Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33250181
Người nuôi ong ở Mỹ mất 33% số ong trong giai đoạn 2016-2017
Thứ ba, 06-06-2017 | 08:28:25

Những người nuôi ong ở Mỹ đã mất 33% số đàn ong mật trong suốt khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2016 đến tháng 4 năm 2017, theo kết quả sơ bộ mới nhất của cuộc khảo sát toàn quốc hàng năm. Tỷ lệ mất vào mùa đông lẫn mùa hè - và do đó, là tổng thiệt hại hàng năm - cao hơn so với năm ngoái.

Biểu đồ tóm tắt này cho thấy kết quả của cuộc khảo sát hàng năm, theo dõi tổn thất các đàn ong mật ở Hoa Kỳ, kéo dài trong giai đoạn 2006-2017. Ảnh: Đại học Maryland

 

Tổng thiệt hại hàng năm ở mức thấp nhất trong giai đoạn 2011-12, khi cuộc khảo sát ghi nhận thấy chưa đến 29 phần trăm các đàn ong ong bị mất trong suốt cả năm. Thiệt hại vào mùa đông ở mức thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2006-2007.

 

Cuộc khảo sát yêu cầu cả những người nuôi ong quy mô nhỏ lẫn những người nuôi thương mại theo dõi tỷ lệ sống sót của các đàn ong của họ.

 

Dennis vanEngelsdorp, phó giáo sư về côn trùng học tại Đại học Maryland cho biết: "Mặc dù tỷ lệ thiệt hai thấp hơn so với trước đây, nhưng tôi ngưng gọi đó là tin tốt. "Tổn thất đàn ong hơn 30% trong cả năm là rất cao. Thật khó tưởng tượng bất kỳ ngành nông nghiệp nào khác có thể duy trì hoạt động kinh doanh với những thiệt hại liên tục cao như vậy".

 

Những người nuôi ong trả lời trong cuộc khảo sát đã mất tổng cộng 33,2% các đàn ong trong suốt năm, giảm 7,3% so với năm ngoái (2015-16) với tỷ lệ tổn thất là 40,5 phần trăm. Tỉ lệ tổn thất vào mùa đông giảm từ 26,9% trong mùa đông trước đó xuống còn 21,1% vào mùa đông vừa qua, trong khi tỷ lệ mất mát vào mùa hè giảm từ 23,6% xuống còn 18,1%.

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nhiều yếu tố đang góp phần gây ra những tổn thất cho các đàn ong, trong đó ký sinh trùng và bệnh tật đứng đầu danh sách. Dinh dưỡng kém và tiếp xúc với thuốc trừ sâu cũng ảnh hưởng đáng kể, đặc biệt đối với những người nuôi ong thương mại. Các nhà nghiên cứu cho biết những yếu tố căng thẳng này có khả năng kết hợp với nhau, làm vấn đề trầm trọng hơn.

 

Thủ phạm số một vẫn là varroa mite, một ký sinh trùng độc hại có thể dễ dàng lây lan giữa các đàn ong. Mức độ phân bố trong các đàn đặc biệt đáng lo ngại vào cuối mùa hè.

 

Theo các nhà nghiên cứu, vào những tháng mùa thu năm 2016, lượng ký sinh trùgn trên toàn quốc đã giảm đáng kể trong hầu hết các cơ sở nuôi ong so với những năm trước. Điều này có thể do sự thận trọng ngày càng tăng của người nuôi ong, sự sẵn có của các sản phẩm kiểm soát ký sinh trùng và điều kiện môi trường thích hợp hơn, tạo điều kiện cho việc sử dụng các biện pháp kiểm soát ký sinh trùng kịp thời và hiệu quả. Ví dụ, một số sản phẩm kiểm soát ký sinh trùng có chứa các loại tinh dầu bị phân hủy ở nhiệt độ cao, nhưng nhiều nơi trong nước có nhiệt độ tương đối mát vào mùa xuân và đầu mùa hè năm 2016.

 

Đây là năm thứ 11 của cuộc khảo sát tổn thát vào mùa đông, và năm thứ bảy khảo sát tổn thất mùa hè và hàng năm. Hơn 4.900 người nuôi ong từ 50 tiểu bang và Quận Columbia đã trả lời cuộc khảo sát năm nay. Những người nuôi ong này quản lý khoảng 13% trong tổng số 2,78 triệu đàn ong mật của Mỹ.

 

Cuộc khảo sát này nằm trong một nỗ lực nghiên cứu lớn hơn để hiểu tại sao các đàn ong lại có tình trạng sức khoẻ kém như vậy và những việc có thể làm gì để quản lý tình hình này. Một số loại cây trồng, chẳng hạn như hạnh nhân, phụ thuộc hoàn toàn vào ong mật để thụ phấn. Ong mật thụ phấn cho ước tính cây trồng trị giá khoảng 15 tỷ USD hàng năm ở Hoa Kỳ.

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1255

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD