Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33264486
Lần đầu tiên quan sát trực tiếp thấy ảnh hưởng khí nhà kính gia tăng của khí CO2 trên bề mặt trái đất
Thứ hai, 02-03-2015 | 07:55:11

Các nhà khoa học lần đầu tiên đã quan sát thấy sự gia tăng hiệu ứng nhà kính của khí CO2 trên bề mặt trái đất. Các nhà nghiên cứu, trong đó có các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm Năng lượng Lawrence Berkeley (Berkeley Lab), đã đo khả năng hấp thụ bức xạ nhiệt phát ra từ bề mặt trái đất của khí CO2 trong khí quyển trong khoảng thời gian 11 năm tại hai địa điểm ở Bắc Mỹ. Họ cho rằng xu hướng tăng lên này là do mức CO2 tăng từ khí thải nhiên liệu hóa thạch.

 

Ảnh hưởng của CO2 trong khí quyển đến sự cân bằng giữa năng lượng đến từ mặt trời và nhiệt đi ra từ Trái Đất (hay còn gọi là cân bằng năng lượng của hành tinh) đã được xác định rõ. Nhưng mãi đến bây giờ thì ảnh hưởng này mới được xác nhận bằng thực nghiệm bên ngoài phòng thí nghiệm. Nghiên cứu được báo cáo trên ấn bản trực tuyến của tạp chí Nature số ra ngày 25 tháng 2.

Kết quả phù hợp với dự đoán lý thuyết về hiệu ứng nhà kính từ hoạt động của con người. Nghiên cứu này cũng cung cấp thêm xác nhận rằng các tính toán sử dụng trong các mô hình khí hậu ngày nay đang đi đúng hướng khi nói đến việc đại diện cho các tác động của CO2.

Các nhà khoa học đã đo sự đóng góp của CO2 trong khí quyển vào sự cưỡng bức bức xạ tại hai địa điểm, một ở Oklahoma và một ở Dốc Bắc ở Alaska, từ năm 2000 đến hết năm 2010. Cưỡng bức bức xạ là một thước đo mức độ nhiễu loạn của sự cân bằng năng lượng của hành tinh từ những  thay đổi trong khí quyển. Cưỡng bức bức xạ tốt xảy ra khi trái đất hấp thụ năng lượng từ bức xạ mặt trời nhiều hơn so với nó phát ra ở dạng bức xạ nhiệt trở lại vào không gian. Nó có thể được đo tại bề mặt Trái đất hoặc ở  cao trong khí quyển. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tập trung ở bề mặt.

Họ phát hiện ra rằng CO2 là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng cưỡng bức bức xạ đáng kể tại cả hai địa điểm, khoảng hai phần mười một Watt trên 1 m2 một thập kỷ. Họ cho rằng xu hướng này là do sự gia tăng 22 phần một triệu lượng CO2 trong khí quyển từ năm 2000 đến năm 2010. Theo một hệ thống mô hình theo dõi nguồn CO2 trên toàn thế giới cho thấy, thì phần lớn lượng CO2 này là từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch.

“Lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy sự khuếch đại của hiệu ứng nhà kính bởi vì có nhiều CO2 hơn trong bầu khí quyển để hấp thu những gì trái đất phát ra khi phản ứng với bức xạ mặt trời đến", Daniel Feldman, một nhà khoa học về Khoa học Trái đất tại Berkeley Lab, cho biết.

"Nhiều nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng nồng độ CO2 trong khí quyển, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cung cấp mối liên hệ cực kỳ quan trọng giữa những nồng độ này và hiệu ứng nhà kính".

Các nhà khoa học đã sử dụng các dụng cụ quang phổ vô cùng chính xác. Những dụng cụ này, đặt tại các địa điểm nghiên cứu ở Oklahoma và Alaska, đo năng lượng hồng ngoại đi xuống qua khí quyển đến bề mặt trái đất. Chúng có thể phát hiện dấu hiệu quang phổ đặc biệt của năng lượng hồng ngoại từ CO2.

Các công cụ khác tại hai địa điểm cũng phát hiện ra các dấu hiệu đặc biệt này của các hiện tượng mà cũng có thể phát ra năng lượng hồng ngoại, ví dụ như các đám mây bụi và hơi nước. Sự kết hợp của các phép đo cho phép các nhà khoa học tách các tín hiệu chỉ liên quan duy nhất đến CO2.

"Chúng tôi đã đo bức xạ ở dạng năng lượng hồng ngoại. Sau đó chúng tôi kiểm soát các yếu tố khác mà có thể ảnh hưởng đến phép đo của chúng tôi, như một hệ thống thời tiết di chuyển qua khu vực này", Feldman cho biết.

Kết quả là có hai dữ liệu từ hai địa điểm rất khác nhau. Mỗi dữ liệu kéo dài từ năm 2000 đến cuối năm 2010, với 3300 số đo từ Alaska và 8300 số đo từ Oklahoma thu được gần như hàng ngày.

Cả hai tập dữ liệu đều cho thấy xu hướng giống hệt nhau, đó là: CO2 trong khí quyển phát ra một lượng năng lượng hồng ngoại ngày càng tăng, 0,2 Watt/1m2/1 thập kỷ. Sự gia tăng này ở khoảng mười phần trăm xu hướng từ tất cả các nguồn năng lượng hồng ngoại như mây và hơi nước.

Dựa trên một phân tích dữ liệu từ hệ thống theo dõi cacbon của Cơ quan Kiểm soát Đại dương và Khí Quyển Mỹ, các nhà khoa học  cho rằng xu hướng gia tăng sự cưỡng bức bức xạ do CO2 là do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch và cháy.

Các số đo cũng cho phép các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện thấy ảnh hưởng của quá trình quang hợp đến sự cân bằng năng lượng ở bề mặt trái đất. Họ phát hiện ra rằng sự cưỡng bức bức xạ do CO2 giảm vào mùa xuân do hoạt động quang hợp mạnh đã hút nhiều hơn các khí nhà kính trong không khí.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 885

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD