Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33247530
Giảm làm đất đất giúp tăng năng suất và cải thiện chất lượng đất
Thứ sáu, 13-12-2019 | 05:42:28

Nông nghiệp đã làm suy thoái hơn 24 triệu mẫu đất màu mỡ mỗi năm, làm gia tăng mối lo ngại về việc đáp ứng nhu cầu lương thực toàn cầu ngày càng tăng lên. Nhưng một thực nghiệm canh tác đơn giản đã được phát hiện ra từ năm 1930 của Dust Bowl có thể cung cấp một giải pháp, theo nghiên cứu mới của Stanford. Nghiên cứu, được công bố vào ngày 6 tháng 12 trong Tài liệu Nghiên cứu Môi trường, cho rằng nông dân vùng Trung Tây họ đã giảm làm đất được nhiều, đã làm tăng năng suất ngô và đậu nành trong khi đó cũng nuôi dưỡng đất khỏe hơn và giảm chi phí sản xuất.

 

“Giảm làm đất là một nguyên tắc cả hai cùng chiến thắng (win-win) trong nông nghiệp xuyên suốt Vành đai ngô”, đã được nghiên cứu bởi Jillian Deines, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Stanford Stanford về An ninh lương thực và môi trường đã nói. “Những nguy cơ mà làm đất có thể ảnh hưởng đến năng suất cây trồng đã được ngăn ngừa từ việc chuyển đổi tập quán canh tác, tuy nhiên chúng tôi đã thấy làm đất điển hình dẫn đến tăng năng suất”.

 

Hoa Kỳ, nhà sản xuất ngô và đậu nành lớn nhất thế giới, trồng phần lớn hai loại cây trồng này ở Trung Tây. Nông dân đã thu hái khoảng 367 triệu tấn ngô và 108 triệu tấn đậu nành từ đất Mỹ trong mùa trồng trọt vừa qua, cung cấp lương thực chính, dầu, nguyên liệu, ethanol và giá trị xuất khẩu.

 

                  

Theo nghiên cứu mới của Stanford, việc canh tác đất ít hơn có thể làm tăng vụ ngô và đậu nành trên Vành đai ngô Trung Tây. (Tác giả: Flickr / Steven Baird).

 

Giám sát canh tác từ không gian

 

Nông dân thường làm đất trước khi trồng ngô hoặc đậu nành, là một biện pháp kiểm soát cỏ dại, phối trộn chất dinh dưỡng, cắt nhỏ tàn dư thực vất và cuối cùng là tăng sản lượng lương thực trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, theo thời gian phương pháp này làm suy thoái đất. Một báo cáo năm 2015 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho thấy trong 40 năm qua, thế giới đã mất một phần ba đất sản xuất lương thực. Sự sụp đổ của vùng đất màu mỡ một thời đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với sản xuất lương thực, đặc biệt là gây áp lực lên nông nghiệp để nuôi sống dân số toàn cầu ngày càng tăng.

 

Ngược lại, giảm làm đất, cũng được biết như sự bảo tồn làm đất, thúc đẩy quản lý đất khỏe mạnh hơn, giảm xói mòn và sự thoát nước và cải thiện khả năng giữ nước và thoát nước. Làm đất liên quan đến việc để lại tàn dư thực vật từ mùa vụ năm trước (như thân cây ngô) trên mặt đất khi trồng vụ tiếp theo, với rất ít hoặc không làm đất bằng máy cơ giới. Việc thực hành được sử dụng trên toàn cầu trên với hơn 370 triệu mẫu Anh, chủ yếu ở Nam Mỹ, Châu Đại Dương và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nông dân e ngại phương pháp này có thể làm giảm sản lượng và lợi nhuận.

 

Nhóm Stanford đã chuyển sang tìm hiểu về máy móc và bộ dữ liệu vệ tinh để giải quyết lỗ hổng kiến thức này. Đầu tiên, họ đã xác định các khu vực giảm và làm đất truyền thống từ dữ liệu được công bố trước đây phác thảo các thực tiễn hàng năm của Hoa Kỳ từ năm 2005 đến 2016. Sử dụng các mô hình năng suất cây trồng dựa trên vệ tinh, mà đưa vào các biến tính toán như khí hậu và chu kỳ của cây trồng, họ cũng đã xem xét năng suất ngô và đậu nành diễn ra trong thời gian này. Để định lượng tác động của việc giảm làm đất đến năng suất cây trồng, các nhà nghiên cứu đã xây dựng một mô hình máy tính để so sánh sự thay đổi năng suất dựa trên thực hành làm đất. Họ cũng ghi nhận lại các yếu tố như loại đất và thời tiết để giúp xác định điều kiện nào có ảnh hưởng lớn hơn đến thu hoạch.

 

Năng suất được cải thiện

 

Các nhà nghiên cứu đã tính toán năng suất ngô đã cải thiện trung bình 3,3% và đậu nành 0,74% trên các cánh đồng được quản lý với các hoạt động bảo tồn làm đất ở chín bang được lấy mẫu. Sản lượng từ thứ hạng trọng tải bổ sung trong top 15 trên toàn thế giới cho cả hai loại cây trồng. Đối với ngô, tổng số này xấp xỉ 11 triệu tấn bổ sung phù hợp với sản lượng quốc gia năm 2018 của Nam Phi, Indonesia, Nga hoặc Nigeria. Đối với đậu nành, đã bổ sung thêm 800.000 tấn được xếp hạng vào giữa tổng số quốc gia Indonesia và Nam Phi.

 

 

Tác động trung bình đến năng suất ngô từ làm đất bảo tồn trên khắp Vành đai ngô của Hoa Kỳ từ năm 2008 đến 2017. Màu đỏ cho thấy năng suất tăng lên trong việc làm đất bảo tồn, màu xanh lam cho thấy năng suất giảm. (Tác giả: Jillian Deines).

 

Một số khu vực đã thể hiện mức tăng lên tới 8,1% đối với ngô và 5,8% đối với đậu nành. Ở một số cánh đồng khác, sản lượng âm 1,3% đối với ngô và 4,7 đối với đậu nành đã xảy ra. Nước trong đất và nhiệt độ theo mùa là những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự khác biệt về năng suất, đặc biệt là ở những vùng khô hơn, ấm hơn. Điều kiện ẩm ướt cũng đã được phát hiện thấy thuận lợi cho cây trồng ngoại trừ vào đầu mùa, nơi mà đất bị ngập nước thuận lợi từ việc làm đất truyền thống mà đất trở nên khô và thoáng khí.

 

Tác giả nghiên cứu cao cấp David lobell, giáo sư khoa học hệ thống Trái đất tại Khoa học Trái đất, Năng lượng & Môi trường và Giám đốc Trung tâm An ninh lương thực và Môi trường Gloria và Richard Kushel đã cho biết “Dữ liệu đã chỉ ra khi nào và nơi nào giảm làm đất tốt nhất có thể giúp tối đa hóa lợi ích của công nghệ và hướng dẫn nông dân trong tương lai”.

 

Phải mất thời gian để thấy những lợi ích từ việc giảm làm đất, khi nó hoạt động tốt nhất khi thực hiện liên tục. Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, các nông dân trồng ngô đã giành được lợi ích trong 11 năm đầu tiên và đậu nành mất gấp đôi thời gian để sản lượng đầy đủ trở thành hiện thực. Tuy nhiên, cách tiếp cận cũng dẫn đến chi phí thấp hơn do giảm nhu cầu lao động, nhiên liệu và thiết bị, dụng cụ canh tác trong khi vẫn duy trì những vùng đất màu mỡ để sản xuất lương thực liên tục. Nghiên cứu cho thấy mức tăng tích cực nhỏ ngay cả trong năm đầu tiên thực hiện, với mức tăng cao hơn theo thời gian khi cấu trúc của đất được cải thiện. Theo báo cáo Điều tra nông nghiệp năm 2017, nông dân dường như đã tham gia đầu tư dài hạn và gần 35% đất canh tác ở Hoa Kỳ hiện được quản lý với việc giảm làm đất.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Đại học Stanford.

Trở lại      In      Số lần xem: 861

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD