Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33246584
Hạt nano bạc có thể ảnh hưởng xấu đến môi trường
Thứ hai, 04-03-2013 | 08:21:38

Trong các thí nghiệm mô phỏng môi trường tự nhiên, các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Duke cho thấy rằng, các hạt nano bạc được sử dụng trong nhiều sản phẩm tiêu dùng có thể ảnh hưởng xấu đến thực vật và vi sinh vật.

 

Silver nanoparticles may adversely affect environment.jpg
Các mesocosms. Ảnh: Benjamin Colman

 

Năm mươi ngày sau khi các nhà khoa học sử dụng một liều lượng thấp các hạt nano bạc một lần duy nhất, thì môi trường thử nghiệm đã sản xuất ít hơn khoảng 1/3 lượng sinh khối ở một số thực vật và vi sinh vật.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện ban đầu này có giá trị quan trọng vì hiện nay có ít kiến thức về tác động môi trường của các hạt nano bạc, là những hạt có trong sản phẩm dệt may, quần áo, đồ chơi trẻ em và núm vú giả, thuốc khử trùng và kem đánh răng.

 

"Không ai thực sự biết tác động của các hạt này trong môi trường ra sao," Benjamin Colman, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Sinh học Trường Đại học Duke và là thành viên của Trung tâm Ảnh hưởng môi trường của Công nghệ Nano (CEINT), cho biết.

 

Ông nói: "Chúng tôi đang cố gắng tìm ra những dữ liệu có thể sử dụng để giúp các nhà quản lý xác định những rủi ro đối với môi trường do tiếp xúc với hạt nano bạc". Nghiên cứu của CEINT được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia và Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ.

 

Các nghiên cứu trước đây xem xét hàm lượng cao các hạt nano trong phòng thí nghiệm, nghĩa là theo các nhà nghiên cứu, không đại diện được điều kiện "thế giới thực".

 

"Kết quả từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm rất khó để ngoại suy cho các hệ sinh thái, nơi sự tiếp xúc có khả năng ở  hàm lượng thấp và có sự đa dạng của các sinh vật," Colman giải thích

 

Hạt nano bạc được sử dụng trong các sản phẩm tiêu dùng vì chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn, ức chế mùi hôi không mong muốn. Chúng hoạt động thông qua một loạt các cơ chế, trong đó có cơ chế tạo ra các gốc oxy tự do, là yếu tố có thể gây tổn thương DNA cho màng vi sinh vật mà không làm hại các tế bào của con người.

 

Tuyến đường chính để các hạt này thâm nhập vào môi trường là ở dạng sản phẩm phụ của các nhà máy xử lý nước thải. Các hạt nano  này quá nhỏ đến nỗi không thể lọc ra, khiến cho chúng và các vật liệu khác nằm lại ở trong bùn xử lý  nước thải, và chất bùn này sau đó được trải lên trên bề mặt đất để làm phân bón.

 

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã tạo ra mesocosms, là những cấu trúc nhỏ, nhân tạo, có chứa các loại thực vật và vi sinh vật khác nhau để đại diện cho môi trường. Họ đã đưa bùn có chứa liều lượng thấp các hạt nano bạc vào trong một số mesocosms này, và sau đó so sánh thực vật và vi sinh vật giữa mesocosm được xử lý và mesocosm không xử lý sau 50 ngày.

 

Nghiên cứu được đăng trải trực tuyến trên tạp chí PLoS One ngày 27 tháng 2.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, một trong những thực vật nghiên cứu, một loại cỏ hàng năm phổ biến gọi là Microstegium vimeneum, có sinh khối ít hơn 32% trong mesocosm được xử lý bằng các hạt nano. Vi khuẩn cũng bị ảnh hưởng bởi các hạt nano này, Colman cho biết. Cụ thể, một enzyme có chức năng giúp các vi sinh vật đối phó với những căng thẳng bên ngoài đã ít hoạt động hơn 52%, trong khi một enzyme khác giúp điều chỉnh các quá trình bên trong tế bào ít hoạt động hơn 27%. Sinh khối tổng thể của các vi khuẩn cũng thấp hơn 35%.

 

“Các nghiên cứu thực địa của chúng tôi cho thấy phản ứng bất lợi của thực vật và vi sinh vật sau khi sử dụng một  liều lượng thấp hạt nano bạc duy nhất 1 lần qua chất thải rắn sinh học,” Colman cho biết. "Ước tính 60% trong trung bình  5,6 triệu tấn chất rắn sinh học được sản xuất mỗi năm được bón cho đất vì nhiều lý do khác nhau, và nó cho thấy một con đường tiếp xúc quan trọng nhưng chưa được nghiên cứu nhiều của hệ sinh thái với các hạt nano được biến đổi.”

 

 "Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng hạt nano bạc trong chất rắn sinh học, được thêm vào ở những tỷ lệ dự kiến, đã gây ra những ảnh hưởng ở cấp độ hệ sinh thái. Cụ thể, các hạt nano đã dẫn đến những thay đổi trong thành phần cộng đồng vi khuẩn, sinh khối, và hoạt động enzyme ngoại bào, cũng như các ảnh hưởng cụ thể đến loài diễn ra ở thảm thực vật trên mặt đất."

 

Các nhà nghiên cứu dự định tiếp tục nghiên cứu các ảnh hưởng lâu dài hơn của các hạt nano bạc và kiểm tra một hạt nano phổ biến khác là titan oxít.

 

http://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-02/du-snm022713.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 3101

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD