Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33227025
"Chuối giả" - Loại siêu thực phẩm cứu đói cho cả nhân loại
Thứ sáu, 19-08-2022 | 08:12:15

“Chuối giả”, một loại nông sản chủ lực của Ethiopia, được giới khoa học nhận định là loại siêu thực phẩm có thể cứu nhân loại khi đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu.

 

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), biến đổi khí hậu đang có tác động tiêu cực đến an ninh lương thực, bằng cách tăng nhiệt độ, thay đổi hình thái mưa và gia tăng tần suất của một số hiện tượng thời tiết cực đoan. Trong đó, các nhà nghiên cứu đưa ra cảnh báo rằng, châu Phi là nơi phải đối mặt với những thách thức vì cuộc khủng hoảng khí hậu được dự đoán là sẽ làm thay đổi sự phân bố cũng như sản lượng của các loại cây trồng chủ lực ở đây.

 

Biến đổi khí hậu được dự đoán rằng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng và sự phân bố của các loại cây trồng chủ lực trên khắp châu Phi. Do đó, theo các nhà nghiên cứu, việc thực hiện chế độ bảo vệ các loại cây trồng có thể giúp giảm thiểu những tác động đó.

 

Loài cây có tiềm năng trở thành nguồn siêu thực phẩm mới chính là cây chuối giả, họ hàng gần của cây chuối. Đây là một loài cây bản xứ có hình dáng giống với cây chuối được tìm thấy ở Ethiopia.

 

"Chuối giả" có danh pháp khoa học là Ensete ventricosum, thường được gọi tắt là enset. Chuối giả hầu như không được biết đến bên ngoài lãnh thổ Ethiopia. Tại quốc gia Đông Phi này, enset thường được dùng để nấu cháo hoặc chế biến bánh mì.

 

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters, "chuối giả" có tiềm năng cung cấp thức ăn cho hơn 100 triệu người trong bối cảnh Trái Đất đang nóng lên, gây khó khăn cho việc gây trồng một số loại nông sản nhất định.

 

Enset, hay chuối giả, là họ hàng gần của chuối. Loại cây này có hình dáng tương tự cây chuối.
Enset, hay chuối giả, là họ hàng gần của chuối. Loại cây này có hình dáng tương tự cây chuối. (Ảnh: RBG Kew).

Tiềm năng lớn

"Chuối giả" thuộc lớp Ensete, là một họ hàng gần của chuối. Quả của loại cây này không ăn được song thân và rễ lại giàu tinh bột, có thể được lên men và dùng để chế biến cháo hoặc bánh mì.

 

"Chuối giả" đồng thời được đánh giá cao về mặt giá trị dinh dưỡng. Các thành phần của enset bao gồm nhiều loại khoáng chất cần thiết như phospho, kali, ma-giê và canxi, trong khi hàm lượng natri trong "chuối giả" lại tương đối thấp.

 

Enset là một loại cây trồng chủ lực ở Ethiopia, nơi có khoảng 20 triệu người sử dụng "chuối giả" làm thực phẩm. Tuy nhiên, enset hiện chỉ được tiêu thụ ở một vùng của Ethiopia và hầu như không được biết đến ở những khu vực khác.

 

Tồn tại bằng chứng chỉ ra rằng họ hàng hoang dã của enset phát triển xa về phía nam của châu Phi, cho thấy loài cây này có thể thích nghi và phát triển ở phạm vi rộng hơn, ít nhất là bên ngoài Ethiopia.

 

Thông qua các cuộc khảo sát nông nghiệp và lập mô hình dự đoán, các nhà khoa học ước tính được phạm vi tiềm năng của quần thể enset trong bốn thập kỷ tới.

 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng "chuối giả" có thể cung cấp thức ăn cho hơn 100 triệu người, từ đó đảm bảo an ninh lương thực ở Ethiopia và một số nước châu Phi khác, bao gồm Kenya, Uganada và Rwanda.

 

Cây enset có thể cao tới 10m.
Cây enset có thể cao tới 10m. (Ảnh: RBG Kew).

Giải quyết bài toán lương thực

Ethiopia thường được xem là trung tâm thuần hóa cây trồng chính ở châu Phi. Quốc gia Đông Phi này là quê hương của cà phê và nhiều loại cây trồng khác.

 

Biến đổi khí hậu được dự đoán sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng và sự phân bố của các loại nông sản lương thực chính trên khắp châu Phi, rộng hơn là phạm vi toàn cầu.

 

Do đó, ngày càng nhiều cá nhân và tổ chức nỗ lực tìm kiếm các loại cây trồng mới để cung cấp thực phẩm cho thế giới. Đây là hệ quả từ sự phụ thuộc của con người vào một số loại cây trồng phổ biến. Gần một nửa lượng calo con người hấp thu hiện đến từ ba loại nông sản là gạo, lúa mì và ngô, theo BBC.

 

“"Chuối giả" là một loại cây trồng có khả năng đóng vai trò bản lề trong việc giải quyết vấn đề an ninh lương thực và phát triển bền vững”, tiến sĩ Wendawek Abebe thuộc Đại học Hawassa ở Awasa (Ethiopia) nhận xét.

 

Tương tự, tiến sĩ Borrell đưa ra phép ẩn dụ: “Chúng ta cần đa dạng hóa các loài thực vật được sử dụng trên toàn cầu vì toàn bộ trứng của chúng ta đều đang nằm trong một cái giỏ rất nhỏ”.

 

Theo Zing.

Trở lại      In      Số lần xem: 222

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD