Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33221777
FAO: Nguồn gien thực vật thế giới đóng vai trò ngày càng quan trọng
Thứ tư, 17-04-2013 | 08:16:18

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Ủy ban Nguồn gien di truyền nông nghiệp, FAO nhấn mạnh tính cấp thiết của việc bảo vệ những gien của các cây trồng quan trọng giúp con người vượt qua các cú sốc của biến đổi khí hậu.

 

Việc bảo tồn và tận dụng được hết nguồn gien di truyền thực vật đóng vai trò rất quan trọng cho sự sống còn do thế giới cần nguồn cung lương thực thực phẩm đầy đủ và bổ dưỡng cho một dân số ngày càng tăng, Phó Tổng giám đốc FAO Dan Gustafson cho biết. Ủy ban Nguồn gien di truyền nông nghiệp, cơ quan liên chính phủ giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến nguồn gien nông nghiệp đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tại Rome tuần này.

"Đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với nhân loại," ông Gustafson nói. Các cây nông nghiệp chiếm hơn 80% chế độ ăn uống của con người. Khoảng 30 loại cây trồng đáp ứng được 95% nhu cầu lương thực thực phẩm cho con người và chỉ 5 cây trong số này là gạo, lúa mì, ngô, kê và lúa miến đã đáp ứng 60% nhu cầu lương thực thiết yếu. Hơn 7000 loài thực vật đã được con người thu thập và trồng từ nhiều thiên niên kỷ trước. Và thế giới có tới 30.000 loài thực vật trên cạn có thể sử dụng làm thức ăn.

"Tác động của biến đổi khí hậu dự kiến sẽ làm giảm năng suất, sự ổn định và thu nhập trong ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp trên thế giới phải tăng 60% vào giữa thế kỷ này, tức là con người chỉ còn chưa đầy 40 năm để có thể đáp ứng nhu cầu lương thực của dân số ngày càng tăng", Gustafson nói. "Nguồn gien di truyền nông nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong an ninh lương thực, sinh kế an toàn và dịch vụ môi trường. Nguồn gien này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho cây trồng, vật nuôi, sinh vật dưới nước và cây rừng chịu được các điều kiện thay đổi liên quan đến khí hậu".

Ủy ban sẽ xem xét một Lộ trình biến đổi khí hậu và nguồn gien cho giai đoạn đầu đến năm 2017. Các hoạt động dự kiến bao gồm: nâng cao nhận thức, xây dựng hướng dẫn về việc tích hợp nguồn gien di truyền nông nghiệp vào quy hoạch thích ứng, xác định các điểm nóng đa dạng sinh học cụ thể đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và phát triển một kế hoạch hành động để bảo tồn các cây nông nghiệp hoang dại từ các mối đe dọa tuyệt chủng.

Các quốc gia tại những khu vực nóng nhất của hành tinh sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất bởi biến đổi khí hậu. Các vùng khô hạn và bán khô hạn được dự kiến sẽ trở nên khô hơn trong khi lượng mưa ở các khu vực khác sẽ có sự thay đổi lớn và khó dự đoán.

FAO ước tính rằng, trong thế kỷ qua, khoảng 75% đa dạng di truyền cây trồng đã bị mất đi do nông dân trên toàn thế giới chuyển sang các giống đồng nhất về mặt di truyền cho năng suất cao và bỏ đi nhiều giống địa phương.

Nguồn gien di truyền là rất cần thiết để ngành nông nghiệp có thể ứng phó với các mối đe dọa, chẳng hạn như dịch bệnh hoặc khí hậu nóng lên có thể làm thay đổi điều kiện phát triển. Ví dụ, một giống lúa mì Thổ Nhĩ Kỳ được thu thập và lưu trữ trong một ngân hàng gien cây giống năm 1948, đã được phát hiện trong những năm 1980 là giống này mang gien kháng với nhiều loại nấm gây bệnh. Các nhà lai tạo giống cây trồng hiện nay đang sử dụng các gien này để phát triển các giống lúa mì có khả năng kháng nhiều loại bệnh.

Theo số liệu gần đây nhất của FAO, 22% giống vật nuôi nông nghiệp có nguy cơ tuyệt chủng. Các giống vật nuôi địa phương có nguồn gien giúp chúng có thể lực tốt để có thể di chuyển một quãng đường xa tìm nước uống, giúp chúng có thể tồn tại trong bối cảnh nguồn nước khan hiếm, lượng thức ăn giảm và chống lại được các bệnh nhiệt đới. Nhiều giống gia súc công nghiệp, ví dụ các loài động vật, cho sản lượng sữa cao thường không mang các gien này. Ngoài ra, có 80.000 loài cây trên toàn thế giới, nhưng chỉ 1% trong số này đã được các nhà khoa học nghiên cứu phân tích.

Ủy ban Nguồn gien di truyền nông nghiệp hiện tiếp tục nỗ lực ngăn chặn thất thoát nguồn gien di truyền nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực thế giới và phát triển bền vững bằng cách thúc đẩy công tác bảo tồn, sử dụng bền vững, bao gồm trao đổi và chia sẻ công bằng những lợi ích phát sinh từ việc sử dụng nguồn gien này.

LHV - Mard, Theo FAO.
Trở lại      In      Số lần xem: 1243

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD