Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  33263964
Nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa sâu và nấm đe dọa trái cây, các cây lấy hạt
Thứ ba, 20-11-2018 | 07:39:10


Nghiên cứu mới cho thấy sâu orangeworm hoạt động với một loại nấm để vượt qua hệ thống phòng thủ hóa học thực vật, Hình ảnh: L. Brian Stauffer.


Nghiên cứu mới cho thấy Aspergillus flavus (một loại nấm tạo ra aflatoxin gây ung thư xuất hiện trên hạt giống và các loại ngũ cốc) có một đồng phạm khác, sâu orangeworm, đối tượng nhắm vào một số hạt ngũ cốc và trái cây đã bị nấm tấn công. Các nhà khoa học cho biết trên Tạp chí Sinh thái Hóa học rằng hai loài gây hại này hoạt động phối hợp để vượt qua các hệ thống phòng vệ cây trồng và kháng thuốc trừ sâu.

 

Giáo sư côn trùng học May Berenbaum, Đại học Illinois, tiến hành nghiên cứu với học trò ngành côn trùng học Daniel S. Bush và Joel P. Siegel - cho biết "Nó chỉ ra rằng sâu đục quả phát triển tốt hơn khi có nấm và nấm cũng phát triển tốt hơn khi có sâu".

 

Berenbaum nói "Nấm là một tác nhân gây bệnh rất cơ hội. Nó lây nhiễm tất cả các loại thực vật. Đồng thời cũng lây nhiễm vào các loài động vật một cách tình cờ, bao gồm cả con người. Và nó rất tốt trong việc phá vỡ một số độc tố".

 

Sâu Amyelois transitella cũng là loài cơ hội. Không giống như hầu hết các ấu trùng khác, bằng cách nào đó nó vượt qua một loạt sự phòng thủ của nhiều cây chủ, như hạnh nhân, quả hồ trăn và quả sung. Ấu trùng nhai theo cách của nó, tiết phân và nước thải gây nhiễm trái cây và hạt. Nó cũng mở cửa cho nấm A. flavus tấn công vào. Berenbaum cho biết “ Không giống như nhiều loài côn trùng khác, sâu đục quả orangeworm có thể chuyển hóa aflatoxin, làm cho nó miễn dịch với các sản phẩm độc hại của loài nấm này”.

 

Trước khi đi vào những khám phá mới này, các nhà nghiên cứu và người trồng đã quan sát thấy hiện tượng đồng nhiễm vừa sâu, vừa nấm trên cây ký chủ và câu hỏi đặt ra rằng liệu hai loài này có thể bổ trợ lẫn nhau hay làm việc cùng nhau theo một cách nào đó không?

 

Để tìm hiểu, nhóm nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm để xem ấu trùng sâu đục quả orangeworm được nuôi  trong phòng thí nghiệm phản ứng với các hợp chất phòng vệ và thuốc trừ sâu ra sao khi có hoặc không có sự hiện diện của nấm. Họ đo mức chết của sâu bướm và thời gian thành nhộng trong nhiều điều kiện khác nhau. Các cuộc kiểm tra tiến hành trên một chủng sâu nhạy cảm với thuốc trừ sâu pyrethroid và một một chủng sâu khác có khả năng kháng thuốc.

 

Các thử nghiệm cho thấy sâu phát triển nhanh hơn rất nhiều trong sự hiện diện của nấm, bất kể sự hiện điện của các độc tố tự nhiên hoặc nhân tạo. Khi có nấm, ấu trùng phát triển nhanh gấp đôi dù tiếp xúc với hợp chất phòng thủ thực vật xanthotoxin. Ấu trùng được cho ăn theo chế độ chứa xanthotoxin hoặc bergapten sống lâu hơn trong sự hiện diện của nấm và nếu không có nấm, ấu trùng sẽ nhanh chết hơn khi tiếp xúc với các hợp chất trên.

 

Các con sâu phản ứng khác nhau với thuốc trừ sâu khi có và không có đồng minh nấm của chúng. Các con sâu mẫn cảm với thuốc trừ sâu có tỷ lệ tử vong cao hơn khi có sự hiện diện cùng lúc của thuốc trừ sâu và nấm. Tỷ lệ này thấp hơn khi sâu chỉ tiếp xúc với thuốc trừ sâu mà không có nấm. Sâu kháng thuốc không bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu dù có hay không có nấm.

 

Khi các nhà nghiên cứu nuôi nấm với thuốc trừ sâu bifenthrin trước khi sâu xuất hiện, tỷ lệ tử vong sâu giảm xuống. Các nhà nghiên cứu viết “Điều này cho thấy A. flavus giải độc tố bifenthrin, có lợi cho sâu”.

 

Berenbaum cho rằng "Rất có thể loài sâu hại này đã quản lý để xâm chiếm rất nhiều loại cây trồng mới vì nấm đối tác của nó có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ hóa học của cây trồng mà nó tấn công. Nấm cũng góp phần phá vỡ một số loại thuốc trừ sâu mà người trồng đang sử dụng”.

 

Lê Thị Kim Loan theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 781

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD