Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33255755
Phát huy lợi thế, thúc đẩy trồng trọt theo quy mô lớn
Thứ tư, 13-02-2013 | 00:22:03

Kết thúc năm 2012, trồng trọt được đánh giá là lĩnh vực thành công nhất trong ngành nông nghiệp với những bứt phá mạnh mẽ trong sản xuất lúa gạo, cây công nghiệp… Bước sang năm 2013, lĩnh vực trồng trọt đang tiếp tục đem lại nhiều kỳ vọng.

 

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, kết thúc năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết song công tác chỉ đạo sản xuất đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt trong năm qua. Đáng chú ý ngành nông nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên qua, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt khung thời vụ, sử dụng giống mới, giống xác nhận và các biện pháp thâm canh, chăm sóc phù hợp với diễn biến của thời tiết và từng vùng miền; đặc biệt đã tập trung chỉ đạo theo dõi, giám sát diễn biến sâu bệnh, thực hiện các biện pháp phòng trừ nên đã kịp thời phát hiện, khống chế tốt các sâu bệnh. Vì vậy, mặc dù trong năm vẫn còn nhiều loại sâu bệnh gây hại cục bộ ở các địa phương nhưng đã được khống chế kịp thời, không xảy ra dịch lớn trên diện rộng, mức độ thiệt hại giảm đáng kể…

 

Kết thúc năm 2012, trồng trọt tiếp tục được duy trì với mức tăng trưởng khá từ 3,5 – 4%, trong đó tốc độ tăng trưởng nhóm cây lương thực đạt 3 - 3,5%, nhóm cây công nghiệp lâu năm đạt từ 7 – 8%...

 

 

 

 

 Sản xuất lúa trong năm 2012 đạt thành công lớn (Ảnh: P.H)


Về nhóm cây lương thực, sản xuất lúa gạo trong năm qua đã đạt được thành công rực rỡ. Tính chung cả năm 2012, diện tích gieo trồng lúa đạt 7.753,2 nghìn ha, tăng 97,8 nghìn ha so với năm 2011, năng suất đạt 56,3 tạ/ha. Năm 2012, lại tiếp tục là năm đạt sản lượng lúa cao kỷ lục, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu đạt trên 8 triệu tấn gạo.

 

 

Về diện tích gieo trồng ngô trong năm 2012 đạt 1.140 ngàn ha, sản lượng đạt 4,8 triệu tấn (tương đương mức sản lượng năm 2011). Như vậy, tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2012 đạt 48,5 triệu tấn, tăng 2,6% so với năm 2011.

 

Sản xuất các cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao tiếp tục phát triển, trong đó, diện tích chè đạt 115,8 nghìn ha, sản lượng đạt 923,1 nghìn tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2012; cà phê diện tích đạt 574,2 nghìn ha, sản lượng đạt 1292,4 nghìn tấn, tăng 1,2%; cao su diện tích 505,8 nghìn ha, sản lượng đạt 863,6 nghìn tấn, tăng 9,4%; hồ tiêu diện tích đạt 46,9 nghìn ha, sản lượng đạt 112,7 nghìn tấn, tăng 0,6%. ..

 

Với những thành công của lĩnh vực trồng trọt đã tạo điều kiện thúc đẩy sự tăng trưởng trong toàn ngành nông nghiệp, đặc biệt là việc gia tăng sản lượng các sản phẩm trồng trọt. Đây cũng là điều kiện quan trọng để đáp ứng nguồn nguyên liệu phục vụ xuất khẩu.

 

Trong năm 2013, ngành nông nghiệp cũng đã đề ra mục tiêu giữ diện tích gieo trồng lúa khoảng 7,67 triệu ha, năng suất bình quân trên 56,7 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 43,5 triệu tấn để vừa bảo đảm đủ lương thực cho tiêu dùng trong nước, vừa có khối lượng gạo xuất khẩu khoảng 7,0 triệu tấn. Cùng với đó, sẽ ổn định diện tích ngô khoảng 1,145 triệu ha, nhưng tăng cường sử dụng giống ngô mới có năng suất cao, một số giống ngô chuyển gen, kết hợp các biện pháp đầu tư thâm canh tăng năng suất để đạt sản lượng gần 5,0 triệu tấn.

 

Ngoài ra, duy trì diện tích sắn khoảng 510 ngàn ha, hướng dẫn nông dân đầu tư thâm canh theo đúng quy trình kỹ thuật nhằm giảm suy kiệt đất, đưa năng suất sắn lên 180 tạ/ha để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu công nghiệp và chế biến thức ăn chăn nuôi.

 

Về phát triển các cây công nghiệp sẽ tiếp tục triển khai chương trình tái canh các vườn cà phê già cỗi, năng suất thấp nhằm duy trì diện tích khỏang 594 ngàn ha, sản lượng 1,387 triệu tấn. Trồng mới thêm 2,4 ngàn ha chè để đạt diện tích 133 ngàn ha và sản lượng búp tươi là 916 ngàn tấn. Đối với cây điều, định hướng duy trì diện tích khỏang 300 ngàn ha (năm 2013 còn 345 ngàn ha), nhưng cần trồng thay thế bằng các giống có năng suất, chất lượng cao hơn…

 

Để đạt được mục tiêu đã đề ra trong năm 2013, các giải pháp được ngành nông nghiệp tập trung triển khai đó là tiếp tục rà sóat quy hoạch, xác định cơ cấu cây trồng có lợi thế cạnh tranh và quy mô phù hợp với từng vùng, địa phương; thực hiện chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa bấp bênh sang trồng ngô và đậu tương cung cấp nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển giống; triển khai các chính sách hỗ trợ áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt; phát huy lợi thế, thúc đẩy trồng trọt theo quy mô lớn, hình thành những vùng sản xuất hàng hóa hoặc vùng nguyên liệu gắn với cơ sở chế biến công nghiệp ….

Được biết, mới đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt Đề án phát triển ngành trồng trọt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu phát triển của ngành trồng trọt là theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn; tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

 

Có thể nói, với những thành công đã đạt được và định hướng phát triển trong thời gian tới, trồng trọt đang là lĩnh vực được kỳ vọng lớn. Mong rằng với sự nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp và bà con nông dân, trong năm 2013, lĩnh vực trồng trọt sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, đạt hiệu quả cao, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

 

Theo ĐCSVN.

Trở lại      In      Số lần xem: 1670

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD