Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33263845
Graphene hứa hẹn cho loại phân bón hiệu quả hơn
Thứ tư, 14-03-2018 | 08:24:25

Các hạt phân bón được phóng thích chậm với kẽm được đưa vào các màng graphene oxide. Nguồn: Hình ảnh của Shervin Kabiri

 

Loại phân bón có tác động môi trường thấp hơn và giảm chi phí cho nông dân đang được các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Adelaide phát triển bằng cách sử dụng nguyên liệu graphene tiên tiến mới như một nguyên liệu phân bón.

 

Hợp tác với ngành công nghiệp, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng có thể sản xuất loại phân bón có hiệu quả phóng thích chậm từ ​​việc đưa các nguyên tố vi lượng thiết yếu vào các màng graphene oxide.


Sử dụng graphene như một chất mang có nghĩa là phân bón có thể được sử dụng với mục đích rõ hơn, nhằm gia tăng hiệu quả phân bón và sự hấp thu dinh dưỡng tuyệt vời của cây. Các graphene – nền chất mang cho đến nay đã được chứng minh trên các chất dinh dưỡng vi lượng như kẽm và đồng. Nghiên cứu tiếp tục tiến hành với một số nguyên tố đa lượng như Nitơ và Lân.

Giáo sư Mike McLaughlin, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Phân bón của Trường Đại học Adelaide tại khuôn viên Waite, cho biết: "Loại phân bón có sự phóng thích chậm hơn, có kiểm soát hơn và hiệu quả cao hơn sẽ làm giảm tác động lên môi trường và giảm chi phí cho nông dân so với các loại phân bón thông thường, đem lại nhiều lợi ích tiềm năng cho cả nông nghiệp và môi trường”.


“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc đưa các chất dinh dưỡng vi lượng như đồng và kẽm vào các màng graphene oxide là một cách hiệu quả để cung cấp chất dinh dưỡng vi lượng cho cây trồng. Đồng thời cũng làm tăng sức mạnh của hạt phân bón đến khả năng vận chuyển và lan rộng tốt hơn”.


Giáo sư Dusan Losic, người đứng đầu về công nghệ nano của Trường Đại học Kỹ thuật Hóa học và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu của Hội đồng nghiên cứu Úc (ARC) về biến đổi của ngành Công nghiệp Graphene cho biết: "Graphene là một vật liệu mới được phát hiện vào năm 2004 và có các tính chất đáng kinh ngạc, nó bao gồm một diện tích bề mặt rất cao, chắc chắn và có khả năng thích ứng để gắn kết với các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng tôi đã rất phấn khởi bắt đầu nghiên cứu về một loạt ứng dụng của graphene cách đây 4 năm - đây là lần đầu tiên graphene được phát triển như một chất mang cho dinh dưỡng phân bón".


Nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ Shervin Kabiri đã được xuất bản trên tạp chí Applied Materials and Interfaces. Đây là sự hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Phân bón của trường Đại học Adelaide và Trung tâm Nghiên cứu Hội đồng nghiên cứu Úc về biến đổi của ngành Công nghiệp Graphene.


Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Phân bón được thành lập năm 2007 với sự hợp tác của Công ty Mosaic, nhà sản xuất lớn nhất thế giới về Lân và Kali để phát triển và đánh giá các sản phẩm phân bón hiệu quả hơn. Một thỏa thuận hợp tác mới 5 năm với hợp đồng trị giá 8,5 triệu đô la đã được ký với Công ty Mosaic vào năm 2015. Mosaic có một lựa chọn để cấp phép cho công nghệ mới và đang xem xét thêm việc sử dụng vật liệu graphene trong phân bón.


Giáo sư Mike Brooks, Phó Hiệu trưởng đã nói: "Sự hợp tác kéo dài trong thập kỷ này là minh chứng cho sức mạnh của trường Đại học trong lĩnh vực nghiên cứu và thành công của chúng tôi trong việc hợp tác với ngành công nghiệp dịch vụ nghiên cứu sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng ngày một rộng lớn hơn”.


"Kết hợp nghiên cứu thực vật với nghiên cứu vật liệu mới graphene của chúng tôi là một ví dụ tuyệt vời về cách trường Đại học tập hợp những ngành có liên quan cùng nhau đưa ra các giải pháp đổi mới cho ngành công nghiệp".


Giáo sư McLaughlin cho biết: "Vẫn còn sớm nhưng không nghi ngờ gì rằng phân bón với tỷ lệ phóng thích thích hợp sẽ phù hợp với nhu cầu cây trồng và phân bón có sự chắc chắn về mặt vật lý và mạnh mẽ sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón và hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng”.

"Thương mại hoá thành công hay không sẽ phụ thuộc vào chi phí của graphene/graphene oxide và khả năng mở rộng quy trình này và tích hợp nó vào quy trình sản xuất phân bón thương mại".


Mai Thanh Trúc theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1050

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD