Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33223678
Cây trồng được gieo trồng với khoản cách đồng nhất tạo ra năng suất cao hơn và giảm tác động môi trường
Thứ năm, 07-05-2020 | 08:07:06

 

nh: Getty.

 

Mt trong nhng thách thc ln nht đi vi nhân loi là làm thế nào đ to nhiu nông sn hơn trong khi gim tác đng tiêu cc ca nông nghip đến môi trường. Đ đt được điu này đòi hi phi thc hành nông nghip bn vng và đt hiu qu hơn bao gi hết. Thông tin đy ha hn là các nhà nghiên cu đã phát hin ra rng mô hình khong cách trong đó mt nông dân gieo cy là mt yếu t quan trng quyết đnh nhng gì h s gt hái được.

 

Giáo sư Jacob Weiner ca Khoa Khoa hc Môi trường và Thc vt thuc Đi hc Copenhagen cho biết: "Trong phn ln các trường hp, năng sut cao hơn và ít c di hơn là kết qu ca vic gieo các loi cây trng theo mô hình ging như giăng dây, đng đu hơn, trong đó mi cây đu tương đương vi các cây xung quanh ca nó, c trong và gia các hàng".

 

Giáo sư Weiner và các đng nghip ca ông t Đi hc Nông nghip Đông Bc, Trung Quc đã tiến hành mt nghiên cu ln trong khu vc đ khám phá tác đng ca các mô hình khong cách đng nht đến năng sut cây trng và sinh trưởng c di. Nghiên cu, hin đã được công b trên tp chí Advances in Agronomy, đã chng minh rng mô hình gieo ht đng nht đt năng sut cao hơn trong 76% s th nghim và ít c di hơn trong 73% s th nghim.

 

C th, các nhà nghiên cu đã xem xét ba trong s các loi cây trng được trng rng rãi nht trên thế gii: lúa mì, ngô và đu nành. Trong nhiu nghiên cu, năng sut cao hơn khong 20%, trong khi mt nghiên cu tăng 60% năng sut lúa mì và mt nghiên cu khác, năng sut nhiu hơn ti 90% vi đu nành. Liên quan đến s phát trin ca c di, mt s nghiên cu đã giúp gim hơn 30% c di khi gieo ht theo phương pháp truyn thng, ít chính xác hơn được thay thế bng mô hình gieo ht đng nht.

 

Giáo sư Weiner cho biết: "Nghiên cu ca chúng tôi đã chng minh nhng tác đng tích cc ca vic gieo lúa mì đng nht khi có c di, nhưng nghiên cu mi cho thy li ích này m rng sang các loi cây trng khác, c khi có và không có s cnh tranh t c di".

 

Trái: Lúa mì gieo thành hàng thng. Phi: Lúa mì gieo trong các mu dây lưới đng nht.

 

Đôi bên cùng có li cho môi trường

 

Ngày nay, mt máy gieo ht đin hình gieo trong khong cách khá chính xác gia các hàng. Tuy nhiên, trong mi hàng, khong cách gia các ht là ngu nhiên, có nghĩa là mt s cây có khong cách gn vi mt vài cây, trong khi nhng cây khác có khong cách xa.

 

Ngược li, khi ht được gieo theo mô hình lưới đng nht, r lan rng và chiếm không gian đt nhanh hơn, trong khi hp th cht dinh dưỡng d dàng và hiu qu hơn. Điu này giúp gim s gii phóng các cht dinh dưỡng như nitơ và rt tt cho môi trường.

 

"T góc đ môi trường, đó là đôi bên cùng có li. Có ít dòng chy tht thoát nitơ hơn và thuc dit c có th gim đi vì có ít c di hơn. Kh năng tăng năng sut và gim thiu tác đng môi trường góp phn vào sn xut nông nghip bn vng hơn", theo giáo sư.

 

Trên mt đt, mô hình lưới đng nht là có li vì cây trng che bóng ít hơn trong thi gian đu ca mùa v. Mt nghiên cu ước tính rng lá cây che ph mt đt sm hơn vài tun khi được gieo theo kiu gieo ht đng nht.

"Nó hơi ging như mt khu rng trng, nơi cây được trng theo mô hình đng nht. Theo cách này, không có gì mi đi vi nguyên tc này. Mi người đã không tin rng mt mô hình gieo ht có th có tác đng đáng k như vy đi vi cây trng, tuy nhiên, chúng tôi đã có th kết lun rng là có”, Jacob Weiner cho biết.

 

V mt k thut, loi gieo trng chính xác này là mt thách thc.

 

"Nhưng hin nay, có nhng máy phù hp vi công vic và nhng máy mi liên tc được phát trin. Điu này áp dng cho c máy gieo ht chính xác và robot. Bn có th tr nhiu tin hơn cho máy, nhưng đó là chi phí mt ln t tr", Jacob Weiner.


Nguyn Th Qunh Thun theo Đi hc Copenhagen.

Trở lại      In      Số lần xem: 520

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD