Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  32898001
Lúa lai hai vụ của Trung Quốc lại đạt kỷ lục mới
Thứ ba, 19-10-2021 | 11:26:02

Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc (CMG) vừa loan báo kỷ lục mới, một cánh đồng lúa lai hai vụ một năm ở Hồ Nam đã cho năng suất hơn 1,6 tấn/mu (khoảng 0,067 ha).

 

Một du khách chụp ảnh kỷ niệm trên cánh đồng lúa khổng lồ thử nghiệm ở ngoại vi thành phố Trùng Khánh hôm 31 tháng 8 năm 2021. Ảnh: CFP

Một du khách chụp ảnh kỷ niệm trên cánh đồng lúa khổng lồ thử nghiệm ở ngoại vi thành phố Trùng Khánh hôm 31 tháng 8 năm 2021. Ảnh: CFP

 

Thành quả này thuộc về Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Lúa lai Quốc gia Trung Quốc, hay còn gọi là Trung tâm Nghiên cứu Lúa Hồ Nam.

 

Theo đó, các chuyên gia đã công bố kết quả đánh giá trên một cánh đồng thử nghiệm, cho thấy năng suất lúa vụ muộn vừa qua đạt 936,1 kg/mu. Như vậy tổng năng suất của ruộng lúa lai này trong cả hai vụ năm nay đã đạt mốc 1.603,9 kg/mu (năng suất vụ sớm trước đó đạt 667,8 kg/mu).

 

Sản lượng lúa lai hai vụ năm  nay đã chính thức phá vỡ kỷ lục năng suất của năm ngoái là 1.530,7 kg/mu, trở thành loại lúa lai có năng suất cao nhất trên thế giới.

 

Lúa lai hai vụ một năm được phát triển bởi nhóm nghiên cứu do nhà nông học nổi tiếng Trung Quốc Viên Long Bình ở tỉnh Hồ Nam.

 

Chu kỳ gieo cấy lúa lai hai vụ bao gồm một vụ từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7 và vụ còn lại bắt đầu xuống giống từ cuối tháng 7 và thu hoạch vào tháng 11. Trong khi đó, lúa lai một vụ (vụ mùa) thường được gieo cấy vào cuối tháng 6 và thu hoạch vào cuối tháng 10.

 

Giới khoa học nông nghiệp cho biết, thông thường lúa một vụ có sản lượng cao hơn trên mỗi mu, nhưng tổng năng suất hàng năm của nó lại thấp hơn nhiều so với lúa hai vụ.

 

Kỷ lục về năng suất lúa lai hai vụ ở Trung Quốc thu được trong bối cảnh quốc gia trên 1,3 tỷ dân đang nỗ lực phát triển các giống lúa mới để tăng cường cung cấp lương thực.

 

Trước đó vào đầu tháng 9, thế hệ thứ hai của giống lúa siêu lai Chaoyouqianhao đã ghi nhận năng suất 1.107,5 kg/mu (tương đương 16,6 tấn/ha) được trồng thử nghiệm ở thị trấn Caoba, thành phố Mông Tự, tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, đã đạt năng suất trung bình trên 1.000 kg/mu ở niên vụ thứ tư liên tiếp. Trong khi năng suất các giống lúa thường chỉ dao động từ 300 đến 600 kg/mu.

 

Vào cuối tháng 8, giống lúa lai khổng lồ của cha đẻ lúa lai vừa quá cố họ Viên cũng đã được trồng thử nghiệm ở làng Changhong thuộc thị trấn Shiwan, huyện Đại Túc, thành phố Trùng Khánh phía tây nam.

 

Theo đó, cây lúa lai khổng lồ này có chiều cao khoảng 2,2 m, gấp đôi cây lúa thường đã chứng tỏ có khả năng chống chịu với nắng nóng, dịch bệnh, ngập úng, đất mặn và đất phèn. Đặc biệt là cây cứng, chống đổ ngã tốt so với các giống cũ hay bị giảm năng suất và khó thu hoạch. Hiện giống lúa khổng lồ này vẫn đang được thử nghiệm trên diện rộng hơn và có nhiều tiềm năng sử dụng cho mục đích thương mại ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc với sản lượng ước tính sẽ đạt ít nhất 800 kg/mu.

 

Luo Zhiqiang, nhà nông học phụ trách quá trình thử nghiệm các giống lúa mới tại chi nhánh Trùng Khánh của Công ty lúa lai quốc gia Trung Quốc cho biết: Giống lúa khổng lồ cũng sẽ được thử nghiệm ở các độ cao khác nhau và các điều kiện thời tiết khác nhau để chuẩn bị cho việc trồng và sản xuất đại trà. Ngoài ra vì giống lúa khổng lồ này có thể chống chịu được độ sâu nên ruộng lúa cũng có thể được sử dụng kết hợp làm ao nuôi cá, tôm và cua cùng một lúc.

 

Vào tháng 11/2020, ông Li Xinqi, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Lúa lai Hồ Nam, chủ nhân của giống lúa lai thế hệ 3 đạt năng suất 22,5 tấn/ha cho biết: “Năng suất cao và khả năng chống chịu bệnh tật, chịu rét và chống đổ ngã là những ưu điểm của lúa lai thế hệ thứ ba so với hai thế hệ trước”.  

 

Năng suất lúa lai cao đạt được trong điều kiện không thuận lợi như nền nhiệt độ thấp và thời gian hấp thu ánh sáng mặt trời ngắn hơn khi chỉ ghi nhận được 43,85 giờ nắng hiệu quả, so với con số 187,8 của năm 2019.

 

Trung Quốc hiện nuôi sống khoảng 20% ​​dân số thế giới mặc dù chỉ có ít hơn 9% diện tích đất canh tác trên thế giới.

 

Hiện các thế hệ nghiên cứu lúa lai hậu duệ của cha đẻ lúa lai Viên Long Bình vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các tổ hợp lúa lai thế hệ mới và tiến hành các nghiên cứu để đơn giản hóa việc canh tác lúa, nhằm đạt năng suất cao mà ít sử dụng phân bón nhằm thúc đẩy sản xuất lúa gạo của Trung Quốc phát triển xanh hơn và bền vững hơn với chất lượng và năng suất cao hơn.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 312

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD