Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  15
 Số lượt truy cập :  33250303
Cách chúng ta sản xuất thực phẩm trong tương lai
Thứ tư, 07-10-2015 | 09:57:08

Các kỹ sư có thể tinh chỉnh đèn LED để phù hợp với nhu cầu của mỗi loại cây trồng, tăng tốc chu kỳ sinh trưởng.

 


Cải bông xanh (Sam Kaplan)

 

Mùa đông vừa qua, khi mà băng tuyết kỷ lục phủ kín bên ngoài nhà kho ở Hồ Michigan, Robert Colangelo vẫn đứng bên trong, đắm mình trong ánh đèn LED đỏ và xanh dương, xung quanh là những kệ rau diếp, rau mùi.

 

Nằm cách nội ô Chicago gần 65 km là trang trại Green Sense, trang trại đứng trong nhà lớn nhất ở Mỹ. CEO của Green Sense Colangelo đang trồng các loại rau bao gồm rau mầm và húng quế bằng dòng nước liên tục giàu dưỡng chất trong các kệ cao 7,62 mét bên dưới hệ thống LED chuyên dụng được theo dõi bằng máy tính và thu hoạch 2 lần mỗi tuần. Ông cho biết: “Chúng tôi có thể trồng khối lượng lớn trên một diện tích sàn nhỏ, 365 ngày trong năm. Chúng tôi không bị ảnh hưởng với mưa gió hay nắng hạn. Chúng tôi kiểm soát môi trường. Do đó, thời tiết là hoàn hảo mỗi ngày”.

 

Canh tác trang trại dọc trong nhà đã trở thành đối thủ lớn trong thị trường đặc thù của các loại rau xanh dễ bị hư hỏng, có thể trồng tại địa phương và lợi nhuận biên cao như cải xoăn, cải xoong và rau diếp. Phương pháp canh tác này loại bỏ nghiên cứu sử dụng thuốc trừ sâu. Nó giảm nguy cơ hư hỏng thường diễn ra khi các loại rau dễ dập nát được vận chuyển bằng xe tải đi suốt mấy ngàn km xuyên lục địa. Nó còn cắt giảm dấu tích cacbon từ máy cày và xe tải đông lạnh. Và phương pháp này đáp ứng nhu cầu rau tươi ngày càng tăng trong nhóm cư dân thành thị thuộc tầng lớp trung lưu.

 

Nhiều người cho rằng nó đang giúp tránh một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang manh nha xuất hiện và một ngày nào đó có thể trở thành tương lai của nông nghiệp. Mỹ dự đoán dân số toàn cầu sẽ phình to thêm 2,4 tỉ người vào giữa thế kỷ này và 66% cư dân hành tinh sẽ sống tại các thành phố. Nuôi sống tất cả mọi người là một thách thức. Với nhu cầu tăng đối với đất canh tác và hạn hán và lũ lụt được dự đoán sẽ tàn phá cây trồng thường xuyên – làm giá cả thực phẩm tăng cao – một giải pháp đó là trồng lương thực tại các thành phố nơi đang có nhu cầu.

 

Các nhà công nghệ và doanh nhân tư tưởng “xanh” đã dành hàng trăm triệu đô la trồng cây dọc trong nhà trên toàn cầu. Ở miền đông Nhật Bản, trong một nhà máy bán dẫn cũ của Sony, một nhà khoa học cây trồng đang thu 10.000 búp rau diếp mỗi ngày. Ở New Jersey, cựu giảng viên ngành nông nghiệp Đại học Cornell đang giúp biến một xí nghiệp thép đổ nát thành một nông trang rộng hơn 6,4 ngàn mét vuông. Trang trại sẽ sản xuất gần 1000 tấn rau mỗi năm, làm lu mờ trang trại của Colangelo khi mở cửa vào mùa đông năm nay. Trang trại mới sẽ sử dụng nước ít hơn 95% so với một nông trường và cũng giống các trang trại khác mang lại năng suất trên một mẫu cao hơn và tiết kiệm chi phí.

 

Tại Green Sense, Colangelo đã hợp tác với hãng điện tử khổng lồ Philips vốn tạo ra một phổ ánh sáng xanh dương và đỏ đặc thù – ánh sáng tối ưu cho quang hợp ở cây có lá – trong 900 chếc bóng LED mà ông đang sử dụng. Khi cây trồng nằm trực tiếp dưới các bóng LED được tinh chỉnh đặc biệt như vậy, chúng không dành nhiều năng lượng để phát triển cao lên mà chúng sẽ phát triển bè ra với mật độ lá dày đặc. “Chúng tôi có thể luân canh một loại rau mầm sau khoảng 12 ngày, rau non sau khoảng 30 ngày và rau diếp khoảng 35 ngày”, Colangelo cho biết. Các nông trường chỉ có 1 hoặc 2 cơ hội mỗi mùa để luân canh cây trồng.

 

Colangelo cho hay rau mang nhãn hiệu Green Sense của ông được bán cho Whole Foods Market và siêu thị cung cấp rau của ông ở 48 cửa hàng ở 8 bang. “Các cửa hàng có rau tươi và với người tiểu đường thì nó có chất lượng tốt hơn”.

 

Hiện ông cũng đang tìm hiểu những cách mới để cải tiến hoạt động của trang trại. Gần đây ông đã hợp tác với một phòng thí nghiệm xếp chuỗi gen ở Trung Quốc để xác định giống cây phản ứng tốt nhất với ánh sáng đèn LED. Ông nói: “Bạn có thể tạo các giống lai và rồi bạn có thể cho thụ phấn chéo với các giống khác để chúng nhân đôi năng suất. Chúng sẽ giống như các siêu giống cây không biến đổi gen”.

 

LH - Dostdongnai, theo PopSci.

Trở lại      In      Số lần xem: 2322

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD