Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  32984085
Nghiên cứu mới cho thấy số lượng trang trại trên thế giới đang giảm
Thứ ba, 23-05-2023 | 08:26:36

Nghiên cứu mới của Đại học Colorado Boulder cho thấy số lượng trang trại trên toàn cầu sẽ giảm một nửa, gây ra những rủi ro đáng kể cho hệ thống thực phẩm của thế giới.

 

Được công bố trên tạp chí Nature Sustainability, nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên theo dõi số lượng và quy mô của các trang trại hàng năm, từ những năm 1960 và dự đoán đến năm 2100.

 

Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả các cộng đồng nông thôn phụ thuộc vào trang trại ở châu Phi và châu Á cũng sẽ bị giảm số lượng trang trại đang hoạt động.

 

Zia Mehrabi, nhà nghiên cứu về môi trường tại Đại học Colorado Boulder cho biết: “Quy mô của trang trại và số lượng trang trại tồn tại có liên quan đến các kết quả chính về môi trường và xã hội”.

 

Zia Mehrabi.

 

Để đánh giá tình trạng nông nghiệp toàn cầu, Mehrabi đã sử dụng dữ liệu từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc về diện tích nông nghiệp, GDP bình quân đầu người và quy mô dân số nông thôn của hơn 180 quốc gia để lần đầu tiên xây dựng lại sự phát triển của số lượng trang trại từ năm 1969–2013 và sau đó dự báo những con số đó cho đến năm 2100.

 

Phân tích của ông cho thấy số lượng trang trại trên khắp thế giới sẽ giảm từ 616 triệu vào năm 2020 xuống còn 272 triệu vào năm 2100. Lý do chính là khi nền kinh tế của một quốc gia phát triển, nhiều người di cư đến các khu vực thành thị hơn, khiến ít người ở nông thôn có xu hướng làm nông.

 

Sự suy giảm số lượng trang trại và sự gia tăng quy mô trang trại đã xảy ra ở Hoa Kỳ và Tây Âu trong nhiều thập kỷ. Dữ liệu gần đây nhất từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy  năm 2022 có ít hơn 200.000 trang trại so với năm 2007.

 

Phân tích của Mehrabi cho thấy một bước ngoặt từ việc thành lập trang trại sang hợp nhất trên diện rộng sẽ bắt đầu xảy ra sớm nhất là vào năm 2050 tại các cộng đồng trên khắp châu Á, Trung Đông, Bắc Phi, Châu Đại Dương, Châu Mỹ Latinh và Ca-ri-bê. Nghiên cứu cho thấy khu vực châu Phi cận Sahara sẽ đi theo con đường tương tự vào cuối thế kỷ này.

 

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng ngay cả khi tổng diện tích đất nông nghiệp không thay đổi trên toàn cầu trong những năm tới, thì sẽ có ít người sở hữu và canh tác trên những vùng đất sẵn có. Xu hướng này có thể đe dọa đa dạng sinh học trong thời điểm mà việc bảo tồn đa dạng sinh học được đặt lên hàng đầu.

 

Mehrabi nói: “Các trang trại lớn hơn thường có ít đa dạng sinh học hơn và độc canh hơn. Các trang trại nhỏ hơn thường có đa dạng sinh học và cây trồng đa dạng hơn, khiến các trang trại trở nên kiên cường hơn trước sự bùng phát dịch hại và các cú sốc khí hậu”.

 

Và không chỉ về vấn đề đa dạng sinh học mà nguồn cung cấp thực phẩm cũng đang gặp rủi ro. Nghiên cứu trước đây của Mehrabi cho thấy các trang trại nhỏ nhất thế giới chỉ chiếm 25% diện tích đất nông nghiệp của thế giới nhưng thu hoạch 1/3 lượng lương thực của thế giới.

 

Hơn nữa, ít trang trại hơn có nghĩa là ít nông dân hơn, những người có thể mang theo bên mình những kiến thức bản địa quý giá có từ hàng thế kỷ trước. Khi các trang trại hợp nhất, kiến thức đó được thay thế bằng công nghệ và cơ giới hóa mới.

 

“Hiện tại, chúng ta có khoảng 600 triệu trang trại nuôi sống thế giới và họ đang gánh trên vai 8 tỷ người,” Mehrabi nói.”Vào cuối thế kỷ này, chúng ta có thể sẽ có một nửa số nông dân nuôi sống nhiều người hơn. Chúng ta thực sự cần suy nghĩ cách thức hỗ trợ những người nông dân đó”.

 

Bằng cách nâng cao nhận thức về các xu hướng nông nghiệp toàn cầu, Mehrabi hy vọng phân tích của mình sẽ dẫn đến các chính sách đảm bảo bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì khả năng phục hồi khí hậu, bảo tồn tri thức bản địa và cung cấp các khuyến khích để cải thiện nền kinh tế nông thôn ở các quốc gia trên thế giới.

 

Lê Hồng Vân - Mard, theo Sciencedaily.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 226

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD