Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  15
 Số lượt truy cập :  33223669
Cây thuốc lá dùng làm nhiên liệu sinh học cho máy bay phản lực
Thứ tư, 20-08-2014 | 08:26:09

Cây thuốc lá lai được trồng thử nghiệm để sản xuất nhiên liệu sinh học  hàng không tại một trang trại ở tỉnh Limpopo, Nam Mỹ  (Photo credit: Sunchem South Africa)

 

Một nhà sản xuất máy bay, một hãng hàng không và công ty nhiên liệu sinh học đang cùng làm việc với nhau để tạo ra nhiên liệu từ dầu hạt cây thuốc lá.

 

Những công ty này là hãng Boeing, South African Airways và SkyNRG. Họ đang sử dụng một cây thuốc lá mới có tên gọi là "Solaris". Công ty nhiên liệu sinh học Hà Lan SkyNRG đã phát triển loại giống cây trồng này, nó chứa chất nicotine ít hơn so với thuốc lá truyền thống.

 

Julie Felgar làm việc về các vấn đề môi trường cho Hãng Boeing cho biết, cây thuốc lá mới có nhiều hạt hơn so với cây thuốc lá truyền thống. Bà nói rằng hiện nay chỉ có dầu từ hạt cây thuốc lá này được sử dụng để làm nhiên liệu sinh học, các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển những phương pháp sử dụng toàn bộ cây thuốc lá này để sản xuất nhiên liệu sinh học.

 

Ian Cruickshank là một chuyên gia về những vấn đề môi trường cho hãng South African Airways Group nói rằng, loại thuốc lá đặc biệt này cho phép sự phát triển cây trồng nhiên liệu một cách đáng kể mà không cần sự hỗ trợ thuốc.

 

Các công ty mong đợi nhiên liệu sinh học được sản xuất từ hạt dầu của cây thuốc lá được thực hiện trong vài năm tới. Hãng Boeing cho biết, hiện nay việc sản xuất thử nghiệm đang được triển khai ở Nam Phi, tại các trang trại lớn và nhỏ có liên quan.

 

Có hai lý do chính công ty đang phát triển nhiên liệu sinh học: Đầu tiên là giá cả ngày càng tăng của nhiên liệu hàng không trong mười năm qua, Julie Felgar của hãng Boeing nói giá cả nhiên liệu tăng cao đã gây khó khăn cho hoạt động của các hãng hàng không, mà nhiên liệu thì chiếm từ 35 đến 40 phần trăm chi phí điều hành hãng hàng không; Thứ hai, các hãng hàng không muốn cắt giảm lượng khí carbon dioxide (CO2)  giải phóng vào không khí từ máy bay, khi khí này có liên quan đến việc gia tăng nhiệt độ khí quyển. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế là một tập đoàn thương mại đại diện cho 240 hãng hàng không cho biết, ngành công nghiệp hàng không chịu trách nhiệm về hai phần trăm lượng khí carbon thải ra toàn cầu.

 

Hãng Boeing cho biết nhiên liệu sinh học có thể làm giảm lượng carbon được thải ra từ máy bay khoảng 50-80%. Công ty cho biết đến năm 2016, nhiên liệu sinh học có thể đáp ứng 1% nhu cầu nhiên liệu của máy bay trên toàn thế giới, tương đương khoảng hơn 2,2 tỷ lít nhiên liệu. Thuốc lá sẽ không đáp ứng phần lớn nhu cầu nhiên liệu này, nhưng các chuyên gia tin rằng nó sẽ giúp gia tăng việc sử dụng các nhiên liệu sinh học trong ngành công nghiệp. Hiện nay, nhiên liệu sinh học được sử dụng với một số lượng rất nhỏ trong các chuyến bay.

 

Những khu vực khác nhau của thế giới có thể cung cấp những cách khác nhau để sản xuất nhiên liệu sinh học. Ví dụ, tại các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, hãng Boeing đang xem xét khả năng sản xuất nhiên liệu sinh học từ một loại cây sa mạc có tên gọi là Halophyte. Hãng Boeing cho biết nước Brazil đã sản xuất nhiên liệu sinh học được làm từ cây mía. Mỡ gà cũng là một nguồn nhiên liệu sinh học khác.

 

Bà Felgar cho biết rất khó để dự đoán khi nào phần lớn các hãng hàng không trên thế giới sẽ sử dụng nhiên liệu sinh học, tuy nhiên, sự phát triển đã thực hiện hơn 7-8 năm qua cho thấy rằng thời gian sử dụng sắp đến gần. Hãng Boeing cho biết các hãng hàng không đã thực hiện bay hơn 1.500 chuyến bay có sử dụng nhiên liệu sinh học từ khi việc sử dụng nhiên liệu sinh học được chấp nhận vào năm 2011.

 

Có những phản biện đối với nhiên liệu sinh học, một số người tranh cãi về tài nguyên đất và nước sử dụng để trồng cây làm nhiên liệu thì nên trồng cây lương thực. Các nhà phê bình cũng e ngại việc sử dụng rộng rãi cây trồng nhiên liệu sinh học sẽ là nguyên nhân làm tăng giá lương thực.

 

Bà Felgar cho biết, hãng Boeing đang làm việc để đảm bảo nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ cây trồng không sử dụng những cây trồng có nguồn gốc là cây lương thực. Bà cho biết, Nam Phi là một nơi tốt để bắt đầu việc sử dụng nhiên liệu sinh học cho những loại máy bay chở nhiều hành khách, hãng hàng không Nam Phi rất tích cực trong việc hỗ trợ về môi trường và Bà nói sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ giúp nông dân vùng nông thôn trồng thuốc lá, họ là những người bị tổn thương qua việc giảm nhu cầu đối với loại cây trồng của họ.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo VOA Reporter Mathew Hilburn Washington.

 

   

South African Airways passenger jet

Trở lại      In      Số lần xem: 1828

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD