Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  33259311
Nghiên cứu biện pháp bón phân chuồng để bảo vệ môi trường
Thứ tư, 07-02-2018 | 07:55:21

Nông dân có trách nhiệm phải làm gì? Bón phân chuồng sâu vào đất (manure injection) là một phương pháp quản lý đất quan trọng làm giảm khả năng phân chuồng chảy tràn. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây của Carol Adair và các cộng sự tại Đại học Vermont cho thấy bón phân chuồng sâu vào đất có thể làm tăng lượng khí nhà kính gây hại.

Những ô thí nghiệm làm đất có cày và bón phân chuồng sâu vào đất. Photo credit Carol Adair

 

Khí phát thải nhà kính góp phần làm nóng bầu khí quyển của chúng ta. Carbon dioxide (CO2) nhận được sự chú ý nhiều nhất bởi vì chúng được thải ra quá nhiều khi con người đốt nhiên liệu hóa thạch. Nitơ oxit (N2O) cũng là một khí nhà kính nguy hiểm, trong khí quyển, N2Okhông nhiều như CO2, nó chỉ chiếm khoảng 5% lượng khí nhà kính, so với 82% đối với CO2. Tuy nhiên, nó là một khí nhà kính nguy hiểm hơn nhiều, với tiềm năng gây nóng gần gấp 300 lần so với CO2.
 

Khoảng 40% lượng phát thải nitơ oxit là từ các hoạt động của con người và nông nghiệp là nguồn tạo ra lớn nhất. Khoảng 90% đóng góp đến từ các biện pháp quản lý đất đai và chất dinh dưỡng như cày bừa và bón phân. Điều này có nghĩa là những thay đổi trong các biện pháp này có tiềm năng rất lớn để giảm lượng khí nitơ oxit từ nông nghiệp. Nhưng cũng có tiềm năng làm cho chúng tệ hơn.
               

Đó là câu chuyện về nơi bón phân chuồng. Phân động vật đã được sử dụng làm phân bón hàng ngàn năm. Nó là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cây trồng và giúp cải tạo đất. Phân chuồng phóng thích nitơ chậm, một trong những dinh dưỡng thiết yếu giúp cây phát triển. Bởi vì sự phóng thích chậm này, nó không cần phải được áp dụng thường xuyên như phân bón chế biến.
 

Theo phương pháp truyền thống, phân chuồng được bón trên bề mặt, hoặc bón rải vào đồng ruộng. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết thay đổi, một số vùng có mưa lớn và lũ lụt nhiều hơn, nông dân đang thực hiện nhiều biện pháp để không cho phân chuồng chảy tràn có thể ảnh hưởng đến chất lượng của các hồ và suối gần đó. Một trong những biện pháp đó là bón phân chuồng dạng lỏng vào sâu trong đất (manure injection), một cách bón phân tương đối mới. Nó giúp giữ lại phân cho cây trồng và trên đồng ruộng. Công cụ bón phân chuồng này là chèn các máng hẹp dài chứa phân chuồng dạng lỏng sâu vào đất 6-8 inch (1 inch=2,54cm).
 

Adair cho biết: "Thật không may mắn, ở điều kiện sâu như vậy thì lại tạo ra oxit nitơ”. Các loại đất thường ẩm ướt và có ít oxy. Điều này dẫn đến các vi sinh vật trong đất thay đổi con đường chuyển chất hữu cơ thành năng lượng. Quá trình chuyển đổi này làm nitơ chuyển thành oxit nitơ như là sản phẩm phụ.
 

Adair và các đồng nghiệp của bà đã nghiên cứu tiềm năng của biện pháp làm đất có cày và bón phân chuồng để giảm phát thải khí nitơ oxit. Họ đang so sánh các hệ thống cày làm đất thông thường so với các hệ thống làm đất không cày và bón phân rải trên mặt đất so với bón phân chuồng dạng lỏng sâu vào đất.

Adai dùng thiết bị phân tích khí (photoacoustic gas analyzer) để thu thập mẫu khí. Photo credit Carol Adair.

 

Trải qua nhiều thí nghiệm ngoài đồng và trong phòng thí nghiệm, họ nhận thấy biện pháp làm đất có cày bừa ít ảnh hưởng đến sự phát thải khí nitơ oxit. Tuy nhiên, biện pháp bón phân chuồng dạng lỏng sâu vào đất làm tăng đáng kể phát thải khí nitơ oxit so với biện pháp bón rải phân chuồng trên mặt đất, đặc biệt là thời điểm ngay sau khi bón phân. Đất ấm lên vào mùa xuân và nhiều chu kỳ lạnh vào mùa đông cũng có vẻ làm tăng phát thải. Và khi mùa đông ấm hơn được kết hợp với việc bón phân chuồng dạng lỏng sâu vào đất, đã làm tăng hiệu ứng, thậm chí dẫn đến lượng phát thải khí nitơ oxit nhiều hơn.
 

Adair cho biết các nghiên cứu đang được tiến hành có thể chỉ ra nguyên nhân gây ra khí thải vào mùa đông và mùa xuân và liệu có những biện pháp có thể làm giảm phát thải khí. Có lẽ trồng cây che phủ đất giữa những mùa vụ chính sẽ có thể làm giảm khí thải nitơ oxit trong vụ mùa đông. Và có lẽ thời gian bón phân chuồng dạng lỏng sâu vào đất trồng là việc quan trọng.
 

"Bón phân chuồng dạng lỏng sâu vào đất trong những thời điểm khô dường như làm giảm phát thải, và có thể kết quả bón phân chuồng sâu vào đất trồng sẽ làm giảm các xung tỏa ra nhỏ hơn, nhưng chúng ta chưa có đủ bằng chứng về hiện tượng này", Adair giải thích. "Công việc của chúng tôi cần tiếp tục để có thể tìm ra câu trả lời tốt hơn cho người trồng và bảo vệ môi trường".

 

Nguyễn Tiến Hải theo Agronomy.org

Trở lại      In      Số lần xem: 1135

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD