Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33248501
Chế tạo thành công cây lưu trữ dầu ở lá
Thứ bảy, 02-03-2013 | 22:25:17

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Michigan đã thiết kế thành công một cây có lá dầu - một kỳ công có thể tăng cường sản xuất nhiên liệu sinh học cũng như cải thiện thức ăn chăn nuôi.

 

fat worm.jpg

Trường Đại học bang Michigan đã thiết kế thành công một cây có lá dầu - một kỳ công có thể tăng cường sản xuất nhiên liệu sinh học cũng như cải thiện thức ăn chăn nuôi. (Ảnh: Kurt Stepnitz)

 

Các kết quả - được công bố trên tạp chí The Plant Cell số đang phát hành, một tạp chí của Hiệp hội các Nhà sinh học Thực vật - cho thấy rằng các nhà nghiên cứu có thể sử dụng một gen tảo trong quá trình sản xuất dầu để thiết kế ra một loại cây lưu trữ chất béo hoặc dầu trong lá - một hiện tượng không phổ biến ở đa số thực vật.

 

Nghiên cứu nhiên liệu sinh học truyền thống tập trung vào việc cải thiện hàm lượng dầu trong hạt. Một lý do cho sự tập trung này là bởi vì sản lượng dầu trong hạt diễn ra tự nhiên. Tuy nhiên, có ít nghiên cứu xem xét việc sản xuất dầu từ lá và thân, vì cây thường lưu trữ chất béo trong các mô này.

 

Christoph Benning, giáo sư về hóa sinh và sinh học phân tử Trường Đại học Bang Michigan, đứng đầu một dự án hợp tác cùng với các đồng nghiệp từ Trung tâm nghiên cứu Năng lượng Sinh học Great Lakes (GRBLC). Nỗ lực của nhóm đã đem lại được một bước đầu tiên quan trọng hướng tới các loại cây tốt hơn dùng cho mục đích nhiên liệu sinh học.

 

"Nhiều nhà nghiên cứu đang cố gắng nâng cao mật độ năng lượng của cây, và đây là một cách khác để tiếp cận nó," Benning giải thích. "Đó là bằng chứng dựa trên khái niệm mà có thể sử dụng để tăng cường sản xuất dầu của cây cho mục đích nhiên liệu sinh học cũng như cải thiện mức độ dinh dưỡng của thức ăn chăn nuôi".

 

Benning và các đồng nghiệp bắt đầu bằng cách xác định năm gen từ một loại tảo đơn bào màu xanh. Từ năm 5 gen này, họ xác định được một gen mà khi đưa vào cây cải xoong Arabidopsis thaliana, đã làm tăng tỷ lệ dầu trong mô lá của cây một cách thành công.

 

Để xác nhận rằng các cây được cải thiện này có nhiều chất dinh dưỡng hơn và nhiều năng lượng hơn, nhóm nghiên cứu đã cho chúng ăn ấu trùng sâu bướm. Ấu trùng được cho ăn lá từ các cây được cải thiện thì tăng cân nhiều hơn so với sâu ăn lá cây thông thường.

 

Đối với giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu,  Benning và các đồng nghiệp sẽ nghiên cứu để tăng cường sản xuất dầu trong cỏ và các loại tảo có giá trị kinh tế. Những lợi ích của nghiên cứu này đáng để theo đuổi, Benning cho hay.

 

"Nếu có thể chiết xuất dầu ra từ ​​lá, thân và hạt, thì công suất năng lượng tiềm năng của thực vật có thể tăng gấp đôi," ông cho biết. "Hơn nữa, nếu có thể biến đổi tảo để liên tục tạo ra lượng lớn dầu, chứ không phải chỉ khi chúng gặp căng thẳng, thì chúng có thể trở thành một giải pháp thay thế hữu hiệu đối với các loại cây trồng nông nghiệp truyền thống".

 

Hơn nữa, có thể trồng tảo trên đất nông nghiệp nghèo nàn – thêm một lợi ích lớn trong cuộc tranh luận về lương thực hay nhiên liệu, ông cho biết thêm.

 

"Những kết quả nghiên cứu cơ bản này có ý nghĩa trong việc thúc đẩy kỹ thuật biến đổi các thực vật sản xuất dầu,”" Kenneth Keegstra, giám đốc khoa học GLBRC và giáo sư xuất sắc của Đại học Bang Michigan về sinh hóa và sinh học phân tử, cho biết. "Chúng sẽ giúp viết nên một chương mới về sự phát triển các phương pháp sản xuất mà sẽ nâng cao số lượng, chất lượng và lợi nhuận của cả cây trồng truyền thống và phi truyền thống".

 

Các nhà nghiên cứu khác thuộc Trường Đại học bang Michigan và các thành viên GLBRC góp phần vào nghiên cứu này bao gồm: Gregg Howe, giáo sư về hóa sinh và sinh học phân tử; John Olhrogge, giáo sư xuất sắc về sinh học thực vật; và Gavin Reid, phó giáo sư về hóa sinh và sinh học phân tử.

 

Đại học bang Michigan đã và đang nghiên cứu để thúc đẩy lợi ích chung theo những cách khác lạ trong hơn 150 năm qua. Là một trong các trường đại học nghiên cứu hàng đầu trên thế giới, MSU tập trung các nguồn tài nguyên rộng lớn của mình để tạo ra các giải pháp cho một số những thách thức cấp bách nhất của thế giới, đồng thời cung cấp các cơ hội thay đổi cuộc sống cho một cộng đồng học thuật đa dạng và rộng lớn thông qua hơn 200 chương trình học ở 17 trường cấp bằng.

 

http://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-02/msu-wi022513.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekaler.

Trở lại      In      Số lần xem: 1400

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD