Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33264692
Ngành Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là nòng cốt, trụ cột của nền kinh tế
Thứ bảy, 29-12-2012 | 12:38:10

 

“Năm 2012, ngành Nông nghiệp đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tiếp tục khẳng định vai trò là nòng cốt, là trụ cột của nền kinh tế. Mỗi lúc khó khăn, nông nghiệp lại phát huy sức mạnh là chỗ dựa lớn cho toàn bộ nền kinh tế đất nước, cho lực lượng lao động nông thôn và duy trì sự ổn định, bền vững...”.

 

 

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị
(Ảnh: P.H)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động của ngành nông nghiệp năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013 diễn ra hôm nay 28/12, tại Hà Nội.

 

Tại Hội nghị, báo cáo về những kết quả đạt được của ngành Nông nghiệp năm 2012, đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: năm 2012, ngành Nông nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn tiếp tục phát triển ổn định và đạt kết quả khá tốt, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của cả nước, ổn định giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia…

 

Kết thúc năm 2012, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản cả năm ước tăng 3,4% so với năm 2011. Trong đó, nông nghiệp tăng 2,8%; lâm nghiệp tăng 6,4%; thủy sản tăng 4,5%. Tốc độ tăng trưởng ngành đạt 2,72%.

 

Cũng trong năm qua, sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng, sản lượng lúa cả 3 vụ đều được mùa, đạt hơn 43,7 triệu tấn, tăng 1,26 triệu tấn so với năm 2011. Diện tích gieo cấy lúa cả năm ước đạt 7.753,2 nghìn ha, tăng 98 nghìn ha, năng suất cũng tăng nhẹ ước đạt 56,3 tạ/ha, tăng 0,9 tạ/ha.

 

Xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao mặc dù giá hầu hết các mặt hàng đều liên tục giảm. Đã có 3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 3 tỷ USD trở lên (gạo, cà phê, đồ gỗ). 5 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD là cao su, cá tra, tôm, hạt điều, sắn và các sản phẩm sắn.

 

Về lĩnh vực chăn nuôi, tính đến 1/10/2012, cả nước có 2,6 triệu con trâu, bằng 96,9% so với cùng kỳ năm trước; 5,2 triệu con bò, bằng 95,5%; 26,48 triệu con lợn, bằng 97,9%; 308,3 triệu con gia cầm, bằng 95,6% so với cùng kỳ năm trước. Đàn bò sữa vẫn trong xu hướng phát triển tốt, đạt 167 nghìn con, tăng 17 % so với thời điểm 1/10/2011.

 

Sản lượng thịt hơi các loại năm 2012 đạt 4,27 triệu tấn, tăng 2,45% so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng thịt trâu hơi tăng 0,77%; bò hơi tăng 2,37%; sản lượng thịt gia cầm hơi tăng 4,8%; 2 sản lượng thịt lợn hơi tăng 1,97%.

 

Lĩnh vực lâm nghiệp, trong năm 2012, mặc dù sản xuất lâm nghiệp không thuận lợi do khô hạn xảy ra tại nhiều địa phương trong những tháng đầu năm và khó khăn về kinh phí, tuy nhiên ngoại trừ chỉ tiêu diện tích rừng trồng mới tập trung giảm, các chỉ tiêu chính khác đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Diện tích rừng trồng được chăm sóc đạt 444,8 ngàn ha, tăng 30,1%; Diện tích rừng được giao khoán bảo vệ đạt 2.744,7 ngàn ha, tăng 13,3%; Sản lượng gỗ khai thác đạt 5.251 ngàn m3, tăng 11,9%....

 

Trong năm 2012, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ ở tất cả các địa phương trên cả nước. Khu vực nông thôn tiếp tục phát triển, góp phần xóa đói, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, tỷ lệ các xã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới đạt 68%. Đáng chú ý, việc dồn điền, đổi thửa gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa ở các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng đã được triển khai đạt hiệu quả cao; việc xây dựng “cánh đồng mẫu lớn”, “cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp” ở các tỉnh phía Nam cũng đang thu hút được sự đồng thuận của toàn xã hội.

 

 

Toàn cảnh Hội nghị (ảnh: P.H)


Về kế hoạch năm 2013, ngành Nông nghiệp đặt mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành khoảng 2,8 - 3%. Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 3,7 – 4%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 28,5 tỷ USD. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 40,5%. Tỷ lệ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 82%. Đặc biệt, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tái cơ cấu sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, bảo đảm sự phát triển bền vững trong toàn ngành.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả ngành đã đạt được trong năm qua và biểu dương những nỗ lực của ngành Nông nghiệp, các địa phương và bà con nông dân cả nước về những thành công trong năm 2012. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta bước vào năm 2012 với điều kiện kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, đặc biệt ở các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản. Tình hình kinh tế vĩ mô đứng trước nhiều thách thức, tỷ giá lãi suất ở mức cao, thời tiết diễn biến phức tạp không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp... Nhưng qua một năm, với sự nỗ lực, chỉ đạo điều hành của Bộ NN&PTNT những kết đạt được chính là sự động viên kịp thời cho công sức toàn ngành nông nghiệp trong năm qua”.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm qua, hoạt động nông nghiệp cũng còn không ít hạn chế. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ ra rằng: Trong năm qua, công tác quy hoạch, quản ký Nhà nước về nông nghiệp còn nhiều bất cập; định hướng tái cơ cấu của ngành còn vẫn chưa thấm đến từng người, từng nông dân; vấn đề chuyển đổi mô hình, chuyển dịch cơ cấu cây trồng còn chậm; việc sắp xếp đổi mới nông lâm trường quốc doanh chưa đạt kết quả như mong muốn… đây là những điều còn chưa làm yên lòng người nông dân.

 

Để khắc phục những hạn chế trên đây, đồng thời triển khai và hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra trong năm 2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Trong thời gian tới ngành nông nghiệp cần tiếp tục tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong tái cơ cấu ngành theo hướng tăng năng suất, chất lượng tiến tới nền nông nghiệp hàng hóa bền vững. Bên cạnh đó, tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp; tiếp tục tăng nguồn lực về vốn hỗ trợ cho nông nghiệp, nông thôn và phát huy vai trò của của các hiệp hội để góp phần tăng sự cạnh tranh và tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp... từ đó góp phần nâng cao giá trị gia tăng của toàn ngành để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển nền kinh tế.

Phạm Hằng - ĐCSVN

 

 

 

Trở lại      In      Số lần xem: 2172

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD