Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33265894
Những động vật ăn thịt ảnh hưởng đến vòng tuần hoàn carbon
Thứ bảy, 22-06-2013 | 04:30:07

Một nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ giữa động vật ăn thịt và con mồi có thể ảnh hưởng đến lưu lượng carbon thông qua hệ sinh thái. Trước đây, điều này ảnh hưởng vô hạn đối với môi trường có thể đưa ra một cách nhìn mới về việc quản lý đa dạng sinh học và lưu giữ carbon trong thời gian biến đổi khí hậu.

 

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Nghiên cứu Lâm nghiệp và Môi trường Yale, Mỹ đã đưa ra vào tuần này trên tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia. Nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa những con châu chấu và nhện – những động vật ăn cỏ và động vật ăn thịt trong chuỗi thức ăn nghiên cứu - và làm thế nào mối liên hệ này ảnh hưởng đến sự chuyển động của carbon thông qua hệ sinh thái đồng cỏ. Carbon, thành phần cơ bản của tất cả các mô hữu cơ, di chuyển thông qua các chuỗi thực phẩm ở những tốc độ cao khác nhau tùy thuộc vào carbon đang được tiêu thụ hoặc lưu giữ ở những phần chính của cây. Tuy nhiên, sự di huyển này ít khi được xem xét những giới hạn của các phản ứng cụ thể ở động vật như sợ hãi kẻ thù.

 

Tiến sĩ, giáo sư sinh thái học Oswald Schmitz là một trong những đồng tác giả của nghiên cứu đã cho biết, những động vật ăn thịt đang có những tác động quan trọng vào việc hình thành các hệ sinh thái. Nhưng các tác giả đã không thực sự dành nhiều thời gian để định lượng sự biến đổi sang các chức năng khác như chu kỳ dinh dưỡng và tái chế.

 

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện khéo léo các chuỗi thức ăn của hệ sinh thái đồng cỏ để quan sát mức carbon sẽ thay đổi theo thời gian như thế nào. Tiến sĩ Schmitz và nhóm nghiên cứu đã tạo ra một số hệ sinh thái được kiểm soát: một số hệ sinh thái chỉ có cỏ tự nhiên và thảo dược, những hệ sinh thái khác đã có các thực vật và động vật ăn cỏ là châu chấu, một số hệ sinh thái khác đã có thực vật và những động vật ăn cỏ cùng với loài nhện ăn thịt -  tất cả ba tầng chuỗi thức ăn. Ngoài ra, hình thức theo dõi lượng khí carbon dioxide được tiêm vào những lồng mẫu phủ Plexiglas, cho phép nhóm nghiên cứu theo dõi mức carbon bằng cách định kỳ lấy lá, rễ và các mẫu động vật chết.

 

Nghiên cứu cho thấy sự hiện diện của những con nhện làm cho tốc độ hấp thu carbon từ những thực vật khoảng 1,4 lần so với khi chỉ có sự hiện diện của châu chấu và hơn 1,2 lần so với khi không có sự hiện diện của động vật. Điều đó cũng đã được tiết lộ rằng các mô hình lưu giữ carbon ở những thực vật đã thay đổi khi có sự hiện diện của cả động vật ăn cỏ và động vật ăn thịt. Những con châu chấu dường như sợ bị những con nhện ăn thịt và ăn ít thực vật hơn khi những kẻ săn mồi ở xung quanh. Những con châu chấu cũng chuyển sang ăn nhiều thảo mộc thay vì cỏ chứa đầy các viễn cảnh đáng sợ.

 

Đồng thời, các loại cỏ đã lưu giữ nhiều carbon trong rễ ở một phản ứng bị xáo trộn ở mức thấp khi có sự hiện diện của cả những động vật ăn cỏ và động vật ăn thịt. Trong trường hợp chỉ có sự hiện diện của những động vật ăn cỏ, những thực vật lưu giữ toàn bộ khí thải cacbon ít hơn, có thể do những thói quen ăn uống cực mạnh của động vật ăn cỏ gây áp lực lên các thực vật làm giảm việc lưu giữ và hấp thụ khí carbon nhiều hơn. Sau đó,  những điều này nhấn mạnh những tác động gây ra cho cả những thực vật và động vật ăn cỏ để thay đổi hành vi của chúng và thay đổi các thành phần cấu tạo của môi trường cục bộ.

 

Điều này có ý nghĩa đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý hệ sinh thái. Mặc dù nghiên cứu đã được thực hiện dựa trên quy mô nhỏ, có thể thông báo những thông lệ thực hiện tại các khu vực lớn hơn nhiều. Những nơi như vùng hoang dã Alaska, ví dụ,  nơi có các loài động vật ăn thịt giống nhau và con mồi cùng điều khiển các vòng tuần hoàn carbon, bảo vệ đất đai và lưu giữ carbon có thể được kết nối cùng một lúc. Hiện tại, các nhà khoa học đánh giá cao vai trò của những động vật ăn thịt cũng rất quan trọng, những kẻ săn mồi hàng đầu đang giảm với tốc độ nhanh hơn so với nhiều loài khác trong xu hướng toàn cầu mất đa dạng sinh học.

 

Tiến sĩ Schmitz đã kết luận về vai trò quan trọng của những động vật trong việc điều hòa lượng carbon, là phần chính của nghiên cứu mà các chuyên gia khoa học nghiên cứu biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc đã không xem xét các tác nhân trong những mô hình nghiên cứu. Mọi người đang tranh cãi về sự thay đổi mô hình.

 

Canthostnews theo Sciencedaily

Trở lại      In      Số lần xem: 1743

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD