Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33266458
Đa dạng cây trồng toàn cầu vẫn đang xoay quanh cuộc chiến chống các loài xâm lấn
Thứ ba, 22-01-2013 | 08:18:47

Ở những khu rừng Missouri, mật độ dày đặc của cây kim ngân xâm lấn làm giảm ánh sáng của các loài cây khác, làm giảm sự chú ý của côn trùng thụ phấn, và cung cấp những quả mọng ít dinh dưỡng cho các loài chim di cư.

 

Chúng thậm chí còn giải phóng độc tố để khiến cho có ít loài thực vật bản địa có thể nảy mầm gần chúng.
Tại sao sau đó các bài báo khoa học lại đề xuất một hiệu chuẩn về thái độ thiếu thiện cảm với các loài phi bản địa, cho rằng, chúng ta đã “không công bằng” với các loài xâm lấn và nên dừng việc “bức hại” chúng. Kristin Powell - nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm của Tiffany Knight - phó giáo sư sinh học và là giám đốc của Chương trình Nghiên cứu Môi trường cùng với nhà sinh thái học Jon Chase cho rằng họ đã hiểu không đúng.

Hầu hết các nghiên cứu khoa học về tác động của các loài thực vật xâm lấn được thực hiện ở "quy mô" đơn lẻ. Một số nghiên cứu rà soát đa dạng sinh học trong từng mét vuông và các nghiên cứu khác rà soát toàn bộ đa dạng sinh học ở các đảo hoặc các vùng.

Một bài báo đăng tải trên tạp chí Science số ra ngày 18/1 cho biết tác động của thực vật xâm lấn tới sự phong phú của các loài phụ thuộc vào quy mô của chúng. Các loài xâm lấn làm giảm sự phong phú của các loài ở quy mô nhỏ nhưng không làm giảm sự phong phú của các loài ở quy mô lớn.

Ba nhà khoa học này từ lâu đã nghi ngờ rằng những nghiên cứu về các loài xâm lấn đưa đến những kết luận khác nhau, bởi sự phụ thuộc vào quy mô. Để kiểm nghiệm quan điểm này, họ đã phân tích 57 nghiên cứu trước đây về loài xâm lấn và xác nhận một mô hình thực vật xâm lấn gây thất thoát lớn về sự phong phú loài ở quy mô nhỏ, nhưng ảnh hưởng này lại làm giảm ở quy mô lớn hơn.

Để kiểm chứng sự phụ thuộc về quy mô trong lĩnh vực này, sau đó họ đã chọn ba điểm nghiên cứu từ các hệ sinh thái khác nhau trên toàn nước Mỹ, mỗi hệ sinh thái bao quanh một phía bị xâm lấn: một khu rừng ở trung tâm Florida, một rừng sồi ở miền đông Missouri, và một khu rừng nhiệt đới ở đảo Lớn của Hawaii.

Họ đếm số lượng các loài trên một đơn vị diện tích ở những mảnh đất có sự khác nhau về kích thước từ 1 m2 đến 500 m2 - 1/4 kích thước của một sân bóng đá ở cả hai mặt của mặt trước bị xâm lấn, và sau đó lập biểu đồ số lượng loài dựa vào diện tích lô đất.

Ở quy mô nhỏ, các lô đất bị xâm lấn có ít loài hơn so với các lô không bị xâm lấn, nhưng chúng lại phát triển loài nhanh hơn, và ở quy mô rộng, ảnh hưởng của “xâm lấn” đến đa dạng gần như đã biến mất.

Lý do chính cho "ảnh hưởng về quy mô" này chỉ là xác suất. Các loài "xâm lấn” làm giảm số lượng tuyệt đối của các loài thực vật đơn lẻ trong một lô đất và nếu có một số ít thực vật ở đó thì sẽ có loài ít hơn.

Các vị trí bị xâm lấn có thể theo kịp với những vị trí không bị xâm lấn, bởi vì số lượng các loài không tăng mãi.
Các loài ngoại lai là một mối đe dọa nghiêm trọng và nếu chúng ta định xử lý chúng thì chúng ta cần phải phối hợp với cộng đồng. Các loài thực vật xâm lấn có tác động tiêu cực trên các quần thể thực vật ở quy mô nhỏ.

Các loài thực vật xâm lấn đang làm giảm sự phong phú của các loài cây bản địa, nhưng hầu hết các loài đang âm thầm hiện diện khi chúng ta tìm kiếm chúng ở quy mô rộng về không gian. Điều đó có nghĩa là chúng đã không bị tuyệt chủng.
Chưa phải là quá muộn để khôi phục lại môi trường sống và làm tăng sự phong phú của các loài bản địa.
 
 
N.H. - Mard, Theo Sciencedaily
Trở lại      In      Số lần xem: 1483

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD