Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  33263981
Nghiên cứu về tác động của việc sản xuất thịt trong phòng thí nghiệm đến biến đổi khí hậu
Thứ sáu, 08-03-2019 | 08:09:13

Một nghiên cứu mới cho thấy các loại thịt được sản xuất trong phòng thí nghiệm hiện nay không thể cung cấp giải pháp cho các tác động khí hậu bất lợi của sản xuất thịt mà không có sự chuyển đổi quy mô lớn sang hệ thống năng lượng khử các-bon.

 


Nghiên cứu, từ chương trình LEAP (Chăn nuôi, Môi trường và Con người) tại Trường Oxford Martin, đã phát hiện ra rằng một số dự đoán về các dạng thịt đặc biệt sản xuất trong phòng thí nghiệm có thể thực sự tốt hơn cho khí hậu, nhưng những yếu tố khác thực sự có thể dẫn đến nhiệt độ toàn cầu cao hơn về lâu dài.

 

Tiến sĩ John Lynch giải thích: “Gần đây đã có rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng đối với thịt được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và nhiều bài báo nhấn mạnh tiềm năng thay thế thịt bò bằng thịt này để mang lại lợi ích khí hậu quan trọng”.

 

Phát thải khí nhà kính nông nghiệp chịu trách nhiệm cho khoảng một phần tư sự nóng lên toàn cầu hiện nay. Thay thế thịt từ chăn nuôi gia súc thông thường bằng thịt được sản xuất trong phòng thí nghiệm bằng kỹ thuật nuôi cấy tế bào - đã được thảo luận rộng rãi như một cách để giảm tác động môi trường này.

 

Đồng tác giả nghiên cứu Raymond Pierrehumbert tại Đại học Oxford cho biết: Gia súc tạo ra nhiều khí thải vì chúng tạo ra một lượng lớn khí mê-tan từ quá trình lên men trong ruột của chúng. Khí mê-tan là một loại khí nhà kính quan trọng, nhưng cách chúng ta thường mô tả lượng khí thải mê-tan là lượng tương đương các-bon điôxit có thể gây hiểu lầm bởi vì hai loại khí này rất khác nhau. Với mỗi tấn phát ra, khí mê-tan có tác động nóng lên lớn hơn nhiều so với các-bon điôxit, tuy nhiên, nó chỉ tồn tại trong khí quyển khoảng 12 năm trong khi các-bon điôxit vẫn tồn tại và tích lũy trong nhiều thiên niên kỷ. Điều này có nghĩa là tác động của khí mê-tan đối với sự nóng lên trong thời gian dài không được tích lũy và không bị ảnh hưởng lớn nếu lượng khí thải tăng hoặc giảm theo thời gian”.

 

Để đưa ra một so sánh nghiêm ngặt về tác động khí hậu tiềm năng của thịt bò nuôi tại trang trại và thịt bò sản xuất trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu có sẵn về khí thải liên quan đến ba phương pháp chăn nuôi gia súc hiện tại và bốn phương pháp sản xuất thịt có thể thực hiện trong phòng thí nghiệm, cho rằng hệ thống năng lượng hiện tại không thay đổi.

 

Sử dụng dữ liệu này, họ đã mô hình hóa tác động nhiệt độ tiềm năng của từng phương pháp sản xuất trong 1000 năm tới. Mô hình của họ cho thấy rằng mặc dù gia súc ban đầu có tác dụng làm ấm lớn hơn thông qua việc giải phóng khí mê-tan, nhưng trong một số trường hợp, việc sản xuất thịt từ gia súc được nuôi trong phòng thí nghiệm cuối cùng có thể dẫn đến sự nóng lên hơn. Điều này là do thực tế là ngay cả khi việc tiêu thụ thịt đã được loại bỏ hoàn toàn, sự nóng lên từ các-bon điôxit vẫn tồn tại, trong khi sự nóng lên do khí mê-tan chấm dứt chỉ sau vài thập kỷ.

 

Lynch cảnh báo: “Điều này rất quan trọng vì trong khi giảm phát thải khí mê-tan sẽ tốt - một phần quan trọng trong chính sách khí hậu của chúng ta - nếu chúng ta chỉ cần thay thế khí mê-tan đó bằng các-bon điôxit, thì nó thực sự có thể gây hậu quả lâu dài bất lợi”.

 

Sản xuất thịt bò hiện là một nguồn chính tạo nên khí nhà kính, việc giảm tiêu thụ và cải thiện phương pháp sản xuất để giảm khí thải có thể giúp giải quyết vấn đề này. Những lợi ích môi trường của thịt được sản xuất trong phòng thí nghiệm nên được tiếp tục và mở rộng nghiên cứu, đặc biệt là phát triển các cách sản xuất thịt nuôi cấy hiệu quả nhất có thể. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng cả chăn nuôi thịt và chăn nuôi gia súc đều có những yếu tố đầu vào và tác động phức tạp cần được xem xét để đánh giá đầy đủ tác động đối với môi trường. Ví dụ, tạo thêm đất chăn thả gia súc thường dẫn đến nạn phá rừng có thể làm tăng đáng kể lượng khí thải CO2 của các hệ thống gia súc, trong khi sản xuất thực phẩm trong các phòng thí nghiệm đô thị có thể giải phóng đất để lưu trữ CO2 (được gọi là cô lập các-bon) hoặc các mục đích khác.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 667

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD