSS ở phía bắc của bang, theo các nhà nghiên cứu tại Khoa Sinh thái và Sinh học Tiến hóa, Đại học California Irvine (UC Irvine) liên kết với Trung tâm Sinh học môi trường, cho biết.

 Slope_effect.JPG

 

Kết quả nghiên cứu của họ, đăng tải trực tuyến trên tạp chí Global Change Biology, sẽ hỗ trợ việc quản lý đất đai và các quyết định chính sách liên quan đến việc phục hồi loại cây này.

 

Cây bụi thơm California (Artemisia californica) là cây bụi có màu xám xanh, có mùi thơm. Nó được tìm thấy trên các sườn đồi ven biển hơn 400 dặm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của California. Hiện chỉ còn khoảng 10 phần trăm môi trường sống ban đầu của nó vẫn còn tồn tại - phần còn lại đã được chuyển đổi sang cho con người sử dụng - và là nơi ở của nhiều loài đang bị đe dọa, trong đó có chim gnatcatcher California, là loài phụ thuộc vào các loại cây như loại cây bụi này.

 

Trong nghiên cứu của mình, Jessica Pratt và Kailen Mooney đã di chuyển loại cây này từ các khu vực ở trên và ở dưới bờ biển California sang trồng ở một khu vườn thử nghiệm gần UC Irvine để xem những bụi cây này có thể chịu được tốt nhất những thách thức môi trường cụ thể hay không. Họ đo những khác biệt về tính trạng và phản ứng của cây với lượng mưa khác nhau, được thay đổi phục vụ cho mục đích thí nghiệm.

 

 Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, các quần thể CSS từ những khu vực ở phía nam, với lượng mưa biến đổi nhiều trong lịch sử, đã thích ứng với lượng mưa khác nhau dễ dàng hơn so với các quần thể CSS đến từ miền bắc với lượng mưa không có sự biến động trong lịch sử. Theo đó, họ khẳng định, phản ứng với biến đổi khí hậu sẽ khác nhau tùy theo phạm vi của loài này, với quần thể ở miền nam thích nghi dễ dàng hơn với các điều kiện trong tương lai.

 

"Ví dụ như, CSS từ các khu vực ở San Diego, nơi lượng mưa thay đổi đáng kể theo từng năm, đã phản ứng với những thay đổi trong lượng mưa tốt hơn so với CSS ở khu vực San Francisco," Mooney,  phó giáo sư về sinh thái và sinh học tiến hóa cho biết.

 

Ông và Pratt cũng đã phân tích dữ liệu lâu dài về khí hậu dọc theo bờ biển California và phát hiện ra rằng sự biến đổi hàng năm trong lượng mưa ngày càng tăng lên.

 

Tóm lại, những phát hiện này cho thấy rằng, có lẽ cần thận trọng khi trồng cây bụi ở miền Nam California trên sườn đồi miền bắc California để cân bằng sự biến động tăng cao trong lượng mưa.

 

Người nộp thuế và các nhà tài trợ tư nhân hiện đang chi hàng triệu đô la để cố gắng quản lý thích hợp những tàn tích của CSS và các môi trường sống đa dạng khác còn sót lên trên đất công và đất tư nhân. Pratt và Mooney hy vọng sẽ xác định được chiến lược nào có hiệu quả nhất với chi phí ít nhất.

 

"Nghiên cứu này giải quyết các vấn đề cơ bản trong sinh thái học, có giá trị hữu ích tức thời trong việc hỗ trợ quản lý đất đai và các quyết định chính sách về việc phục hồi CSS," Pratt cho biết. "Tìm hiểu những phản ứng của các loài quan trọng với sự thay đổi môi trường - và những phản ứng này ảnh hưởng ra sao đến các loài khác - sẽ giúp chúng ta dự đoán và giảm thiểu ảnh hưởng".

 

Thông tin về Đại học California, Irvine: Được thành lập vào năm 1965, UCI là một trường đại học hàng đầu chuyên về nghiên cứu, học bổng và dịch vụ cộng đồng. Từ năm 2005, UCI là một trong những trường năng động nhất trong hệ thống các trường đại học của California, với hơn 28.000 sinh viên đại học và sau đại học, 1.100 giảng viên và 9.400 nhân viên. Là tổ chức sử dụng lao động lớn thứ hai của Quận Cam, UCI góp phần ảnh hưởng đến kinh tế hàng năm với 4,3 tỷ đô.

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1555

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD