Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  30
 Số lượt truy cập :  33256326
Nghiên cứu tìm ra những phương pháp tốt hơn để phòng trị nấm bệnh cây trồng
Thứ sáu, 18-05-2018 | 07:39:39

Theo một nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học thuộc Đại học Rutgers - New Brunswick đứng đầu, khoảng 21 triệu năm trước, một loại nấm gây bệnh đã tàn phá cây lúa lần đầu tiên trở thành mối nguy hại đến nguồn lương thực cung cấp cho gần một nửa dân số thế giới.

 

Những phát hiện này có thể giúp đưa ra những cách khác nhau để phòng trừ các bệnh hại cây, ví dụ như các thuốc diệt nấm mới và kiểm dịch hiệu quả hơn.

 

Bệnh đạo ôn lúa là nấm bệnh gây hại nghiêm trọng nhất, tàn phá lượng lúa gạo đủ để nuôi 60 triệu người mỗi năm. Ngoài ra các bệnh hại liên quan đến nấm (các vi sinh vật gây bệnh) còn gây hại trên cỏ, gây ra bệnh “miếng vá” và đốm lá làm thiệt hại các sân cỏ và sân gôn ở New Jersey và các nơi khác vào mỗi mùa hè. Và hiện nay, một căn bệnh do nấm mới được tìm thấy trong lúa mì ở Brazil đã lan sang các nước Nam Mỹ khác.

 

“Các kết quả nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Báo cáo Khoa học (Scientific Reports) có thể thúc đẩy bảo vệ thực vật tốt hơn và tăng cường các chính sách kiểm dịch quốc gia” – theo Ning Zhang (tác giả chính) là phó giáo sư tại Khoa Sinh học thực vật và Khoa Hóa sinh và Vi sinh của Trường Khoa học Môi trường và Sinh học.

 

Zhang nhận định: “Nấm bệnh đạo ôn đã nhận được rất nhiều sự chú ý trong vài thập kỷ qua trong khi các loài nấm cùng họ ít được quan tâm, phần lớn là vì chúng không nghiêm trọng hoặc không gây hại”. “Nhưng tất cả chúng đều liên quan về mặt di truyền và họ hàng của các tác nhân gây bệnh nặng đã được nghiên cứu rất ít. Chúng ta cần biết rõ hơn các loài họ hàng này để từ đó có hiểu biết toàn diện hơn vì sao nấm bệnh đạo ôn gây hại mạnh mẽ trong khi những loài khác thì không. ”

 

Nghiên cứu này là kết quả của hội nghị chuyên đề quốc tế năm 2016 tại Rutgers – New Brunswick chủ trì bởi  Zhang và Debashish Bhattacharya, học giả kỳ cựu và giáo sư xuất sắc tại Khoa Hóa sinh và Vi sinh. Quỹ Khoa học Quốc gia, Trung tâm Khoa học Turfgrass Rutgers và Khoa Khoa học Môi trường và Sinh học đã tài trợ các hội nghị chuyên đề của các nhà nghiên cứu đến từ Hoa Kỳ, Pháp và Hàn Quốc.

 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu bộ nấm Magnaporthales, gồm khoảng 200 loài nấm, và một số loài mới đã được phát hiện trong Thông Barrens ở New Jersey. Khoảng một nửa trong số đó là các tác nhân gây bệnh quan trọng của cây trồng như bệnh đạo ôn lúa – được xếp hạng  nấm gây bệnh hàng đầu trong số hàng trăm ngàn nấm bệnh. Từ dấu hiệu đầu tiên của cây nhiễm bệnh, một cánh đồng lúa có thể bị phá hủy trong vòng vài ngày, Zhang nói.

 

Để có được sự hiểu biết toàn diện về cách thức phát triển của nấm đạo ôn, các nhà khoa học đã giải mã gen của 21 loài liên quan ít độc hại hoặc không gây bệnh. Họ phát hiện ra rằng các protein (gọi là secretomes) mà nấm tiết ra đặc biệt phong phú trong các tác nhân gây bệnh quan trọng như nấm đạo ôn.

 

Dựa trên nghiên cứu trước đó, các protein có lẽ trở nên đa dạng hơn theo thời gian, cho phép nấm lây nhiễm sang nhiều cây trồng, Zhang cho biết. Các nhà nghiên cứu đã xác định một danh sách các gen có số lượng lớn trong nấm gây bênh nhưng ít hơn trong các nấm không gây bệnh, các gen này có thể là nguyên nhân giúp các tác nhân gây bệnh có thể lây nhiễm vào cây trồng. Các kết quả sẽ cho phép các nhà khoa học tìm ra cơ chế đằng sau quá trình lây nhiễm.


"Cùng với biến đổi khí hậu, tôi nghĩ rằng bệnh đạo ôn lúa sẽ có thể nghiêm trọng hơn vì đây là bệnh phát triển ở các vùng trồng lúa có khí hậu nóng", Zhang nói . Ngoài ra lúa mì, cỏ ba lá và các loại cây quan trọng khác cũng có thể bị ảnh hưởng.

 

Lê Thị Thanh theo ĐH Rutgers.

Trở lại      In      Số lần xem: 682

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD