Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33261330
Nghiên cứu giúp nông dân Trung Quốc chống xói mòn đất và tăng lợi nhuận
Thứ tư, 27-09-2017 | 20:04:18

Nhà nghiên cứu Bozhi Wu và các cộng sự nghiên cứu của ông đã tìm ra cách cải thiện tính ổn định về kinh tế và môi trường cho nền nông nghiệp Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu việc trồng xen, trồng nhiều hơn một vụ mỗi mùa trên đất đồi. Họ tập trung vào một loại ngũ cốc thiết yếu là cây ngô. Họ so sánh việc chỉ trồng ngô, chỉ trồng ớt với việc xen canh ngô với ớt hoặc xen canh ngô với cỏ Setaria.

 

Trong một khoảng thời gian bốn năm, nhóm nghiên cứu đã đo lường dòng chảy, tình trạng xói mòn, và lợi nhuận kinh tế của bốn loại hệ thống canh tác khác nhau. Họ so sánh việc trồng chỉ ngô, việc trồng chỉ có ớt, và sau đó xen ngô với ớt và ngô với cỏ Setaria. Đất được nghiên cứu là ở tỉnh Vân Nam phía tây nam Trung Quốc. Tất cả các cánh đồng đều có mưa, không có hệ thống tưới tiêu.

 

Wu nói: “Việc giảm xói mòn có thể duy trì hoặc làm tăng độ màu mỡ của đất và tăng năng suất. Chúng tôi nghiên cứu các hệ thống xen canh có thể làm giảm xói mòn, ổn định sản xuất lương thực và tăng thu nhập cho nông dân”.

 

Việc xen canh có thể có lợi cho đất bằng nhiều cách. Lớp phủ đất bổ sung được cung cấp bởi vụ thứ hai giúp giảm sự xói mòn. Các cây trồng xen canh giúp hấp thụ thêm nước và chất dinh dưỡng. Điều này có thể giúp làm giảm lượng các chất dinh dưỡng bị tràn ra các vùng đất liền kề. Cuối cùng, việc trồng các loại cây trồng khác nhau trên đất làm tăng tính đa dạng sinh học. Điều này có thể giúp kiểm soát sâu bệnh. Tuy nhiên, nghiên cứu của Wu đã chỉ ra một động lực khổng lồ khác.

 

Nghiên cứu cho thấy rằng nông dân có thể thu được lợi ích kinh tế cao nhất từ ​​việc trồng ớt với ngô. Các địa điểm nghiên cứu có trồng ớt hay cỏ setaria cho thấy sự xói mòn đất ít hơn và nông dân kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng cây ớt cho thấy mức tăng trưởng kinh tế cao nhất. Việc thu được thêm 1.000 – 2.000 USD mỗi năm cho mỗi hecta trồng là một lợi ích kinh tế thực sự.

 

Và nó không chỉ là những lợi ích về kinh tế mà việc trồng xen canh mang lại. Ở phía tây nam Trung Quốc, hơn 440.000 km2 bị ảnh hưởng bởi các vấn đề xói mòn. Để liên hệ với Hoa Kỳ, hãy tưởng tượng nếu chúng ta mất tất cả đất đai của California do tình trạng xói mòn, con số này vẫn còn ít hơn diện tích đất ước tính bị ảnh hưởng bởi những vấn đề xói mòn ở Tây Nam Trung Quốc. Ước tính thiệt hại về kinh tế do đất xói mòn đối với châu Á là 1,2 tỷ USD. Vì vậy, việc chống xói mòn là một vấn đề lớn trong ngành nông nghiệp.

 

Cây Setaria hiện đang được sử dụng ở Trung Quốc như một loại cỏ làm thức ăn chăn nuôi, với ngành chăn nuôi đang phát triển nhanh chóng. Do hệ thống rễ sâu hơn của cây, việc trồng xen canh với cây setaria đã quản lý xói mòn và chống tình trạng rửa trôi phân bón tốt hơn so với trồng xen với ớt. Tuy nhiên, lợi ích môi trường của ớt kết hợp với lợi ích kinh tế của cây ớt là lựa chọn tốt nhất.

 

Cả hai hệ thống xen canh - ớt và cây setaria với ngô – đều giảm xói mòn và cải thiện kinh tế. Mặc dù đây là những kỹ thuật canh tác mới, nhóm nghiên cứu cho rằng những lợi ích kinh tế sẽ giúp lan truyền những phương pháp mới này ở miền nam Trung Quốc. Do tác động kinh tế nhanh hơn, khuyến cáo chính cho vùng đồi ở miền nam Trung Quốc là trồng ngô xen canh ớt. Tất nhiên, giá cả hàng hóa thay đổi theo thời gian, vì vậy việc thiết kế các hệ thống xen canh sẽ phụ thuộc vào các cơ hội thị trường.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 871

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD