Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33265604
Nông nghiệp tái sinh và thế đảo ngược biến đổi khí hậu?
Thứ sáu, 24-01-2020 | 05:14:39

Có vẻ như con người gặp quá nhiều thách thức khi kêu gọi giảm khí thải nhà kính trên toàn cầu. Thế giới từng chịu đến 400 ppm khí CO2 hồi năm 2016, mức cao nhất trong 800.000 năm qua.

 

Năm 2017, khí CO2 đã tăng 3,3 ppm. Nên nhớ rằng, hệ thống thực phẩm thoái hoá của con người đã tạo ra 44 – 57% lượng khí nhà kính toàn cầu, làm cho tình hình nghiêm trọng hơn.

  

Đảo ngược tình thế

 

Được phép dịch tài liệu mới của André Leu, giám đốc toàn cầu tổ chức Regeneration International, cựu chủ tịch Liên minh nông nghiệp hữu cơ thế giới, TS Nguyễn Văn Kiền, giảng viên đại học Quốc gia Úc, nói rằng tác giả đặt nhiều kỳ vọng vào nông nghiệp tái sinh (Regenerative Agriculture).

 

“Có thể đảo ngược biến đổi khí hậu với nông nghiệp tái sinh”, André Leu khẳng định: “Chỉ cần chuyển 10% sản xuất nông nghiệp sang các hệ thống tái sinh thực hành tốt nhất, sẽ cô lập đủ CO2, đảo ngược biến đổi khí hậu và khôi phục khí hậu toàn cầu. Nông nghiệp tái sinh có thể thay đổi nông nghiệp, từ việc đóng góp chính cho biến đổi khí hậu, thành một giải pháp hữu hiệu”.

 

Tái sinh có ý nghĩa xa hơn bền vững. Nếu bền vững được định nghĩa: Giữ cho hệ thống ổn định, không làm suy thoái hoặc giảm sút; Tái sinh là cải thiện hệ thống hiện tại. Nông nghiệp tái sinh khuyến khích các hệ thống thực phẩm, canh tác và sử dụng đất để tái tạo và ổn định khí hậu, sức khoẻ của hành tinh, con người, văn hoá và nền kinh tế địa phương; Dân chủ và hoà bình. Vấn đề là chúng ta muốn duy trì hiện trạng hay cải thiện chúng?

 

Năm 1947, J. I. Rodale thành lập viện Rodale, để nghiên cứu mối liên hệ giữa đất lành, thực phẩm lành mạnh và người khoẻ mạnh. Ông đã đưa ra giả thuyết để bảo tồn và cải thiện sức khoẻ của chúng ta, trước hết phải khôi phục và bảo vệ sức khoẻ tự nhiên của đất, bao gồm giảm canh tác phụ thuộc hoá chất, ủ phân và sử dụng cây che phủ tạo ra mùn giàu dinh dưỡng. Vật liệu hữu cơ lành mạnh này sẽ ngăn chặn xói mòn đất và thực sự hấp thụ khí thải CO2 có hại.

 

Theo André Leu, khí CO2 đang tăng 2 ppm hàng năm, cần có hệ thống canh tác sử dụng kỹ thuật luân canh dài hơn, bao phủ cây trồng, phân xanh, cây họ đậu, compost, phân hữu cơ, nông nghiệp hữu cơ, lâm sinh, sinh thái nông nghiệp, nuôi trồng kết hợp, chăn thả, chăn thả thâm canh, hoặc các hệ thống nông nghiệp mà có thể tăng chất hữu cơ trong đất. Nông nghiệp hữu cơ, đồng thời phát triển các hệ thống canh tác bền vững, bổ sung, tạo ra chất lượng dinh dưỡng cao nhất, sẽ đồng nghĩa tạo ra nguồn lực đẩy lùi biến đổi khí hậu tiêu cực. Ông khẳng định: nếu chỉ áp dụng năng lượng tái tạo và dừng phát thải, sẽ không dừng được biến đổi khí hậu. Ngừng phát thải chưa đủ, cần phải giảm khí CO2, cần đưa khí CO2 ra ngoài bầu khí quyển.

 

Nhưng chúng ta có thể đặt carbon ở đâu sau khi nó được loại bỏ khỏi không khí? Chỉ có một cách tiếp cận thực tế – để đưa nó trở lại nơi nó thuộc về, trong đất.

 

  

Bí ẩn từ đại dương

 

Đất là nơi chứa khí carbon lớn nhất sau đại dương. Trên 2.700 gigalon (Gt) khí carbon được trữ trong đất toàn cầu. Sinh khối: 575 (Gt), hầu hết từ gỗ, nguồn (Lal 2008); khí quyển: 848 Gt. 1 Gt (gigaton) = 1 tỷ tấn (thể tích).

 

Theo General Michel Jarraud, tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), khí CO2 tồn tại trong bầu khí quyển hàng trăm năm và trong đại dương còn lâu hơn. Phát thải CO2 trong quá khứ, hiện tại và tương lai, sẽ có những tác động tích luỹ lên hiệu ứng nhà kính và làm tăng axít ở đại dương. Nước biển dâng toàn cầu, sẽ nhấn chìm các quốc gia đảo, phần lớn Bangladesh, Hà Lan, vùng ven biển Hoa Kỳ (New York, New Orleans, Miami), London, Manila, Bangkok, Jakarta, Shanghai, Singapore, Melbourne, Perth, Brisbane và các vùng thấp khác. Nhiệt độ tăng thêm trở thành một lượng lớn năng lượng đốt hệ thống thời tiết của hành tinh. Mưa bão, hạn, lũ trở nên cực đoan và xuất hiện ở tần suất nhiều hơn, nạn thiếu lương thực và khủng hoảng cho loài người khó tránh khỏi. Một làn sóng di dân khủng khiếp cho hàng trăm triệu người. Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị nhấn chìm dưới nước biển, dù có nhiều tranh cãi nói rằng tạp chí khoa học Nature thông tin như vậy đã gây hoang mang.

 

Ổn định khí CO2 ngay bây giờ!

 

Tại Paris, ngày 1/12/2015, mục đích thay đổi canh tác từ phát thải nhiều thành ít khí CO2, bằng cách trữ CO2 trong đất như vật liệu hữu cơ, được cơ quan UNFCCC khởi sự thí điểm tại Pháp, như một phần của hiệp định Lima-Paris. 32 quốc gia, một số vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế FAO, IFAD, GEF, CGIAR, và hàng trăm tổ chức phi chính phủ đã ký hiệp định này.

 

Đi đôi với trữ CO2 trong đất, nông nghiệp tái sinh mô tả một số hệ thống có thể tái tạo carbon và vật liệu hữu cơ trong đất. Phương pháp được đề xuất có vẻ như là một vật liệu đơn giản, nhưng nó có thể giúp giải quyết đồng thời nhiều vấn đề toàn cầu, đó là than sinh học. Là một chất giống như than củi, được tạo ra bằng cách đốt vật liệu hữu cơ từ chất thải nông nghiệp và lâm nghiệp (còn gọi là sinh khối), trong một quy trình được kiểm soát gọi là nhiệt phân. Mặc dù trông rất giống than củi thông thường, than sinh học được sản xuất bằng cách sử dụng một quy trình cụ thể để giảm ô nhiễm và lưu trữ carbon một cách an toàn. Trong quá trình nhiệt phân vật liệu hữu cơ, các vật liệu bị đốt cháy, được chuyển đổi thành than sinh học, một dạng carbon ổn định, có thể dễ dàng thoát ra ngoài khí quyển. Để áp dụng than sinh học trên các loại đất khác nhau, các nước đã kiểm tra hướng dẫn về Sáng kiến than sinh học quốc tế và bột sinh học Wakefield.

 

Các nhà khoa học đất lên tiếng: với tốc độ huỷ hoại đất hiện nay (khử carbon, xói mòn, sa mạc hoá, ô nhiễm hoá học, trong vòng 50 năm, chúng ta sẽ chứng kiến tác hại không chỉ nghiêm trọng về sức khoẻ cộng đồng, mà còn ảnh hưởng do nguồn cung cấp thực phẩm, sự suy giảm dinh dưỡng và mất chất khoáng vi lượng quan trọng. Nếu không bảo vệ và tái tạo đất trên 4 tỷ mẫu đất canh tác, 8 tỷ mẫu đất trồng trọt, và 10 tỷ mẫu đất rừng, sẽ không thể nuôi sống thế giới, không giữ ấm toàn cầu dưới 2 độ C so hiện nay, hoặc ngăn chặn sự mất mát đa dạng sinh học.

 

Mùn – vật liệu hữu cơ sẽ bảo đảm cho năng suất cao hơn hệ thống canh tác sử dụng hoá học trong điều kiện thời tiết cực đoan, như mưa lớn và hạn, làm tăng tính thấm và ổn định đất. May mắn thay, đây không phải là một quá trình tốn kém, thậm chí hệ thống hữu cơ sử dụng nước hữu hiệu hơn, giữ hạt đất, giảm xói mòn và có thể kéo dài 2.000 năm trong đất. Vấn đề là cần số lượng lớn người đồng ý tham gia.

 

Vân Anh - Thegioihoinhap.

Trở lại      In      Số lần xem: 933

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD