Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  32987981
Diễn đàn “Phát triển ca cao bền vững ở Việt Nam, cơ hội – thách thức – giải pháp”
Thứ năm, 05-12-2013 | 08:08:40

Diễn đàn lần này tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 28/11/2013 giữa lúc vừa có sự kiện thăng trầm của ngành ca cao là vào thời gian trước tháng 9 năm 2013 giá ca cao xuống thấp khiến cho nông dân nhiều nơi đã đốn bỏ ca cao để chuyển sang những loại cây trồng khác, làm cho diện tích trồng ca cao năm 2013 bị giảm so với năm 2012 ở một số vùng. Hiện nay tại Bến Tre, giá ca cao hạt khô lên men ở mức 55.000 đồng/kg; trái ca cao tươi là 4.200 đồng/kg, tăng gần 50% so với cách đây một tháng. Các nhà chuyên môn dự đoán giá ca cao sẽ còn tăng cao hơn nữa từ nay tới cuối năm do nhu cầu sô-cô-la thế giới tiếp tục tăng và hiện nhu cầu đã vượt nguồn cung.

 

Đánh giá tình hình sản xuất ca cao

 

Cục Trồng Trọt cho biết, diện tích ca cao cả nước hiện nay là 22.110,3 ha. Trong đó diện tích vùng trồng lớn nhất là ĐBSCL và Tây Nguyên. Diện tích thu hoạch khoảng 11.055 ha, chiếm 50% tổng diện tích ca cao. So với năm 2012, diện tích cả nước giảm 3.589, 7 ha. Nhận định nguyên nhân giảm diện tích như sau: “Ca cao trồng tại một số vùng không thích hợp (nhiễm mặn – Bến Tre, giảm 536,4 ha tính từ năm 2010 đến nay; Việc đốn bỏ ca cao xảy ra rải rác nhiều năm nay do tập quán canh tác, diện tích trồng manh mún, thiếu kiến thức kỹ thuật, thiếu đầu tư chăm sóc, năng suất giảm, hiệu quả giảm; Do một số vùng trồng ca cao không thuận lợi như thiếu nước tưới; Do một số dự án có sự hỗ trợ cho nông dân trồng ở vùng sâu, vùng xa việc tiêu thụ gặp khó khăn; Do cạnh tranh bởi giá cả một số cây trồng khác tăng cao (Thời điểm giá ca cao hạt khô lên men 35.000 - 39.000 đ/kg, trong khi giá bưởi da xanh 65.000 đ/kg, dừa 8.000 đ/trái…); Các vùng trồng mới cây ca cao chưa có năng suất, nông dân chưa thấy hiệu quả; Do sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng chưa kịp thời.

 

Nguyên nhân năng suất ca cao thấp: Phần lớn diện tích mới thu hoạch 4 – 6 năm tuổi; Nhiều vùng trồng chưa xem trọng cây ca cao, cho là cây trồng phụ nên không quan tâm đầu tư, chăm sóc; Thiếu kỹ thuật chăm sóc ca cao thời kỳ kinh doanh; Ảnh hưởng của sâu bệnh hại quan trọng như bọ xít muỗi, bệnh thối trái; Do thời tiết mưa dầm kéo dài – năm 2013.

 

Vấn đề quản lý chất lượng và công nghệ sau thu họach còn nhũng hạn chế như: Việc quản lý chất lượng và cấp giấy chứng nhận chưa tốt; Chưa ban hành quy trình lên men chuẩn cho từng vùng; Chưa xây dựng quy chuẩn kỹ thuật cho các điểm sơ chế; Việc sơ chế lên men tập trung chưa nhiều, nông dân tự tổ chức việc lên men nhỏ lẻ.

 

Chưa đánh giá giá thành sản xuất ca cao 1 kg cụ thể là bao nhiêu? Giá khuyến khích (Premium price) cho ca cao Việt Nam là bao nhiêu? Giá cả chưa được minh bạch, nông dân được hưởng như thế nào? Vai trò trung tâm của nông dân chưa được quan tâm. Nông dân có thể tham gia chế biến từ hạt ca cao đến sô-cô-la, nên cần chú ý vai trò của nông dân trong chuỗi sản xuất đó; Những vùng trồng xen chưa chú trọng nguồn nước tưới cho ca cao (ví dụ ở Bình Phước); Cần có website cho ngành hàng ca cao riêng, để cung cấp cập nhật thông tin, giá cả, kỹ thuật…website hiện nay của Trung tâm Khuyến Nông về sản xuất ca cao với thông tin giá cả không cập nhật thường xuyên.

 

Cần đánh giá ngành hàng ca cao trên cơ sở phân tích hiệu quả kinh tế; Tăng cường năng lực cho các cơ sở chế biến nhỏ ở quy mô nông hộ; Cung cấp quy chuẩn đánh giá chất lượng ca cao, chất lượng tỷ lệ thuận với giá trị. Chất lượng gốc không bị ảnh hưởng môi trường như nấm mốc, mùi hôi, tạp chất…

 

Ca cao Việt Nam cần chú ý ổn định chất lượng, đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ về sản phẩm và chất lượng. Tóm lại là chất lượng và chứng nhận. Các Tổ chức thu mua và chế biến quốc tế (Hershey’s chocolate) ra kế hoạch đến năm 2020 chỉ sử dụng 100% sản phẩm ca cao có chứng nhận. 

 

Phần thảo luận tại diễn đàn nhấn mạnh các vấn đề cơ hội, thách thức, giải pháp và kiến nghị để phát triển bền vững ngành hàng ca cao Việt Nam.

 

Cơ hội: Ca cao là cây trồng xen lý tưởng (trong vườn dừa, cây ăn trái, vườn điều, cây cao su…); Ca cao thay thế vườn cà phê già cỗi kém hiệu quả, xen 3 năm cuối trước khi đốn bỏ cà phê; Nhu cầu ca cao thế giới nhiều do thiếu hụt 1 triệu tấn nguyên liệu trong tương lai; Cây ca cao tạo sinh kế cho nông dân; Lợi thế cạnh tranh của ca cao (ví dụ yêu cầu lao động phân tán và ít hơn so với các cây khác); Ca cao là cây trồng mới bắt đầu nên có thể thừa kế những kinh nghiệm từ các cây khác.

 

Thách thức: Dịch hại gây tổn hại sinh trưởng và năng suất; Giá cả không ổn định; Biến đổi khí hậu; Thiếu kiến thức về kỹ thuật; Thiếu vốn sản xuất; Sản xuất nhỏ, manh mún; Cạnh tranh của các cây trồng khác; Ca cao là cây cần đầu tư thâm canh, chăm sóc.

 

Giải pháp: Đầu tư nâng cao chất lượng đồng bộ từ khâu giống, cây con, chế biến, lên men; Sản xuất theo hướng hữu an toàn, hữu cơ, vi sinh bền vững; Đầu tư nghiên cứu khoa học có chiều sâu; Giúp nông dân tiếp cận kỹ thuật sản xuất chế biến lên men; Đơn gỉan hóa quy trình phù hợp nông dân; Tận dụng chế biến phụ phẩm từ vỏ trái, nước chiết, nguyên liệu chất màu…

 

Kiến nghị: Sản xuất ca cao cũng được ưu đãi vay vốn như sản xuất cà phê; Có chính sách hỗ trợ sản xuất cho các vùng trồng thuần và trồng xen; Có đề án phát triển ca cao như đề án phát triển cà phê, điều; Ban hành quy trình sản xuất, tính giá thành, quy trình chế biến, quản lý chất lượng…

 

Từ tháng 9 đến nay, tình trạng đốn bỏ cây ca cao không còn xảy ra do giá ca cao đang lên cao từ 50.000 – 55.000 đ/kg hạt khô lên men (khoảng  4.300 -  4.500 đ/kg trái tươi) và giá bưởi da xanh, dừa, ca phê, cao su đang có xu hướng giảm.

 

Hiện nay, hạt ca cao Việt Nam đã được thế giới công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt, cụ thể đạt giải thưởng chất lượng ca cao Việt Nam (Bến Tre). Các công ty thu mua cho rằng ĐBSCL có giá bán trái ca cao cao nhất.

 

Phương hướng tới diện tích trồng ca cao của nước ta sẽ phát triển lên 35.000 ha – 50.000 ha, với sản lượng toàn cầu hiện nay 4 triệu tấn, nước ta chỉ mới đạt sản lượng rất nhỏ  5.000 tấn là không xứng với tiềm năng. Hướng phát triển ca cao bền vững chú trọng kỹ thuật canh tác và kỹ thuật lên men, tránh những bài học kinh nghiệm thất bại từ ngành hàng cà phê để phấn đấu sản xuất ca cao đạt sản lượng và chất lượng.

 

Những phương phướng cần tập trung thực hiện thời gian tới

 

Cục Trồng Trọt đã nêu một số nội dung cần thực hiện như sau: Nhất quán chủ trương phát triển ngành ca cao theo hướng nâng cao năng suất, sản lượng gắn chặt với chất lượng. Tiến tới thành lập các đơn vị chứng nhận, khuyến khích doanh nghiệp nâng giá thưởng đối với ca cao được chứng nhận; Tăng cường công tác khuyến nông và chuyển giao kỹ thuật, chú trọng đào tạo kỹ thuật cho nông dân. Đào tạo cán bộ nòng cốt là người địa phương để đảm bảo phát triển bền vững; Hỗ trợ các nhóm trong chuỗi gía trị “nông dân - điểm sơ chế - doanh nghiệp” để tiếp cận thông tin kinh tế, kỹ thuật và các nguồn lực phát triển khác; Xác định và đẩy mạnh vai trò điều phối của cơ quan chức năng các cấp, trong đó chính quyền cấp tỉnh là đầu mối điều phối các nguồn lực; Tiếp tục hoàn thiện các nghiên cứu khoa học để chuyển giao kịp thời TBKT cho nông dân; Cải thiện năng suất, nâng cao hiệu quả cho người trồng ca cao thông qua ứng dụng các kết quả nghiên cứu, giúp nông dân áp dụng đúng các biện pháp canh tác, sơ chế, lên men theo đúng quy trình kỹ thuật.

 

TS. Nguyễn Công Thành, Viện Khoa học KT NN miền Nam

Trở lại      In      Số lần xem: 5207

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD