Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33260415
Nghiên cứu về việc sản xuất nông nghiệp trên các vùng thảo nguyên ẩm ướt của châu Phi
Thứ tư, 25-03-2015 | 08:15:28

Trong bối cảnh dân số toàn cầu, các nhà phân tích và hoạch định chính sách đã đặt mục tiêu biến các vùng thảo nguyên rộng lớn của châu Phi thành nơi để sản xuất lương thực và năng lượng sinh học với chi phí môi trường thấp. Tuy nhiên, một báo cáo mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change cho thấy rằng việc chuyển đổi các thảo nguyên ẩm ướt của châu Phi thành đất nông nghiệp sẽ tạo nên chi phí môi trường cao.

 

Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Trường Woodrow Wilson của Đại học Princeton và Khoa Sinh thái học và sinh vật học tiến hóa thực hiện. Nghiên cứu cho thấy rằng, chỉ có một tỷ lệ phần trăm nhỏ các thảo nguyên ẩm ướt của châu Phi (2-11%) có tiềm năng sản xuất các loại cây trồng chủ lực trong khi sản sinh ra lượng các-bon điôxit ít hơn so với lượng các-bon điôxit bình quân của các vùng đất trồng trọt khác trên thế giới. Ngoài ra, chưa đầy 1% diện tích những vùng đất này có thể sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học đạt tiêu chuẩn châu Âu về cắt giảm khí nhà kính.

Đồng tác giả của nghiên cứu Tim Searchinger cho biết: “Một số nhà hoạch định chính sách đã chỉ đơn giản cho rằng các vùng thảo nguyên ẩm ướt của châu Phi có thể sử dụng làm đất sản xuất nông nghiệp vì chúng không phải là rừng. Dựa vào đó, các nước đã sử dụng các khu đất này để sản xuất lương thực và năng lượng sinh học. Nhưng khi phân tích các tiềm năng thực tế để sản xuất thực phẩm hay năng lượng sinh học có tính đến lượng các-bon và đa dạng sinh học, việc chuyển đối mang lại nhiều tác hại”.

Diện tích các vùng thảo nguyên của châu Phi chiếm tới một nửa diện tích thảo nguyên của toàn thế giới. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra nên sử dụng bao nhiêu diện tích đất thảo nguyên làm đất nông nghiệp và đất này nên được sử dụng để trồng các cây lương thực thực phẩm thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng của châu Phi.

Nhà nghiên cứu Lyndon Estes cho biết: “Điều quan trọng là thực hiện phân tích này ở từng nước nhằm xác định những vùng đất sử dụng để sản xuất các loại cây trồng với các tác hại môi trường thấp nhất”.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét khu vực Guinea, một khu vực ở châu Phi bao gồm một loạt các thảo nguyên, cây bụi và rừng thưa. Với lượng mưa tương đối cao, khu vực này có tiềm năng tốt cho cây trồng phát triển, đặc biệt là ngô và đậu tương, các cây trồng chủ lực tối ưu ở khu vực châu Phi cận Sahara.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các tác động môi trường tiềm năng so với những lợi ích của việc trồng ngô và đậu tương. Sử dụng một loạt các bộ dữ liệu toàn cầu và các phương pháp mô phỏng hiện tại, họ phát hiện ra rằng, trung bình diện tích đất trồng ngô toàn cầu hiện nay thải ra 20 tấn các-bon trên mỗi tấn cây trồng hàng năm. Đối với đậu tương, con số này là 44 tấn. Điều này có nghĩa rằng chỉ có 2% đất đai ở Guinea Savanna có thể được coi là đất canh tác ngô phù hợp với lượng khí thải các – bon thấp và từ 9,5 – 11% đất đai phù hợp với việc trồng đậu tương.

Dân số châu Phi sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 và như vậy đối với các tiểu vùng Sahara, châu Phi có thể cần phải tăng 4,7 lần diện tích đất trồng trọt so với năm 2007. Điều này có nghĩa rằng châu Phi sẽ cần phải mở rộng diện tích đất trồng thêm 345 triệu mẫu Anh (140 triệu ha), tạo nên 33 tỷ tấn các-bon điôxit. Đây là lượng các-bon điôxit của toàn cầu vào năm 2013.

Xét về mặt đa dạng sinh học, việc chuyển đổi thành đất nông nghiệp luôn luôn có tác động lớn. Guinea Savanna có tính đa dạng sinh học cao so với các châu lục khác. Ngoài sự phong phú này, Guinea Savanna còn hỗ trợ quá trình di cư của một số động vật có vú lớn nhất và cung cấp môi trường sống và nguồn nước ngọt cho các khu vực đa dạng sinh học quan trọng như đồng bằng sông Okavango.

Dan Rubenstein, giáo sư tại Khoa Sinh thái học và sinh vật học tiến hóa cho biết: “Việc biến đối khu vực này thành đất nông nghiệp không chỉ tạo nên một lượng các-bon lớn mà còn khiến một số loài quý hiếm tại đây có nguy cơ bị tuyệt chủng”.

Trong bối cảnh dân số toàn cầu đang tăng trưởng, đặc biệt là ở châu Phi, nơi nông nghiệp là sinh kế chính, việc mở rộng diện tích đất nông nghiệp là không thể tránh khỏi. Nghiên cứu này giúp cho các nhà hoạch định chính sách tại châu Phi đưa ra những quyết định chính xác về việc chuyển đổi đất nông nghiệp với những tác hại thấp nhất đến môi trường.

Lê Hồng Vân - Mard, Theo phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 1008

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD