Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33251876
Nghiên cứu mô tả cơ chế mới chấm dứt phiên mã DNA thành RNA ở vi khuẩn
Thứ sáu, 14-05-2021 | 08:23:09

Mô hình chấm dứt nội tại của NusA và NusG trong quá trình phiên mã DNA thành RNA. Một nghiên cứu mới cho thấy NusA và NusG cùng nhau tạo điều kiện kết thúc ở khoảng 88% các chất kết thúc nội tại trong vi khuẩn Bacillus subtilis, giúp ngăn chặn quá trình phiên mã không mong muốn. (1) Trong quá trình kéo dài phiên mã, NusA và NusG liên kết với RNA polymerase (màu xanh lam). (2) NusA hỗ trợ quá trình hình thành kẹp tóc RNA cần thiết để kết thúc nội tại và NusG giúp tạm dừng phiên mã để có thời gian hình thành kẹp tóc. (3) Phiên mã ARN được giải phóng.

 

Một protein của vi khuẩn giúp ngăn chặn quá trình phiên mã - quá trình tạo ra các bản sao RNA của DNA để thực hiện các chức năng của tế bào - bằng cách khiến bộ máy tế bào phiên mã DNA tạm dừng tại các điểm thích hợp trong bộ gen. Protein, được gọi là NusG, tạm dừng bộ máy phiên mã tại các trình tự DNA cụ thể để tạo điều kiện cho cái được gọi là "kết thúc nội tại" và ngăn chặn quá trình phiên mã không mong muốn có thể phá vỡ chức năng tế bào.

 

Một nghiên cứu mới, do các nhà nghiên cứu Penn State dẫn đầu, cho thấy rằng NusG và protein liên quan, NusA, cùng nhau tạo điều kiện kết thúc nội tại khoảng 88% ở vi khuẩn Bacillus subtilis. Hiểu được quá trình này sẽ mở rộng kiến thức cơ bản của chúng ta về chức năng tế bào quan trọng này và cuối cùng có thể hỗ trợ việc phát triển các loại thuốc kháng sinh nhắm vào mục tiêu và phá vỡ cơ chế điều hòa gen ở vi khuẩn. Một bài báo mô tả nghiên cứu đăng trực tuyến trên tạp chí eLife.

 

Zachary F. Mandell, nghiên cứu sinh tại Penn State và là tác giả đầu tiên của bài báo cho biết: “Để một tế bào có thể truy cập thông tin di truyền được lưu trữ trong DNA, trước tiên nó phải được phiên mã thành RNA bởi một enzyme gọi là RNA polymerase. Quá trình này được phối hợp chặt chẽ để đảm bảo rằng các gen phù hợp được biểu hiện vào đúng thời điểm và ở mức độ thích hợp cho tế bào hoạt động bình thường. Chúng tôi quan tâm đến việc tìm hiểu các cơ chế cho phép tế bào ngừng phiên mã tại các vị trí chính xác dọc theo bộ gen".

 

Sự điều hòa thích hợp của biểu hiện gen xảy ra ở ba giai đoạn cơ bản. Đầu tiên, quá trình phiên mã được bắt đầu bởi RNA polymerase liên kết với DNA ở phần đầu của trình tự đang được phiên mã. NusA và NusG sau đó liên kết với RNA polymerase trong quá trình kéo dài để tạo bản sao RNA của chuỗi DNA. Cuối cùng, quá trình phiên mã phải được kết thúc tại các điểm thích hợp trong bộ gen.

 

Paul Babitzke, giáo sư hóa sinh và sinh học phân tử tại Penn cho biết: “Việc chấm dứt phiên mã đặc biệt quan trọng ở vi khuẩn vì các gen được đóng gói chặt chẽ với nhau dọc theo bộ gen, do đó việc không kết thúc phiên mã ở đúng vị trí có thể dẫn đến biểu hiện gen không phù hợp”.

 

Các cơ chế chấm dứt ở vi khuẩn theo truyền thống được phân loại là "yếu tố phụ thuộc", dựa trên một protein gọi là Rho, hoặc kết thúc nội tại, được cho là "yếu tố không phụ thuộc". Sự kết thúc nội tại dựa trên cấu trúc kẹp tóc RNA hình thành trong phân tử RNA đang được tạo ra, khiến RNA được giải phóng khỏi bộ máy phiên mã.

 

NusG và NusA đều là những protein được phân loại là yếu tố phiên mã giúp điều chỉnh sự biểu hiện gen và là một phần của phức hợp protein đọc và phiên mã DNA trong quá trình kéo dài. NusA tương tác với phân tử RNA được tạo ra và NusG có thể liên kết với DNA để tạm dừng quá trình kéo dài. Dựa trên nghiên cứu trước đây, NusA được cho là đóng một vai trò trong việc chấm dứt nội tại bằng cách hỗ trợ sự hình thành của kẹp tóc RNA, nhưng vai trò của NusG trong việc chấm dứt vẫn chưa được xác định.

 

Để khám phá thêm vai trò của hai loại protein này trong việc chấm dứt nội tại, nhóm nghiên cứu đã tạo ra các chủng vi khuẩn thiếu NusA, thiếu NusG và thiếu cả NusA và NusG. Sau đó, họ sử dụng một kỹ thuật mà họ phát minh ra được gọi là "Term-Seq", trong đó họ có thể bảo tồn và xác định các đầu cuối của tất cả các phân tử RNA được tạo ra trong các chủng vi khuẩn của họ. Sau đó, RNA kết thúc từ các chủng đột biến có thể được so sánh với các phân tử RNA từ vi khuẩn có NusA và NusG hoạt động bình thường.

 

Mandell cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng một số vị trí kết thúc nội tại phụ thuộc vào NusA, một số dựa trên NusG, một số dựa trên NusA hoặc NusG và một số yêu cầu cả hai. Chúng tôi hơi ngạc nhiên về vai trò của hai protein này trong việc chấm dứt nội tại. Tổng cộng 88% tất cả các vị trí kết thúc nội tại dựa vào NusA hoặc NusG ở một số khả năng. Kết thúc nội tại rõ ràng không hoàn toàn là ‘yếu tố không phụ thuộc'".

 

Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu vai trò chính xác của các protein Nus trong việc chấm dứt phiên mã.

 

Babitzke cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng NusA giúp trực tiếp trong việc hình thành các kẹp tóc cần thiết để chấm dứt nội tại và NusG đang tạm dừng kéo dài tại các vị trí kết thúc để tạo thêm thời gian hình thành cho kẹp tóc.

 

Bùi Anh Xuân theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 407

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD