Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  32897998
Có phải Nấm không hợp tác giữ phân bón cho cây trồng?
Thứ ba, 02-04-2019 | 08:40:17

Các loài nấm khác nhau được phân lập từ đất bản địa và đất bị xáo trộn trong khuôn viên Miami của Đại học Quốc tế Florida và Công viên Quốc gia Everglades.Nguồn: Mary Tiedeman

 

Cây trồng không thể phát triển nếu không có phốt pho. Trên toàn cầu, có hơn 45 triệu tấn phân lân dự kiến ​​sẽ được sử dụng vào năm 2019. Nhưng chỉ một phần phốt pho dễ tiêu cây trồng hấp thụ được.

 

Chẳng hạn như tại Nam Florida, Mary Tiedeman, một nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc tế Florida cho biết "người ta cho rằng chỉ có khoảng 20% phốt pho có trong phân bón được thực vật hấp thụ trước khi nó không sử dụng được".

 

Có hai tác động chính đó là tài chính và môi trường. Tiedeman cho biết rằng "Chi phí phân bón rất có ý nghĩa đối với nông dân ở miền nam Florida. Và đá phốt pho là nguồn phân lân được sử dụng rộng rãi nhất, đang có nguồn cung thấp trên toàn cầu. Người ta cho rằng tài nguyên đá phốt pho sẽ chỉ sẵn có trong 50 đến 200 năm tới".

 

Tiedeman đang khám phá liệu một quá trình hiếm khi được nghiên cứu có liên quan đến nấm trong đất có thể góp phần vào việc hạn chế lượng phốt pho sử dụng được cho cây trồng tại miền nam Florida. Nghiên cứu này cũng có thể giúp làm sáng tỏ việc sử dụng đất ảnh hưởng đến các cộng đồng nấm trong đất như thế nào. Nó cũng có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mặt động học của phốt pho trong đất.

 

Tiedeman cho biết "Nói chung, nấm đóng một vai trò to lớn trong việc tuần hoàn phốt pho trong đất. Chúng có thể giải phóng phốt pho từ các nguồn khoáng (đá) và hữu cơ (vật chất phân rã) và từ đó, thực vật có thể sử dụng được”. Nhưng trong những điều kiện môi trường cụ thể, giống như ở vùng đất phía nam Florida, nấm có thể góp phần gây ra vấn đề thiếu phốt pho. Một số loại nấm có khả năng tạo ra các khoáng chất từ ​​các nguyên tố hòa tan trong đất. Quá trình này được gọi là "phản ứng sinh học". Tiedeman tự hỏi liệu nấm có thể lấy phốt pho hòa tan (cây trồng sử dụng được) và chuyển nó thành các dạng khoáng khó tan.

 

Tiedeman cho biết "Đất nông nghiệp ở miền nam Florida khá độc đáo, là những nơi có tầng đất đá vôi". Đá vôi được làm từ canxi cacbonat. Khi phốt pho có sự hiện diện của cacbonat trong dung dịch, nó tạo thành một lớp điện cực trên bề mặt đá vôi. Ngay cả khi không có nấm, lượng phốt pho dễ tiêu này vẫn nhanh chóng bị ức chế tại vùng đất phía nam Florida. "Theo thời gian, lớp phủ này có thể trở thành các dạng phốt pho cố định, không hòa tan". Tiedeman cho biết.

 

Khi phốt pho bị giữ chặt, cây trồng không sử dụng để phát triển được. Vì vậy, nhiều nông dân ở miền nam Florida lại tiếp tục bổ sung phốt pho vào đất. và chu trình lại tiếp tục, hầu hết phốt pho này trở nên không sử dụng được và cây trồng không hấp thụ được. Theo thời gian, một lượng lớn phốt pho không sử dụng được tích tụ lại trong đất. Một số loại đất nông nghiệp trong khu vực có lượng phốt pho cao gấp 100-200 lần so với nguồn phốt pho tự nhiên. Cùng với nồng độ P cao, các loại hợp chất P có trong các loại đất này là trở nên phức tạp. Các nghiên cứu gần đây đã ghi nhận sự hoạt động của apatit, một tinh thể phốt pho thường đòi hỏi nhiệt độ và áp suất cao để hình thành. Một giả thuyết cho rằng các vi sinh vật trong đất đang tạo ra các khoáng chất phốt pho cố định trong đất.

 

Để đánh giá việc liệu nấm có thể tạo ra khoáng chất phốt pho hay không, Tiedeman đã đưa nấm vào phòng thí nghiệm nghiên cứu. Điều này cho phép cô trả lời được một số câu hỏi: Làm thế nào để nấm bản địa phản ứng với hàm lượng phốt pho có sẵn khi sống trong đất đá vôi? Có phải nấm góp phần vào sự hình thành tinh thể phốt pho?

 

Tiedeman cho biết: "Chúng tôi có kế hoạch phân tích các mẫu nấm và bất kỳ mô hình sinh trưởng nào của chúng bằng kính hiển vi điện tử . Điều đó sẽ cho phép chúng ta thực sự tìm kiếm các dạng phốt pho tinh thể. Nó cũng có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách nấm lấy tinh thể để hình thành như thế nào. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu bị giới hạn ở nam Florida. Ước tính khoảng 10% của tất cả các loại đất trồng trọt có hàm lượng carbon cao hoạt động giống như canxi cacbonat của đá vôi".

 

"Xác định tất cả các quá trình liên quan đến hàm lượng phốt pho không sử dụng được trong đất đá vôi sẽ hữu ích trong việc phát triển các chiến lược để cải thiện hiệu quả sử dụng phân bón. Điều này có thể mang lại lợi ích lớn cho người sản xuất và môi trường".

 

Mai Thanh Trúc theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 873

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD