Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33258075
Nhỏ nhưng nhanh: phát hiện cây thấp tiến hóa nhanh hơn
Thứ sáu, 31-05-2013 | 09:04:49

Các nhà sinh học từ lâu đã biết rằng, một số sinh vật tiến hóa nhanh hơn so với những sinh vật khác. Lý do chính xác tại sao thì không được hiểu rõ, đặc biệt là đối với thực vật. Nhưng có thể là do chiều cao của cây, theo Robert Lanfear, Đại học Quốc gia Úc và Trung tâm Tổng hợp Tiến hóa Quốc gia Hoa Kỳ nhận xét.

 

short plants.jpg

 

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, Lanfear và các đồng nghiệp báo cáo rằng, thực vật thấp có bộ gen thay đổi nhanh hơn.

 

Dựa trên cơ sở dữ liệu về các kiểu chiều cao của cây trên toàn cầu ở hơn 20.000 loài, các nhà nghiên cứu ước tính chiều cao tối đa trung bình ở gần 140 họ thực vật trên toàn thế giới - từ một nhóm thực vật nhiệt đới gọi là Burmanniaceae, có chiều cao trung bình hai inch (5 cm), cho đến một họ gọi là Tetramelaceae, có thể cao trên 140 feet (45 m).

 

Đối với mỗi họ, các nhà nghiên cứu cũng ước tính mức độ biến đổi theo thời gian của các chuỗi DNA.

 

Khi các  nhà nghiên cứu thiết lập tốc độ tiến hóa so với chiều cao của cây, họ rất ngạc nhiên khi thấy rằng các cây thấp thì tiến hóa nhanh hơn gấp 5 lần các cây cao.

 

Phát hiện này cũng đúng cả ở các bộ gen hạt nhân và bộ gen lục lạp, ngay cả sau khi xem xét các yếu tố được chứng minh trong các nghiên cứu trước đây là có sự tương quan với tốc độ tiến hóa - như sự phong phú của loài, vĩ độ, nhiệt độ và mức độ bức xạ tia cực tím. Các kết quả cũng giống như vậy khi các nhà nghiên cứu chỉ xem xét nhóm cây và cây bụi, là nhóm cây thường có xu hướng cao, hay chỉ xem xét các loại thảo mộc, thường có xu hướng thấp.

 

Điều gì khiến cho thực vật thấp tiến hóa nhanh hơn? Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng sự khác biệt về chiều cao có thể là do những thay đổi về di truyền chi phối và những thay đổi này tích lũy trong đầu của mầm cây khi nó phát triển. Các tế bào không sao chép DNA một cách hoàn hảo mỗi khi chúng phân chia. Ở động vật, hầu hết những lỗi sai sao chép DNA xảy ra trong các tế bào của cơ thể thì không được di truyền – chúng là những đoạn chết về mặt tiến hóa. Nhưng đây không phải là trường hợp xảy ra ở thực vật, nơi những thay đổi di truyền trong bất kỳ phần nào của cây cũng có khả năng truyền lại cho thế hệ sau nếu những tế bào đó cuối cùng tạo thành hoa hoặc cơ quan sinh sản khác.

 

"Những thay đổi di truyền mà xảy ra trong quá trình phân chia tế bào ở chồi cây có khả năng được truyền cho các thế hệ tương lai," Lanfear giải thích.

 

Quan trọng là, sự tăng trưởng chậm lại khi cây gia tăng kích thước, ông cho biết thêm. Điều này có nghĩa là, về lâu dài, tốc độ phân chia tế bào và sao chép bộ gen trong các cây cao cuối cùng chậm lại, và những thay đổi trong DNA - nguyên liệu cho quá trình tiến hóa - tích lũy một cách chậm lại.

 

"Nghiên cứu của chúng tôi cũng trả lời câu hỏi được đặt ra [trong một bài nghiên cứu] trong tạp chí Nature vào năm 1986 là: "Thực vật tiến hóa có khác nhau không? Câu trả lời là có," các tác giả cho biết.

 

###

 

Trung tâm Tổng hợp Tiến hóa Quốc gia (NESCent) là một trung tâm khoa học phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu liên ngành về tiến hóa. Được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ, NESCent được đồng điều hành bởi Đại học Duke, Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, và Đại học Bang North Carolina. http://www.nescent.org.

 

Xem thêm tại http://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-05/nesc-sbs051513.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1274

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD