Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33262122
Nghiên cứu về RNA trong cụm hoa ngô
Thứ năm, 28-08-2014 | 08:02:16

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Delaware và các tổ chức khác tại Mỹ đang thực hiện một dự án nghiên cứu với khoản tài trợ 6,5 triệu USD. Mục tiêu của dự án là phân tích sự phát triển trong bao phấn và cụm hoa ngô, các cơ quan sinh sản sản xuất ra phấn hoa. Các kết quả của nghiên cứu có thể có ảnh hưởng lâu dài đến ngành sản xuất hạt giống lai, đặc biệt đối với các loại cây trồng ngũ cốc.

 

Blake Meyers, trưởng khoa Khoa học thực vật và Đất thuộc trường Đại học Nông nghiệp và Tài nguyên, Edward F. Goodman và Elizabeth Rosenberg, giáo sư Thực vật và Khoa học đất là những nhà nghiên cứu chính của dự án. Các nhà nghiên cứu khác là Virginia Walbot, giáo sư tại Khoa Sinh học tại Đại học Stanford và Gregory Abram. Abram sẽ phát triển các công cụ trực quan về sự phát triển của bao phấn ở quy mô tế bào.

Meyers nhấn mạnh rằng, trong khi những tác động lâu dài của dự án có thể là rất quan trọng cho ngành sản xuất hạt giống, các nhà nghiên cứu chủ yếu quan tâm đến hai khía cạnh của sinh học cơ bản: thứ nhất, đưa ra thông tin mới về axit ribonucleic (RNA) vốn quan trọng đối với phấn hoa và sự phát triển của bao phấn, và thứ hai, đưa ra kiến thức sâu rộng hơn về sự phát triển của bao phấn.

Đối với hạt giống lai, các nhà sản xuất sử dụng phấn hoa từ cây bố và ngăn chặn các cây mẹ tự thụ phấn. Thông qua việc hiểu được cơ chế di truyền cơ bản phát triển phấn hoa, các nhà sản xuất có thể đưa ra các kỹ thuật để điều chỉnh khả năng sinh sản của cây giống đực và điều này giúp ích nhiều cho việc lai tạo ra cây giống đực không có khả năng sinh sản, tạo thuận lợi cho sản xuất hạt giống lai.

Meyers giải thích rằng, cho đến gần đây, việc sản xuất hạt giống lai phải thực hiện thao tác loại bỏ bằng tay các tua ngô để loại bỏ phấn hoa từ các cây ngô. Điều này yêu cầu người làm phải xuống tận ruộng ngô bỏ đi các tua ngô, buộc các cây ngô này phải thụ phấn với phấn hoa từ các hàng ngô khác. Các xu hướng hiện nay của ngành sản xuất hạt giống là sử dụng kiểm soát di truyền về sự phát triển phấn hơn là loại bỏ tua ngô, bởi vì nó chính xác, hiệu quả và an toàn hơn.

Dự án được xây dựng trên nghiên cứu trước đó đã được công bố trong vòng 5 năm qua của nhiều nhóm khác cho thấy có hai loại RNA bất thường ở cây lúa. Mục đích của dự án là để hiểu rõ hơn về sự hoạt động của các RNA, sự phát triển của RNA và làm thế nào để RNA thích hợp với đặc điểm sinh học của bao phấn.

Meyers cho biết, bao phấn là một cấu trúc tương đối đơn giản so với các cấu trúc khác trong cây ngô như lá, rễ, hoặc toàn bộ hoa. Bao phấn có một mô hình khác biệt khá rõ ràng, đó là bao phấn có năm lớp tế bào. Bao phấn có vai trò sản xuất phấn hoa và như vậy các lớp tế bào bên ngoài bị phá vỡ khi phấn hoa bắt đầu trưởng thành và cuối cùng, các lớp tế bào chia tách mở đường để phấn hoa được đưa vào tự nhiên.

Các nhà khoa học đã xác định chính xác các bước trong mô hình phát triển của bao phấn, dựa vào đó họ tạo ra một mô hình ảo tính toán sự phát triển của bao phấn. Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng đột biến cây đực bị mất khả năng sinh sản trong sản xuất phấn hoa. Điều này sẽ giúp nhóm nghiên cứu nắm bắt được hoạt động của RNA và các gien khác.

Meyers cho biết: “Từ đây, chúng tôi sẽ tạo ra được rất nhiều dữ liệu về RNA, dữ liệu biểu hiện gien, một số dữ liệu về protein ở cây ngô. Điều này sẽ giúp ích nhiều cho công tác lai tạo các giống ngô trên thế giới”.

Lê Hồng Vân - Mard, theo phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 1428

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD