Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33248568
Chọn tạo giống lúa mạch cho biến đổi khí hậu
Thứ hai, 10-05-2021 | 08:21:07

Biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, nó ảnh hưởng đến môi trường và nguồn cung cấp thực phẩm.

 

Cánh đồng lúa mạch ở miền nam Iceland. Ảnh: Magnus Göransson.

 

Nhiệt độ tăng, lượng mưa thay đổi và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Những yếu tố này làm giới hạn số lượng cây trồng mà con người có thể sử dụng.

 

Các loại ngũ cốc, như lúa mì và lúa mạch, rất quan trọng đối với chế độ ăn uống của con người, chúng cung cấp tinh bột, protein, chất xơ và có thể được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

 

Nhưng biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đáng kể đến cây ngũ cốc. Nhiệt độ tăng cao khiến việc trồng những loại cây này trong môi trường bình thường trở nên khó khăn.

 

Một cách để bù đắp cho mất sản lượng liên quan đến stress nhiệt là chuyển việc sản xuất về phía bắc. Tuy nhiên, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt thường xuyên hơn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất.

 

Biết được những vấn đề toàn cầu này, Magnus Göransson và nhóm của ông đã nghiên cứu các điều kiện khí hậu khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của cây ngũ cốc. Họ đã quan sát độ dài ngày và nhiệt độ khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến thời gian chín và chiều cao của lúa mạch mùa xuân Bắc Âu (Nordic spring) thích nghi với vĩ độ cao ở Iceland.

 

Nghiên cứu đã được xuất bản trên Tạp chí Crop Science, của Hiệp hội Khoa học Cây trồng Hoa Kỳ.

 

Göransson nói: “Người ta cho rằng biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến sản xuất ngũ cốc. Việc chọn tạo giống cây trồng phù hợp hơn với môi trường có thể giúp thu hẹp được khoảng cách năng suất theo kỳ vọng”.

 

Các nhà nghiên cứu đã trồng nhiều loại lúa mạch khác nhau trong thí nghiệm ngoài đồng ở Reykjavik, Iceland. Ảnh: Magnus Göransson.

 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng lúa mạch từ chương trình chọn tạo giống của họ để thích nghi với các điều kiện được tìm thấy ở Iceland. Những giống cây này đã được chọn do chín sớm hơn so với các giống lúa mạch tương tự từ các vùng khác.

 

Göransson giải thích: “Khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất lúa mạch ở Iceland. Vào mùa thu, trời rất mát và chúng tôi có rất nhiều bão, người nông dân sẽ thiệt hại rất nhiều với những cơn bão này. Nếu sản xuất với thời gian thu hoạch sớm hơn, sẽ giúp tránh được những trở ngại này”.

 

Göransson cho biết: “Để kiểm tra những giống chín sớm phát triển trong môi trường có kiểm soát. Chúng tôi đã sử dụng bốn buồng (chambers) tăng trưởng có độ dài ngày và nhiệt độ khác nhau để tạo ra môi trường giống ở Iceland và so sánh với các điều kiện khí hậu khác”.

 

Với độ dài ngày từ 12 giờ đến 20 giờ và nhiệt độ từ 50-68 độ F (khoảng 10-20 độ C), họ đã xem xét tác động tới thời gian ra hoa, thời gian chín và chiều cao của những giống lúa mạch mới.

 

Sau các nghiên cứu được kiểm soát, chúng tôi đã tìm thấy các chỉ thị di truyền (genetic markers) liên quan đến các tính trạng mà chúng tôi quan sát được. Chỉ thị di truyền là các đoạn DNA tương ứng với một số tính trạng nào đó của cây, Göransson cho biết.

 

“Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra những gen nào quan trọng để chọn tạo các tính trạng mong muốn của lúa mạch. Từ đó, chúng tôi có thể phát triển các công cụ chọn tạo giống để dự đoán chính xác thời điểm chín”, Göransson nói.

 

Nghiên cứu của họ đã khám phá ra thông tin về thời điểm chín và chiều cao của cây. Nó cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về các yếu tố môi trường và di truyền cây ngũ cốc.

 

Göransson xác định: “Trong tương lai, các tính trạng từ giống lúa mạch Iceland có thể được sử dụng để lai tạo với các giống khác có khả năng phát triển tốt hơn ở những vùng khí hậu ấm hơn.

 

Nguyễn Tiến Hải theo Agronomy.

Trở lại      In      Số lần xem: 289

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD