Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33252786
Để giải quyết nạn đói hiệu quả, trước hết hãy kiểm tra thời tiết
Thứ hai, 25-12-2017 | 08:28:08

Quá ít mưa hoặc quá nhiều mưa, thường là yếu tố tác động đến đói nghèo, dẫn đến dinh dưỡng kém và mất an ninh lương thực ở những người dễ bị ảnh hưởng. Theo một nghiên cứu mới cho thấy, lượng mưa cũng cung cấp các manh mối về cách giảm bớt tình trạng mất an ninh lương thực.

 

Weather-forecast.jpg 
Nghiên cứu này, được công bố trong Báo cáo khoa học, là nghiên cứu đầu tiên phân tích mối liên quan giữa mất an ninh lương thực ở các trang trại nhỏ ở Châu Phi và Châu Á và các kiểu mưa và một số can thiệp - từ đầu vào nông nghiệp cho tới thực hành nông nghiệp cho đến hỗ trợ tài chính – được thiết kế nhằm mục đích giải quyết vấn đề này.

Các trang trại nhỏ là những trang trại nhỏ có nguồn lực hạn chế, nguồn lao động là gia đình và sinh sống nhờ vào cây trồng. Có khoảng từ 460 đến 500 triệu trang trại nhỏ trên thế giới, trồng 80 phần trăm lương thực được tiêu thụ ở các nước có thu nhập thấp.

Nghiên cứu khảo sát kinh nghiệm của gần 2.000 trang trại nhỏ ở 12 quốc gia ở Tây Phi, Đông Phi và Châu Á.

Meredith Niles, một thành viên của khoa dinh dưỡng và khoa học thực phẩm thuộc Đại học Vermont, cho biết: "Bức tranh tổng quan là một chiến lược không thể phù hợp cho mọi nơi. Hiểu được bối cảnh khí hậu là rất quan trọng trong việc xác định can thiệp nào có hiệu quả nhất.

Các trang trại trong nghiên cứu được phân thành ba nhóm: nhóm nhận được lượng mưa ít hơn trung bình trong một năm nhất định so với trước đây, nhóm nhận được lượng mưa trung bình và nhóm nhận được nhiều hơn trung bình.

Các trang trại khô hạn hơn thì bị mất an ninh lương thực nhiều hơn, trung bình 3,81 tháng trong năm nghiên cứu; các trang trại trung bình ít hơn, 3,67 tháng, và các trang trại ẩm ướt thì ít hơn một chút, 2,86 tháng như dự kiến. Nhưng tất cả đều gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực đáng kể. "Nghiên cứu khẳng định lại những gì chúng ta biết: mất an ninh lương thực là một vấn đề phổ biến ở những khu vực này", Niles nhận xét.

Tiền hay thuốc trừ sâu? Còn tùy

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc các can thiệp khác nhau có liên quan đến an ninh lương thực tốt hơn hay không thì có liên quan về mặt thống kê với lượng mưa mà các trang trại nhận được trong năm trước đó.

Đối với trang trại khô hạn hơn mức bình quân, thì hỗ trợ tài chính - hay tiền mặt từ các doanh nghiệp khác, tiền cho vay hay tiền tài trợ - liên quan nhiều hơn đến an ninh lương thực được cải thiện.

Đối với các trang trại ẩm ướt hơn, thì đầu vào và thực hành nông nghiệp - bao gồm việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc thú y và gia súc - có liên quan nhiều nhất với sự gia tăng an ninh lương thực.

Đối với các trang trại có lượng mưa trung bình, thì cả hai chiến lược dường như có hiệu quả.

"Nước là yếu tố hạn chế cơ bản", Niles cho hay. "Nếu bạn không có nó, thì đầu vào nông nghiệp có thể không quan trọng. Những gì bạn cần, ít nhất là trong ngắn hạn, là tiền mặt".

Theo nghiên cứu, nguồn phân bón là một trong những hằng số giúp các trang trại giảm bớt tình trạng mất an ninh lương thực, bất kể lượng mưa họ nhận được là bao nhiêu.

Tài chính vi mô: một câu chuyện cảnh báo

Nghiên cứu này chẳng những chứng thực cho các chiến lược tài chính vi mô đã được áp dụng để giúp các trang trại ở Châu Phi và Châu Á mà còn là một câu chuyện cảnh báo rằng các chiến lược này có thể không phải là yếu tố quan trọng chung đối với các trang trại nhỏ bị mất an ninh lương thực.

Niles cho biết: "Chúng tôi không nhận thấy tác động của chiến lược tài chính trong các hộ gia đình ẩm ướt trong ngắn hạn. Nhưng những chiến lược tài chính này có vẻ đặc biệt quan trọng khi hạn hán và giảm lượng mưa làm ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng và các nguồn thu nhập".

Biến đổi khí hậu làm tăng tầm quan trọng của việc can thiệp theo chiến lược

Niles cho rằng, vấn đề về can thiệp nào có tác dụng, can thiệp nào không có tác dụng thì đặc biệt quan trọng do biến đổi khí hậu. “Đa số các trang trại nhỏ sống phụ thuộc vào nền nông nghiệp nhờ vào mưa, vì vậy họ rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu không có sự can thiệp thích hợp, thì những điều kiện này trong tương lai có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực".

Để có được kết luận này, nghiên cứu đã phân tích chéo hai bộ dữ liệu, một khảo sát nông dân trạng trại nhỏ và 30 năm số liệu về lượng mưa cho từng địa điểm hộ gia đình trong cuộc khảo sát sử dụng tọa độ GPS.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc, an ninh lương thực tồn tại khi tất cả mọi người, tại mọi thời điểm, có khả năng tiếp cận về mặt thể chất, xã hội và kinh tế với đủ lượng thực phẩm an toàn và dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu ăn uống và sở thích về thức ăn để có được một cuộc sống khỏa mạnh và năng động.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 3389

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD