Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  32978837
Hội nghị Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả các tính phía Bắc tại Sơn La
Chủ nhật, 12-05-2019 | 06:03:39

Ngày 06/5, tại Mộc Châu – Sơn La, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị “Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả các tỉnh phía Bắc” nhằm tìm ra giải pháp phát triển bền vững cây ăn quả. Đây cũng là cơ hội để định hướng, mở rộng sản xuất, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và hội nhập quốc tế về cây ăn quả của Việt Nam nói chung và các tỉnh phía Bắc nói riêng.


Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả các tính phía Bắc.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT; Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La; Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT; Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. Ngoài ra, có lãnh đạo các cục, vụ, viện thuộc Bộ Nông nghiệp & PTNT; lãnh đạo 23 tỉnh đồng bằng, trung du và miền núi phía Bắc phụ trách về lĩnh vực nông nghiệp; đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp Trung ương và địa phương.

 

Theo báo cáo, các tỉnh miền Bắc có khí hậu đa dạng, nhiều tiềm năng phát triển trồng cây ăn quả có nguồn gốc nhiệt đới, Á nhiệt đới và một số cây ăn quả ôn đới. Trên phạm vi toàn miền đã hình thành các vùng cây ăn quả hàng hóa tập trung quy mô lớn, như: Vải thiều (Bắc Giang, Hải Dương), nhãn lồng (Hưng Yên, Sơn La), cam (Hà Giang, Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh), bưởi (Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Giang), chuối (Hưng Yên, Phú Thọ); na (Lạng Sơn, Quảng Ninh); xoài (Sơn La); ổi (Hải Dương); mận (Lào Cai, Sơn La)… Các vùng trồng cây ăn quả đã góp phần tạo ra các sản phẩm quả đa dạng phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Theo mục tiêu đến năm 2020, cả nước phấn đấu có 1 triệu ha cây ăn quả; đến năm 2030, đạt 1,1 triệu ha; trong đó diện tích các cây ăn quả chủ lực khoảng 900.000 ha, năng suất 16 tấn/ha, tổng sản lượng 12,5 triệu tấn, sản lượng các loại cây ăn quả vùng tập trung được cấp chứng nhận VietGAP và cấp mã số vùng trồng, giá trị xuất khẩu các loại quả đạt trên 6 tỷ USD.

 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và lãnh đạo tỉnh Sơn La thăm gian hàng trưng bày các loại quả của Sơn La.

 

Trước đại diện 23 tỉnh, thành phố đến tham dự hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương căn cứ vào định hướng phát triển chung, chọn một số cây ăn quả chủ lực xây dựng vùng sản xuất tập trung, đầu tư phát triển ngành hàng theo chuỗi giá trị, gắn với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn mới trên địa bàn. Đối với một số cây ăn quả phát triển nhanh, có nguy cơ rủi ro về giá cả, tiêu thụ như: cam, bưởi… cần tăng cường khuyến cáo nông dân, không tăng diện tích khi chưa có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; rà soát, chuyển đổi cơ cấu, chủng loại cây ăn quả phù hợp với thị trường. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Cần phải tiến tới việc thế giới cứ nhắc đến Việt Nam là phải nhắc đến trái cây. Hiện diện tích trái cây đã đạt gần 1 triệu ha, trong đó, các tỉnh phía Bắc đạt khoảng 400.000 ha.”

 

Theo báo cáo phân tích của ông Hoàng Văn Chất – Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La, năm 2018 diện tích cây ăn quả của tỉnh là 58.824 ha, tăng 149,2% so với năm 2015. Sản lượng các loại quả năm 2018 là 218.026 tấn, tăng 115,3% so với năm 2015. Năm 2019, tỉnh đang xây dựng thương hiệu 06 loại quả: chanh leo Sơn La, xoài Sơn La, Bơ Sơn La, nhãn Sơn La, mận Sơn La, chuối Yên Châu. Sơn La đang cố gắng chuyển mạnh sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo Nghị định 109//2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ.

 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề về hiện trạng sản xuất, định hướng phát triển bền vững cây ăn quả miền Bắc; những vấn đề về kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho sản xuất tuy được quan tâm đầu tư nhưng nhiều nơi vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; hệ thống các cơ sở chế biến, bảo quản chậm phát triển, chưa đáp ứng về quy mô, công nghệ; phần lớn các cơ sở chế biến chưa chú trọng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu.… Với việc hình thành các vùng trái cây lớn như vải thiều, nhãn lồng, cam, bưởi, na, xoài, mận, ổi, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường chính của các tỉnh phía Bắc. Sau 8 loại quả tươi được xuất khẩu chính ngạch, mới đây, đã có thêm quả măng cụt được ký Nghị định thư. Những yêu cầu mới về truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc cũng là vấn đề lớn đặt ra cho các tỉnh. Việc có các doanh nghiệp lớn tham gia tạo chuỗi sẽ là cơ sở cho vùng trái cây phía Bắc bứt phá.

 

Nhân dịp này, đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT cùng Đoàn công tác đã đi thăm vùng trồng xoài, nhãn tại xã Chiềng Hặc và xã Lóng Phiêng (Yên Châu); thăm Nhà máy chế biến chanh leo của Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc tại huyện Mộc Châu.

 

Theo Mard.

Trở lại      In      Số lần xem: 608

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD