Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33249757
Nghiên cứu đánh giá về sự thành công của cuộc cách mạng xanh trong nông nghiệp
Thứ ba, 28-07-2015 | 08:06:51

Theo một báo cáo năm 2014 của Liên Hợp Quốc, trong hơn 50 năm qua, dân số loài người đã tăng hơn gấp đôi, nhưng sản lượng ngũ cốc thế giới đã tăng nhanh hơn. Cơ giới hóa, phân bón tổng hợp, các giống có năng suất cao hơn và các tiến bộ khác trong nông nghiệp đã thực sự làm giảm nạn đói thế giới.

 

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới chỉ ra rằng sản lượng và chất lượng các sản phẩm nông nghiệp không tương đương nhau. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia cho biết các loại ngũ cốc hiện có hàm lượng chất dinh dưỡng trên mỗi đơn vị trọng lượng thấp hơn so với các giống cũ. Nhiều người vẫn không nhận được đủ chất dinh dưỡng như protein cũng như vi chất dinh dưỡng như sắt vốn rất cần thiết cho sức khỏe. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science kêu gọi cần thu thập các số liệu thực tế hơn để đo lường và điều tiết nguồn cung lương thực toàn cầu.

Nguồn cung ngũ cốc của thế giới đã tăng khoảng 220% kể từ khoảng năm 1965, vượt xa so với tốc độ tăng dân số là 130%. Điều này phần lớn là do hình thức thâm canh tập trung vào 3 loại cây trồng: lúa, lúa mì và ngô. Trong thời gian này, diện tích trồng 3 loại cây này tăng từ khoảng hai phần ba lên tới gần 80% tổng diện tích; sản lượng trên mỗi mẫu đất trồng cũng tăng mạnh. Diện tích các loại cây trồng khác như lúa mạch, yến mạch, lúa mạch đen, kê và lúa miến giảm từ một phần ba xuống còn chưa đầy 20%.

Vấn đề đặt ra là nhiều loại giống cây trồng cũ có lượng các chất dinh dưỡng tính trên mỗi calo cao hơn đáng kể so với các giống mới. Như vậy, lượng ngũ cốc mỗi người phải tiêu thụ để đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng hàng ngày đã tăng lên. Ví dụ, hàm lượng sắt trong hạt kê cao gấp bốn lần so với gạo. Yến mạch có lượng kẽm cao gấp bốn lần so với lúa mì. Kết quả là giữa năm 1961 và 2011, lượng protein, kẽm và sắt của các loại ngũ cốc tiêu thụ trực tiếp trên thế giới giảm lần lượt là 4%, 5% và 19%.

Ngũ cốc cho đến nay là thành phần chính của chế độ ăn uống trong nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển khác. Và mặc dù thế giới có nguồn cung cấp lương thực thực phẩm ở mức cao, một nghiên cứu năm 2014 của Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực quốc tế báo cáo rằng khoảng 2 – 3 tỷ người vẫn suy dinh dưỡng, thừa cân hoặc thiếu vi chất dinh dưỡng. Tại Bắc Mỹ, khoảng 12% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị thiếu sắt; ở phía tây châu Phi, con số này là 50%.

Một nghiên cứu khác được công bố ngày hôm qua bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard cho thấy biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu dinh dưỡng. Ngoài các bằng chứng cho thấy sự nóng lên của khí hậu có thể gây hại đến năng suất của nhiều loại cây trồng, nghiên cứu mới cho thấy tăng các-bon điôxit trong không khí sẽ khiến nhiều loại cây hấp thu ít kẽm. Kẽm là yếu tố quan trọng cho chức năng miễn dịch của con người và thiếu kẽm có thể dẫn đến sự gia tăng nhiều bệnh.

Giáo sư Ruth deFries nói: “Chúng tôi cần phải sử dụng đất có hiệu quả để sản xuất lương thực không chỉ với số lượng lớn mà còn có chất dinh dưỡng. Các số liệu hiện tại của sản xuất nông nghiệp chỉ nói lên năng suất trên mỗi ha mà chưa đề cập đến vấn đề dinh dưỡng”.

Các tác giả nói rằng việc có thêm nhiều số liệu cây trồng tiên tiến về lượng chất dinh dưỡng sẽ giúp thúc đẩy hệ thống lương thực thực phẩm với hỗn hợp các loại cây trồng giàu dinh dưỡng cũng như quản lý tốt hơn độ phì của đất.

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 1256

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD