Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33263045
Công cụ mới giúp các trang trại trồng táo ngăn chặn tác hại của thời tiết giá lạnh
Thứ hai, 13-03-2017 | 07:51:20

Để giúp người trồng cây đánh giá tình trạng nhiệt độ không ổn định, Viện Giải pháp Khí hậu thông minh Cornell đã phát triển một công cụ đánh giá rủi ro thời tiết với cây táo.

 

Art DeGaetano, giáo sư khoa học trái đất và khí quyển, giám đốc Trung tâm Khí hậu Khu vực Đông Bắc của Cornell cho biết: “Tôi nghĩ thời tiết giá lạnh có thể ảnh hưởng xấu đến cây táo”.

Táo là một trong những cây trồng quan trọng trong ngành nông nghiệp của New York, với sản lượng trên 1,044 triệu tấn táo mỗi năm, sử dụng hơn 10.000 lao động trực tiếp và 7.500 lao động gián tiếp.

Cây táo cần thời gian ngủ đông và thời tiết lạnh để nụ hoa phát triển đúng cách. Theo DeGaetano, khi nhiệt độ vào đầu mùa xuân tăng lên liên tục, cây táo sẽ sẵn sàng để ra nụ.

DeGaetano phối hợp cùng với Rick Moore, chuyên gia nghiên cứu hỗ trợ, cho biết: “Cây táo chống chọi với lạnh ngày càng kém hơn, và nếu một đợt thời tiết lạnh giá xảy ra sau đợt thời tiết nóng, nụ hoa của cây táo sẽ bị ảnh hưởng, gây thiệt hại kinh tế cho người trồng.

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng công cụ đánh giá rủi ro mới. Sự phát triển của công cụ này được thực hiện nhờ các Quỹ Năng lực Liên bang và nguồn tài trợ từ Tổ chức Thế giới Mới.

Công cụ đánh giá rủi ro của thời tiết giá lạnh đối với cây táo cho thấy nhiệt độ tối thiểu trong 30 ngày gần đây cung cấp dự báo nhiệt độ trong 6 ngày và cho thấy giai đoạn phát triển hiện tại của các giống cây. Các cây táo hiện đang ngủ đông và khoảng thời gian duy trì mức nhiệt độ -25 độ C có thể làm hỏng vụ táo này.

Allison Chatrchyan, giám đốc của Viện Giải pháp Khí hậu thông minh Cornell nói: “Lợi ích của công cụ này là nông dân có thể tiếp cận thông tin về một địa điểm cụ thể bất kỳ ở vùng Đông Bắc và có thể tìm hiểu chi tiết trong phạm vi 2,5 dặm trong vườn của họ. Viện đã thiết lập chương trình Nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu (CSF), phát triển các công cụ để hỗ trợ việc quản lý theo từng cây, theo thời gian thực, thông qua hình thức “Nông nghiệp Số”.

Chatrchyan cho biết: “Với sự thay đổi khí hậu đã xảy ra, mùa đông của chúng ta đang trở nên ấm hơn, và nông dân đang hỏi chúng tôi về những công cụ cụ thể và thông tin về những gì họ có thể làm để giảm bớt những rủi ro trong trang trại của họ, kể cả đối với thời tiết giá băng. Công cụ đánh giá rủi ro thời tiết ở cây táo được xây dựng dựa trên sự đóng góp của các bên liên quan và với sự trợ giúp của Nhóm khuyến nông NYS CSF, nhóm đang tập huấn cho nông dân về nguy cơ và sự thích ứng với khí hậu”.

Một người đang sử dụng công cụ mới này là Mark Doyle, quản lý trang trại Fishkill Farms ở Hopewell Junction, New York, nơi trồng táo, đào, cam quýt, cà chua và quả anh đào. Ông quan tâm đến thời tiết ấm áp sớm hơn và thời tiết băng giá sau đó. Ông khảo sát các yếu tố như sự biến đổi nhiệt độ (không khí nóng và không khí lạnh) và quyết định liệu có sử dụng phương pháp cơ học hay nhiệt để sưởi ấm vườn cây ăn trái vào ban đêm.

Doyle nói: “Cùng với các yếu tố khác, tôi sẽ nhìn vào công cụ này để hiểu được tình hình thời tiết trong ngắn hạn và nguy cơ của thời tiết băng giá đối với cây táo”.

Nguyễn Minh Thu - Mard, Theo phys.org

 

Trở lại      In      Số lần xem: 709

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD