Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33220040
Làm thế nào tăng cường quang hợp cải thiện năng suất cây trồng
Thứ hai, 22-04-2019 | 06:03:08

Trong hai thập kỷ tới, năng suất cây trồng cần tăng mạnh để nuôi sống dân số toàn cầu ngày càng tăng. Sẽ không cực kỳ hữu ích nếu chúng ta có một quả cầu pha lê để cho chúng ta thấy những chiến lược tốt nhất có sẵn để tăng năng suất cây trồng là gì?

 

Một nhóm các nhà khoa học vừa phát triển chính xác là một mô hình động dự đoán các thao tác quang hợp nào đối với thực vật sẽ giúp tăng năng suất của cây lúa mì và lúa miến.

 

"Chúng tôi đã phát triển một công cụ dự đoán sinh học đáng tin cậy, nghiêm ngặt về mặt sinh học, có thể định lượng mức tăng năng suất liên quan đến thao tác quang hợp trong môi trường cây trồng thực tế", Tiến sĩ Alex Wu, từ Trung tâm Ưu tú về Quang hợp Tịnh tiến (CoETP) và Đại học Queensland (UQ) nói.

 

Thực vật biến đổi ánh sáng mặt trời, carbon dioxide và nước thành năng lượng thực phẩm thông qua quá trình quang hợp và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá trình quan trọng này có thể được điều hành hiệu quả hơn.

 

"Cho đến bây giờ, rất khó để đánh giá tác động của các thao tác này đến năng suất cây trồng. Công cụ dự đoán này sẽ giúp chúng tôi tìm ra những cách mới để cải thiện năng suất của cây lương thực trên toàn thế giới".

 

Tiến sĩ Wu, tác giả chính của bài báo được công bố tuần này trên tạp chí Nature Plants, cho biết công cụ mô hình hóa này có khả năng liên kết các quy mô sinh học từ hóa sinh trong lá đến toàn bộ vụ mùa trong một vụ sinh trưởng, bằng cách tích hợp quang hợp và mô hình cây trồng.

 

"Đây là một công cụ mạnh mẽ để đánh giá và hướng dẫn các thao tác quang hợp và làm sáng tỏ các hiệu ứng làm nhiễu mối quan hệ giữa hiệu quả quang hợp và hiệu suất cây trồng", ông đã nói.

 

Phó Giám đốc Trung tâm, Giáo sư Susanne von Caemmerer đã cho biết một trong những khía cạnh sáng tạo nhất của nghiên cứu là sử dụng phương pháp mô hình hóa quy mô để xem xét sự tương tác giữa quang hợp và lỗ của lá cho phép trao đổi CO2 và hơi nước. 

 

Giáo sư von Caemmerer, nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Úc (ANU), đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi biết rằng không đơn giản như nói rằng cải thiện quang hợp sẽ tăng năng suất. Câu trả lời phụ thuộc vào tình huống".

 

"Ví dụ, chúng tôi thấy rằng trong các cây trồng như lúa miến, quang hợp nhiều hơn thực sự có thể làm giảm năng suất trong các tình huống hạn chế nước. Mô hình dự đoán rằng chúng tôi có thể quản lý bất lợi năng suất này nếu chúng tôi cũng có thể duy trì tốc độ ổn định của carbon dioxide hoặc nước thoát hơi, lỗ chân lông của một chiếc lá".

 

Đồng tác giả và Giám đốc điều tra của Trung tâm, Giáo sư Graeme Hammer từ UQ cho biết nghiên cứu này thúc đẩy nghiên cứu liên ngành cần thiết cho cải tiến cây trồng trong tương lai.

 

"Nó liên kết nghiên cứu trên toàn Trung tâm, nơi tập trung chính để tăng năng suất của các loại cây trồng chính như lúa mì, lúa gạo, lúa miến và ngô bằng cách tăng cường quang hợp".

 

"Bây giờ chúng tôi đã phát triển và thử nghiệm mô hình dự đoán này, bước tiếp theo của chúng tôi là hợp tác chặt chẽ với các cộng tác viên tại CoETP để thiết kế các kịch bản mô phỏng nhằm kiểm tra tác động của các mục tiêu tính trạng sinh học và chọn tạo giống khác", giáo sư Hammer cho biết.

 

"Trong nghiên cứu này, chúng tôi đang mở rộng đến toàn bộ thời vụ sinh trưởng và kết hợp các hiệu ứng phản hồi về nguồn quang hợp cho cây trồng, như nước, rất quan trọng trong việc dự đoán kết quả đối với năng suất cây trồng tương lai trong môi trường cây trồng của Úc", ông Center đã nói.

 

Nhóm nghiên cứu đã điều tra ba mục tiêu thao tác quang hợp chính - tăng cường hoạt động của enzyme quang hợp chính, Rubisco; nâng cao khả năng của lá để vận chuyển điện tử; và cải thiện dòng chảy của carbon dioxide (CO2) thông qua các lớp bên trong của lá.

 

"Nghiên cứu này cho phép chúng tôi định lượng kết quả về năng suất cây trồng đối với ba mục tiêu này và sự kết hợp của chúng đối với cây lúa mì và lúa miến đối với môi trường trồng trọt được tưới tiêu hoặc đất khô", tiến sĩ Wu đã cho biết.

 

Nhóm nghiên cứu nhận thấy sự thay đổi năng suất cây trồng dao động từ mức giảm 1% đến mức tăng 12 %, tùy thuộc vào sự kết hợp của các mục tiêu quang hợp, cây trồng và điều kiện môi trường như tiềm năng nguồn nước.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 2871

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD