Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33254278
Khám phá đầu mối hóa học có thể dẫn đến việc giải đáp bí ẩn bệnh thối vỏ đen cacao
Thứ tư, 30-12-2020 | 08:06:36

Quy trình thu thập mẫu được sắp xếp hợp lý chỉ yêu cầu một đĩa lá duy nhất. Các đĩa lá được bảo quản trong dung môi ngăn ngừa sự phân hủy clovamide, cho phép lấy mẫu quy mô lớn trong nhà kính và đồng ruộng mà không cần làm lạnh. Ben Knollenberg/Penn State.

 

Theo các nhà nghiên cứu Bang Penn, những người đã thực hiện một nghiên cứu mới, việc phát hiện ra hàm lượng tương đối cao của hợp chất kháng khuẩn clovamide trong lá của một dòng cacao kháng bệnh có ý nghĩa quan trọng đối với việc nhân giống những cây có thể chống chịu được bệnh thối vỏ đen.

 

Nhà nghiên cứu Mark Guiltinan, J. Franklin Styer, Giáo sư về Thực vật học làm vườn và Giáo sư sinh học phân tử thực vật, Đại học Khoa học Nông nghiệp cho biết, phát hiện này rất có ý nghĩa vì bệnh nấm này là một vấn đề nghiêm trọng ở tất cả các khu vực trồng cacao trên thế giới. Bệnh thối đen vỏ quả, do nấm Phytophthora, gây ra tổn thất vỏ quả lên đến 30% và làm chết 10% số cây hàng năm.

 

"Đây là lần đầu tiên clovamide có liên quan đến khả năng kháng bệnh ở cacao và phương pháp cải tiến mà chúng tôi đã sử dụng để đo lường hợp chất hiện diện trong lá mà chúng có thể có tác động lớn trong nhiệm vụ phát triển các giống cacao năng suất cao, kháng bệnh”, Guiltinan đã đề cập. "Những kết quả này cũng có thể có kết quả đối với việc tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài thực vật khác".

 

Trong nghiên cứu, lá của giống cacao được biết như "Scavina 6", có khả năng chống lại nấm gây thối vỏ đen, được phát hiện tích tụ hàm lượng clovamide cao hơn đáng kể và một số chất chuyển hóa khác được biết là có liên quan đến phản ứng với một số yếu tố bất lợi - so với một dòng cacao nhạy cảm. Clovamide là hợp chất phong phú nhất trong các chất chiết xuất từ 6 lá Scavina, với nồng độ gấp 58 lần cao hơn so với dòng cacao nhạy cảm.

 

Bệnh thối đen vỏ quả cacao do nấm là một vấn đề nghiêm trọng ở tất cả các khu vực trên thế giới. Do nấm Phytophthora gây ra, bệnh thối đen vỏ quả gây ra tổn thất đến 30% và làm chết 10% số cây hàng năm. Thực hiện: Plantvillage, Bang Penn.

 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự khác biệt đáng kể về sự tích tụ clovamide bằng cách so sánh sự phong phú của hàng trăm chất chuyển hóa chuyên biệt trong hai dòng cacao bằng phương pháp sắc ký lỏng và khối phổ song song tại Metabolomics Facility của Bang Penn, một phần của Viện Khoa học Đời sống Huck.

 

Guiltinan cho biết: “Những kết quả này cho thấy clovamide là một chất có khả năng góp phần chống lại bệnh và các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã hỗ trợ cho giả thuyết này.

 

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng hợp chất này ức chế sự phát triển của ba mầm bệnh của cacao trong chi Phytophthora. Ngoài ra, trong một thí nghiệm khác, clovamide ức chế hoạt động của các enzym proteinase và pectinase, được biết là có tác dụng phá vỡ thành tế bào thực vật. Các nhà nghiên cứu đã cho biết, dựa trên bằng chứng này, có khả năng là clovamide ngăn chặn khả năng phá vỡ thành tế bào của mầm bệnh đồng thời giết chết và tiêu hóa mô thực vật.

 

Phát hiện của nghiên cứu, được công bố hôm 23 tháng 12 trên tạp chí Frontiers in Plant Science, hứa hẹn sẽ tăng cường nỗ lực nhân giống cây trồng để phát triển các giống cacao năng suất cao có thể chống lại sự tấn công của bệnh thối vỏ đen, Ben Knollenberg, trưởng nhóm nghiên cứu đề xuất. Ông cho biết phương pháp mà các nhà nghiên cứu sử dụng để đo nồng độ clovamide trong lá có thể sắp xếp hợp lý và cô đọng quá trình nhân giống.

 

Làm việc với các cộng tác viên tại trung tâm nghiên cứu cacao của Brazil CEPLAC (Comissão Executiva do Plano da Lavoura Cacaueira), các nhà nghiên cứu đang đo hàm lượng clovamide trong các quần thể cây cacao hiện có. Mục tiêu của công việc này là xem hàm lượng clovamide tương quan như thế nào với khả năng kháng bệnh trong môi trường thực địa. Thực hiện: Ben Knollenberg/Bang Penn.

 

Ông cho biết: “Dòng Scavina 6 đã được sử dụng làm giống bố mẹ trong các chương trình nhân giống ca cao trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn chưa rõ tại sao nó có khả năng kháng bệnh thối vỏ đen, điều này khiến cho việc lai tạo để kháng bệnh trở nên khó khăn. "Ví dụ, các nhà lai tạo lai Scavina 6 với các giống năng suất cao hơn và họ nhận được một chùm hạt hoặc cây giống, có thể có hoặc không có khả năng kháng bệnh. Để đánh giá khả năng kháng bệnh của thế hệ cây mới này đòi hỏi nhiều năm sinh trưởng và các phép đo trong các thử nghiệm thực địa, đòi hỏi đất đai, lao động và tiền bạc".

 

Knollenberg chỉ ra rằng nếu các nhà lai tạo có thể sàng lọc hàm lượng clovamide trong lá khi cây chỉ là cây con trong nhà kính, họ có thể loại bỏ những cây thiếu đặc tính trước khi cấy cây con ra đồng ruộng. Điều này sẽ làm tăng cơ hội có được các giống kháng bệnh và giảm các nguồn lực cần thiết cho việc lai tạo cacao.

 

Ông nói: “Về cơ bản, đây là 'sự lựa chọn có sự hỗ trợ của marker’, thường sử dụng các dấu hiệu dựa trên trình tự DNA, nhưng trong trường hợp này, nó liên quan đến một đặc điểm hóa học hoặc ‘marker trao đổi chất’”.

 

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng việc sử dụng clovamide như một chất đánh dấu tính kháng sẽ trở thành một công cụ hữu ích trong các chương trình nhân giống ca cao, điều này sẽ được đặc biệt hoan nghênh vì phần lớn việc lai tạo cây cacao được thực hiện ở các nước không có chương trình nhân giống được tài trợ tốt.

 

Knollenberg nói: “Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lai tạo và làm cho nó hiệu quả hơn để các nhà lai tạo có thể phát triển các giống kháng bệnh nhanh hơn. "Ví dụ, thay vì trồng 1.000 cây để đánh giá sức đề kháng, với khả năng đo lường mức độ phong phú tương đối của clovamide trong các mô lá, họ có thể chỉ trồng 100 cây có hàm lượng clovamide cao nhất".

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 285

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD