Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33265299
Gen cây tần bì là cơ sở giúp ngăn chặn bệnh chết non ở cây
Thứ sáu, 06-01-2017 | 08:26:08

Các nhà nghiên cứu tại trường Queen Mary, Đại học London (QMUL) đã giải mã thành công các chuỗi gen của cây tần bì, đem lại hy vọng trong cuộc chiến ngăn chặn vi khuẩn nấm gây bệnh chết non ở cây tần bì.

 

Hàng chục triệu cây tần bì trên khắp khu vực châu Âu đang bị tàn phá bởi loài nấm Hymenoscyphus - fraxinea - thủ phạm gây ra bệnh chết non ở loài cây này. Những biểu hiện thường thấy ở cây tần bì mắc bệnh chết non do nhiễm nấm là vỏ cây bị mục rữa, cành lá khô héo dẫn đến cây dần dần chết.

TS. Richard Buggs - người đứng đầu nghiên cứu, đến từ Khoa Khoa học sinh học và hóa học, QMUL cho biết: "Trình tự gen của cây tần bì là cơ sở cho việc gây giống những cây tần bì có khả năng kháng nấm, ngăn chặn dịch bệnh chết non xảy ra”.

Một số lượng nhỏ trong số quần thể cây tần bì mắc bệnh tại Đan Mạch vẫn còn sống sót đã cho thấy khả năng kháng nấm của chúng và viện nghiên cứu các gen tham chiếu là bước đầu tiên giúp xác định các gen quy định khả năng kháng này.

Có rất nhiều điều bất ngờ về bộ gen của cây tần bì. Một phần tư số gen chỉ được tìm thấy ở cây tần bì không có chức năng rõ ràng và chúng được biết đến với tên gọi là gen Orphan (hay gen mồ côi). Các nhà nghiên cứu cho biết gen này không có mặt trong chuỗi gen của mười loài cây trồng khác.

TS. Buggs bổ sung: "gen orphan là một khái niệm tuy hóc búa, tuy khó giải thích nhưng cũng rất thú vị, và cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa tìm ra cách thức hoạt động của gen này".

Bài báo về kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature. Nghiên cứu được hợp tác thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học bao gồm các chuyên gia đến từ QMUL; Viện Earlham; Vườn Thực vật Hoàng gia Kew; trường Đại học York, Canada; Đại học Exeter, Anh; Đại học Warwick, Anh, Quỹ từ thiện Môi trường Earth Trust, Anh; Đại học Oxford, Anh; Viện Nghiên cứu rừng, Trung tâm thực phẩm quốc gia Teagasc, Ai-len; Trung tâm Nghiên cứu John Innes, Anh và Viện Quốc gia Thực vật học nông nghiệp, Anh.

Bộ gen tham chiếu từ QMUL đã được sử dụng bởi các nhà khoa học tại trường Đại học York. Trước đó, các nhà nghiên cứu tại đại học này đã phát hiện ra các gen có quy định khả năng kháng bệnh cây chết non ở cây tần bì. Họ đã sử dụng các gen này để dự đoán sự xuất hiện của cây có sức chịu đựng cao hơn, chưa bị dịch bệnh - vốn đang lây lan nhanh chóng này - tấn công.

Trình tự gen cũng là yếu tố hỗ trợ cho mọi nỗ lực trong việc chống lại loài sâu đục thân thuộc bộ cánh cứng có tên gọi Emerald Ash Borer - thủ phạm đã giết chết hàng trăm triệu cây tần bì ở khu vực Bắc Mỹ.

Cây tần là một trong những loài cây trồng phổ biến nhất ở Anh. Theo thống kê, hơn 1.000 loài bao gồm các loài hoa dại và bướm chọn quần thể cây tần bì làm hệ sinh thái, làm nơi trú ngụ và kiếm ăn. Bên cạnh đó, tần bì đem đến những lợi ích về mặt kinh tế, xã hội và môi trường do tần bì là cây cho gỗ rất giá trị. Gỗ của chúng được sử dụng để sản xuất đồ gỗ, dụng cụ thể thao như: búa, gậy khúc côn cầu và phổ biến nhất là đồ nội thất.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu môi trường tự nhiên (NERC), Hội đồng nghiên cứu sinh học và công nghệ sinh học của Anh (BBSRC), Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra), Tổ chức Nghiên cứu Xã hội và Kinh tế (ESRC), Ủy ban Lâm nghiệp, Chính phủ Scotland, Dự án Marie Sklodowska-Curie Actions, Trung tâm thực phẩm quốc gia Teagasc (NFC), Ai len và Cơ quan Nông nghiệp và Phát triển Thực phẩm.

 

P.K.L - NASATI, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 825

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD