Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33255423
Nghiên cứu tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của thực vật
Thứ tư, 06-02-2019 | 05:47:03

Theo một nhà công nghệ sinh học thực vật thuộc Cơ quan Nghiên cứu Texas A & M AgriLife, việc phát triển một cây bông với khả năng phòng vệ tự nhiên mạnh hơn do mật độ tuyến lớn hơn và do đó nhiều gossypol trong lá hơn có thể sớm trở thành hiện thực.

 

Trên cùng bên trái và dưới cùng, bông bình thường thể hiện các tuyến có chứa gossypol (các chấm màu tối) trong hạt và lá. Trên cùng và dưới cùng bên phải, hạt và lá cho thấy tác động của sự gián đoạn do phòng thí nghiệm tạo ra gen Cotton Gland Formation 3, CGF3, khẳng định vai trò của nó trong sự phát triển tuyến. Hình: Tiến sĩ Devendra Pandeya.

 

Gossypol là một hợp chất polyphenol được tìm thấy trong hạt của các loài thuộc chi bông Gossypium, họ Malvaceae. Tiến sĩ Keerti Rathore, nhà nghiên cứu công nghệ sinh học thực vật AgriLife thuộc Viện Nghiên cứu Gien và Thực vật học thuộc Đại học Texas A & M cho biết: Hạt và các bộ phận khác của bông sở hữu các tuyến chứa terpenoids độc hại như gossypol giúp bảo vệ cây chống lại sâu bệnh và mầm bệnh.

 

Rathore và nhóm của ông đã so sánh việc sản xuất RNA trong phôi từ một cây bông có các tuyến và một cây không có tuyến đột biến. Những phân tích này dẫn đến việc xác định ba gien đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành tuyến.

 

Nghiên cứu “Các gien điều chỉnh sự phát triển tuyến trong cây bông” đã được công bố trực tuyến trên Tạp chí Công nghệ sinh học thực vật. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp vô hiệu hóa gien do virus tạo ra và loại bỏ gien qua trung gian CRISPR để giảm/loại bỏ các tuyến trong cây, từ đó xác nhận chức năng của gien.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là khả năng hấp dẫn của việc tăng cường sự biểu hiện của các gien này để tăng số lượng tuyến trong lá và mô hoa. Điều này sẽ cho phép tăng cường sản xuất gossypol ở những địa điểm đó và tăng cường phòng thủ tự nhiên của cây trồng.

 

Ông Rathore nói: “Nhu cầu đối với một cơ chế phòng vệ tự nhiên như vậy để chống lại sâu bệnh ngày càng tăng bởi vì ngày càng có nhiều loài côn trùng đang phát triển tính kháng đối với các dạng bông Bt khác nhau”.

 

Ông cho biết kết quả của nghiên cứu tiếp tục này “là một khám phá khoa học rất quan trọng, và nó cũng có một số ý nghĩa lịch sử”.

 

Rathore giải thích rằng vào những năm 1950, một nhà lai tạo bông đã phát hiện ra một cây bông đột biến không có tuyến được trồng bởi người Mỹ bản địa của bộ lạc Hopi ở Arizona. Những cây bông này là nguồn gốc của bông không có tuyến và do đó, hạt bông không có gossypol.

 

Ông Rathore nói: “Chúng tôi đã loại bỏ một cách có chọn lọc gossypol từ hạt giống. Bây giờ, trong bài báo gần đây, chúng tôi lần đầu tiên chỉ ra chính xác các gien bị khiếm khuyết và bản chất của các đột biến trong giống bông Hopi này. Mặc dù các nhà lai tạo đã biết về bông Hopi trong 64 năm qua, nhưng không ai biết về bản chất chính xác của các đột biến làm cho cây không có các tuyến”.

 

Trình tự các gien hiện cung cấp cho Rathore và các nhà nghiên cứu khác các công cụ có thể được sử dụng để loại bỏ có chọn lọc gossypol khỏi hạt cũng như tăng số lượng tuyến, và do đó mức gossypol, trong lá và các bộ phận của hoa để giúp cây bông tự vệ tốt hơn chống lại sâu bệnh.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 938

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD