Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, gạo đồ 5% tấm tuần này giá tăng lên 385 – 389 USD/tấn (cao nhất kể từ tháng 4/2019), so với 380 – 384 USD/tấn của tuần trước, do giá gạo nước này hiện đang rẻ hơn so với cả Thái Lan và Việt Nam. Đồng rupee yếu đi cũng góp phần giúp gạo Ấn Độ tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.
 
Malaysia đã ký hợp đồng nhập khẩu kỷ lục 100.000 tấn gạo Ấn Độ, kỳ hạn giao trong tháng 5 và 6/2020.
 
Xuất khẩu gạo Ấn Độ trong tài khóa 2020/21 – bắt đầu từ ngày 1/4/20220 - có thể tăng 15% do giá rẻ hấp dẫn khách hàng trong khi nguồn cung dồi dào sau một giai đoạn việc xuất khẩu bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Đây là một trong những dự báo đầu tiên của nước này về xuất khẩu gạo trong tài khóa mới.
 
Tại Bangladesh, lốc xoáy Amphan ở miền Đông Ấn Độ và Bangladesh ngày 20/5/2020 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới trên 175.000 ha ở nước này. May mắn là vụ Hè Thu ở các vùng ven biển đã được thu hoạch gần xong.
 
Tại Thái Lan, đồng bath mạnh lên (đạt mức cao nhất trong vòng hơn 2 tháng trong ngày 18/5/2020) đã đẩy giá gạo 5% tấm xuất khẩu của nước này tăng lên 480 – 505 USD/tấn, từ mức 480 – 485 USD/tấn của tuần trước.
 
“Tỷ giá hối đoái đã dẫn tới một số thay đổi về giá gạo, nhưng xu hướng chung chắc chắn sẽ giảm trở lại vì đã có mưa nên sẽ giảm lo ngại về nguồn cung”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
 
Tháng trước, giá gạo Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong vòng gần 7 năm do hạn hán làm khan hiếm nguồn cung. Nay giá giảm xuống nên nhu cầu đang hồi phục dần.
 
“Đã có một số hợp đồng bán gạo cho các khách hàng như Nhật Bản, nhưng khối lượng không lớn”, Reuters dẫn lời một thương gia khác ở Bangkok cho biết.
 
Thái Lan dự báo sản lượng gạo trong vụ lúa chính của niên vụ 2020/21 sẽ đạt khoảng 16 triệu tấn, tăng nhẹ so với cùng vụ năm trước, nhờ lượng mưa đầy đủ hơn. Bộ Nông nghiệp nước này dự báo diện tích vụ lúa chính sẽ đạt 60 triệu rais(9,6 triệu ha), cho năng suất 24,66 triệu tấn lúa, cao hơn mức 24,30 triệu tấn cùng vụ năm trước.
 
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết, dự báo mưa sẽ tạm dừng trong khoảng từ giữa tháng 6 đến tháng 7, nhưng sẽ nhiều lên từ tháng 8 cho đến tháng 10, giúp cho các hồ chứa sẽ đầy nước hơn năm ngoái.
 
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá hiện ở mức cao nhất gần 1 năm, là 450 – 460 USD/tấn, do “Nhu cầu cao trong khi nguồn cung không còn nhiều”, theo lời của một thương gia ở TP HCM. Theo thương nhân này, nguồn cung vụ mới dự báo sẽ vẫn ở mức tương tự như vụ Đông Xuân trước.
 
Về những thông tin khác, Bộ trưởng Nguồn cung Ai Cập cho biết, nước này có đủ gạo dự trữ dùng cho tới tháng 10/2020.
 
Tại Trung Quốc, diện tích lúa sớm năm nay đạt 70 triệu mu (4,6 triệu ha), tăng hơn 3 triệu mu (4%) so với cùng vụ năm ngoái, theo thông tin từ Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
 
Ông Lý cho biết, Trung Quốc sẽ đảm bảo đủ cung cấp hạt giống, phân bón và thuốc trừ sâu cũng như máy nông nghiệp.
 
Trong khi đó, Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia ngày 20/5/2020 đã ký một thỏa thuận với Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) nhằm cải thiện ngành lúa gạo của nước này thông qua việc thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và nâng cao năng suất lúa. Đại diện của IRRI cho biết, thỏa thuận này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự hợp tác truyền thống suốt hơn 4 thập kỷ qua giữa IRRI và Campuchia giữa bối cảnh ngành lúa gạo của Campuchia phải đối mặt với những thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, hạn hán và suy giảm năng suất. 
 

Nguồn: VITIC/Reuters

Thu Hải - VINANET.