Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33253757
Nóng rẫy vấn đề an ninh lương thực
Thứ hai, 21-08-2017 | 08:04:40

“Một trong những trụ cột phát triển của nền kinh tế bền vững là an ninh lương thực. Nếu không đảm bảo được an ninh lương thực thì kinh tế không đảm bảo chứ đừng nói đến chuyện phát triển” - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã khẳng định như vậy khi trao đổi về Tuần lễ an ninh lương thực APEC 2017, sẽ diễn ra từ ngày 18-25/8/2017 tại Cần Thơ.

 

Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường

Sẻ chia khó khăn, thúc đẩy hợp tác

Lý giải về việc trong khuôn khổ Năm APEC 2017, Việt Nam đưa ra 4 chủ đề ưu tiên, trong đó đối với ngành Nông nghiệp và PTNT có chủ đề về an ninh lương thực (ANLT) và thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “ANLT là vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu không thể chủ quan, đặc biệt trong bối cảnh BĐKH đang diễn ra ở khu vực vành đai Châu Á - Thái Bình Dương. Vì vậy, tất cả các quốc gia trong khu vực phải cố gắng vượt bậc bằng nhiều giải pháp tổng thể chứ không phải chỉ riêng trong lĩnh vực nông nghiệp thì chúng ta mới giải quyết căn bản vấn đề ANLT cho người dân của khu vực chúng ta”.

 

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) đã ước tính hiện nay trên thế giới vẫn còn gần 800 triệu người thiếu đói và hơn 160 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, lâm vào tình trạng chậm phát triển. Trong khi đó, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực chịu tác động của thiên tai lớn nhất trong các khu vực trên thế giới. Cùng với đó, tác động BĐKH hiện nay diễn ra rất nhanh trên cả mức chúng ta dự kiến, khiến vấn đề đảm bảo ANLT, thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững thích ứng với BĐKH càng đặt ra nóng bóng.

 

Hiện nay, 21 nền kinh tế thành viên APEC là khu vực có sản lượng sản xuất nông nghiệp lớn và xuất khẩu lương thực hàng đầu thế giới, với phạm vi địa lý rộng lớn, dân số khoảng 2,8 tỷ người (khoảng 40% dân số thế giới) và chiếm 57% GDP của thế giới. Tuy nhiên, sự khác biệt về trình độ sản xuất, nguồn lực, công nghệ và thị trường đang tạo ra các rào cản đối với việc hình thành chuỗi liên kết sản xuất vùng. Để vượt qua các rào cản đó, phát triển nông nghiệp bền vững tập trung vào nông nghiệp thông minh thích ứng với BĐKH, quản lý thất thoát lương thực, thực phẩm, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đang là mối quan tâm chung, là trọng điểm và cần được tăng cường hợp tác sâu rộng của các nền kinh tế thành viên. “Để cùng tháo gỡ khó khăn, chúng ta rất cần sự chia sẻ, giao lưu, hỗ trợ, tương hỗ giữa các quốc gia, kể cả về khoa học công nghệ, kinh nghiệm, tư do hóa thương mại và thúc tiến đầu tư” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đặt vấn đề.

Hiện nay, 70% dân số nước ta sống ở vùng nông thôn, chúng ta có khoảng 20 triệu dân vùng miền núi, chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người nên chúng ta phải quan tâm để đảm bảo sự phát triển đồng đều, làm cho khoảng cách của các khu vực ngắn lại. Do vậy, việc xác định xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay càng bức xúc, càng trúng hướng và đúng mục tiêu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường

Nhiều mục tiêu kỳ vọng

Trong năm 2016 thiên tai diễn ra khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam từ đầu năm đến cuối năm, gây thiệt hại về kinh tế khoảng 1% GDP. Điều đó cho thấy Việt Nam đang là 1 trong những tâm điểm chịu tác động của BĐKH. Chính vì thế, Việt Nam đặt ra rất nhiều kỳ vọng ở diễn đàn APEC, nhất là thông qua Tuần lễ ANLT và Đối thoại chính sách cao cấp tại thành phố Cần Thơ lần này.

 

Tại diễn đàn này, Việt Nam mong muốn thông qua được 3 thông điệp chuyên đề: Kế hoạch hành động chung của khu vực về chương trình phát triển ANLT gắn với nông nghiệp phát triển bền vững, thích ứng với BĐKH; Kế hoạch hành động thực hiện Khung chiến lược APEC về Phát triển nông thôn – đô thị bền vững để tăng cường ANLT và tăng trưởng có chất lượng; Và Tuyên bố Cần Thơ - đây là Tuyên bố cấp Bộ trưởng nông nghiệp APEC về Tăng cường ANLT, phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với BDKH.

 

Thông qua diễn đàn này, Việt Nam cũng muốn tiếp tục truyền cảm hứng để phát động phong trào khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, làm sao các thành phần kinh tế, các đối tượng lao động, đặc biệt là các bạn trẻ tham gia khởi nghiệp, nhiều sáng tạo cho lĩnh vực nông nghiệp. Việc tổ chức thành công Diễn đàn Khởi nghiệp nông nghiệp và sáng tạo sẽ tạo ra những cơ hội để truyền cảm hứng, đồng thời để thu hút thêm khởi nghiệp, đầu tư vào khu vực này.

 

Trong Tuần lễ ANLT, Việt nam cũng kỳ vọng sẽ tăng cường trao đổi, xúc tiến để thu hút đầu tư, xúc tiến vào nhau; có thể các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và ngược lại các doanh nghiệp nước ta nghiên cứu để đầu tư vào các nước trong khu vực nhằm xây dựng chuỗi nông sản theo hướng toàn cầu. “Khi chính sách của Nhà nước được ban hành, chúng ta kỳ vọng sẽ phối hợp chặt chẽ với việc huy động tổng nguồn lực của xã hội qua hình thức đầu tư công – tư (PPP) để có nhiều nguồn lực hơn, không chỉ là nguồn tài chính mà chúng ta thu hút được nguồn quản trị trong khu vực nông nghiệp để thúc đẩy nông nghiệp trong toàn khối nói chung và trong đó có Việt Nam” – Bộ trưởng chia sẻ.

 

Các  hoạt động, sự kiện chính tại Tuần lễ ANLT APEC 2017 tại Cần Thơ

- Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì).

- Đối thoại giữa các Bộ trưởng và các CEO về sử dụng có trách nhiệm tài nguyên để tăng cường sản xuất lương thực và kinh doanh nông nghiệp bền vữngdo Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì với sự tham gia của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

- Cuộc họp thường niên của các nhóm Công tác APEC: Chính sách ANLT (PPFS), Đại dương và Nghề cá (OFWG), Công nghệ sinh học nông nghiệp (HLPDAB), Hợp tác kỹ thuật nông nghiệp (ATCWG) và cuộc họp chung của 4 nhóm trên.

- Các Hội thảo kỹ thuật chuyên đề trong khuôn khổ hoạt động của các nhóm Công tác và do các nền kinh tế, các tổ chức quốctế tổ chức: Biến đổi khí hậu liên quan đến nông nghiệp; Giống cây trồng trong khuôn khổ HLPDAB; Giảm thất thoát lương thực cho hệ thống lương thực APEC bền vững; Phát triển nông thôn; Sáng kiến nông nghiệp thông minh vì tăng trưởng bền vững; Chuỗi giá trị lương thực, thực phẩm và thúc đẩy phát triển nông thôn-thành thị khu vực Châu Á -Thái Bình Dương.

- Diễn đàn nông nghiệp APEC về khởi nghiệp và sáng tạo (Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì);

- Triển lãm APEC về nông nghiệp trong nước và quốc tế tại khu vực diễn đàn đối thoại cao cấp.

- Tham quan thực địa: sẽ được tổ chức ở 3 địa điểm: Vườn trái cây Vàm Xáng, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ; Mô hình nuôi trồng và chế biến thủy sản củaCông ty Vĩnh Hoàn, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; Trung tâm khảo nghiệm sản xuất lúa và nghiên cứu phân bón của Viện nghiên cứu Lúa đồng bằng sông Cửu Long tại Huyện Thới Lai và Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, huyện Thốt Nốt, TP. Cần Thơ./.

 

 

K.Lực - Mard.

Trở lại      In      Số lần xem: 3199

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD